Trường THPT chuyên Hùng Vương "tiếp lửa" cho nhà leo núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 4 lần tổ chức với nội dung phong phú, cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” của Trường THPT chuyên Hùng Vương đã trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích và hấp dẫn đối với nhiều học sinh. Hoạt động này cũng góp phần “tiếp lửa” cho những “nhà leo núi” mang trong mình quyết tâm chinh phục đỉnh Olympia của Đài Truyền hình Việt Nam VTV, đưa cầu truyền hình về với Gia Lai.
Em Nguyễn Vũ Nhật Huy và bố tại vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Hồng Thi
Em Nguyễn Vũ Nhật Huy và bố tại vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Hồng Thi
Vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” lần thứ IV (năm học 2020-2021) của Trường THPT chuyên Hùng Vương vừa diễn ra ngày 1-11. Đây là cuộc thi được tổ chức mô phỏng theo chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của VTV với các phần thi: khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. Sau vòng loại và bán kết, 4 thí sinh có số điểm cao nhất gồm: Trần Cao Nguyên (lớp 11C8), Nguyễn Việt Gia Hưng (lớp 11C3B), Nguyễn Vũ Nhật Huy và Trần Quốc Phong (cùng lớp 11C3A) đã bước vào tranh tài ở vòng chung kết.
Theo đánh giá của các cổ động viên, dù là cuộc thi Olympia cấp trường song sự hồi hộp, gay cấn không kém gì những trận tranh tài trí tuệ ở trường quay VTV. Ở phần thi khởi động, các thí sinh có 60 giây để trả lời tối đa 17 câu hỏi thuộc các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thể thao, nghệ thuật, danh nhân, sự kiện… Phần thi thứ 2 gồm 4 từ hàng ngang cũng chính là 4 gợi ý liên quan đến “chướng ngại vật” cần tìm, các thí sinh trả lời từng câu hỏi bằng máy tính trong vòng 15 giây và có thể nhấn chuông trả lời “chướng ngại vật” bất cứ lúc nào để ghi điểm. Tiếp đến, các thí sinh bắt đầu tăng tốc với 4 câu hỏi dạng tư duy, logic, hình ảnh để về đích thật nhanh sau các gói câu hỏi 10, 20, 30 điểm cùng với ngôi sao hy vọng.
Với vốn kiến thức sâu rộng và khả năng tư duy nhạy bén, em Nguyễn Vũ Nhật Huy đã xuất sắc vượt qua 3 đối thủ để giành chiến thắng trong cuộc thi với 285 điểm trước sự thán phục của mọi người. Huy sẽ đại diện cho Trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” do VTV tổ chức trong thời gian đến.
“Em rất vui vì những cố gắng của bản thân đã thu được quả ngọt. Cảm ơn gia đình, thầy cô và bạn bè đã luôn bên cạnh động viên, khích lệ trong suốt cuộc thi. Với em, chinh phục đỉnh Olympia là niềm đam mê từ hơn 10 năm trước. Vì thế, em sẽ nỗ lực hết mình khi tham gia cuộc thi của VTV và hy vọng có thể hiện thực hóa ước mơ mang cầu truyền hình về tỉnh nhà của tập thể Trường THPT chuyên Hùng Vương”-Huy bày tỏ quyết tâm.
4 thí sinh xuất sắc tham gia tranh tài ở vòng chung kết. Ảnh: Hồng Thi
4 thí sinh xuất sắc tham gia tranh tài ở vòng chung kết. Ảnh: Hồng Thi
Chiến thắng của Huy cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng các bạn cùng chơi. Em Trần Cao Nguyên tâm sự: “Vòng nguyệt quế dành cho Huy là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà bạn ấy đã thể hiện từ vòng loại cho đến chung kết. Bản thân em cũng có nhiều trải nghiệm thú vị, bổ ích khi đến với sân chơi này, nhất là về kỹ năng và kiến thức”.
Đồng hành với con trai trong suốt hành trình chinh phục giấc mơ “leo núi”, ông Nguyễn Duy Dư chia sẻ: “Tôi từ căng thẳng, lo lắng đến vỡ òa hạnh phúc vì cuối cùng Huy đã làm được điều mình mong muốn. Ngay từ năm học lớp 3, Huy đã đam mê với chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, không bỏ sót bất kỳ buổi phát sóng nào trên ti vi. Tôi không đặt nặng mục tiêu cho con trong cuộc thi của VTV sắp đến, quan trọng là Huy đã chiến thắng chính mình”.
Tuy chỉ diễn ra ở cấp trường nhưng cuộc thi cũng thu hút được sự quan tâm của các nhà tài trợ. Bà Nguyễn Thị Lan (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi từng trực tiếp xem chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 20 ở trường quay VTV và khá ngạc nhiên khi cuộc thi của Trường THPT chuyên Hùng Vương có quy trình bài bản không khác gì. Học sinh Gia Lai cũng rất giỏi, vì vậy, tôi muốn dành một phần thưởng nho nhỏ để động viên các cháu tiếp tục phát huy khả năng của mình”.
Trao đổi với P.V, cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho biết: Những năm qua, khi tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” do VTV tổ chức, nhiều học sinh của trường đã vào được cuộc thi quý và đạt giải nhì. Nhằm tạo sân chơi trí tuệ, phát hiện và bồi dưỡng tài năng ở lĩnh vực này để gặt hái những thành tích cao hơn, cách đây 4 năm, nhà trường đã quyết định tổ chức cuộc thi cấp trường một cách nghiêm túc qua nhiều vòng thi và duy trì đến nay.
Ngoài ra, nhà trường còn thành lập Câu lạc bộ “Huyền thoại Vua Hùng”, chủ yếu để chuẩn bị cho cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” với sự tham gia của 9 giáo viên trong vai trò cố vấn và khoảng 100 học sinh, cựu học sinh. Sau cuộc thi, nhà trường lựa chọn được những em xuất sắc để dự thi ở VTV, qua đó xây dựng hình ảnh học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương nói riêng và Gia Lai nói chung trên “đấu trường trí tuệ” cả nước. 
HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.