Trí thức trẻ tình nguyện trưởng thành nơi biên cương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với khát vọng cống hiến, 31 trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) tham gia đợt 5 Dự án “Tăng cường TTTTN đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng Binh đoàn 15 giai đoạn 2018-2020” cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị xây dựng biên cương Tổ quốc. Môi trường Quân đội đã giúp họ tôi luyện, trưởng thành và phấn đấu để vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Tình nguyện vì biên cương

Tất cả 31 TTTTN tham gia dự án đều có trình độ chuyên môn cao, luôn khát vọng cống hiến để xây dựng biên cương của Tổ quốc. Trong đó, 19 người có trình độ đại học, 6 cao đẳng và 6 trung cấp thuộc các ngành Xây dựng, Kinh tế, Y khoa...

 Lãnh đạo Binh đoàn 15 tặng bằng khen cho các trí thức trẻ tình nguyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Binh đoàn 15 tặng bằng khen cho các trí thức trẻ tình nguyện. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Tốt nghiệp Khoa Kế toán Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2018, anh Trần Đức Tiệp (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tham gia dự án tại Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15). Nhiệm vụ chủ yếu của anh là công tác thống kê tại Đội sản xuất số 5 và cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các xã biên giới tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, anh thường xuyên hướng dẫn các công nhân kỹ thuật trồng, chăm sóc, thống kê số lượng, sản lượng cao su…

Anh Tiệp trải lòng: “Khi mới về đơn vị, tôi còn nhiều bỡ ngỡ, vì chưa quen với môi trường công tác mới. Nhưng được anh em trong đơn vị động viên, chia sẻ, tôi đã xác định rõ trách nhiệm của bản thân để vượt qua tất cả khó khăn, thử thách”.

Không chỉ anh Tiệp mà 30 TTTTN còn lại đã được Binh đoàn 15 phân công về các đơn vị. Dù là bác sĩ, kỹ sư hay giáo viên nhưng họ luôn mang trong mình khát vọng của tuổi trẻ được cống hiến, dấn thân để xây dựng biên cương ngày càng giàu mạnh.

Đại tá Hoàng Sỹ Chung-Phó Tư lệnh Binh đoàn kiêm Trưởng ban Chỉ đạo dự án-thông tin: Các TTTTN đã hỗ trợ công nhân, người lao động trồng 19 ha lúa trên đất tái canh cây cao su; trồng 166 ha lúa nước đạt năng suất 5 tấn/ha; tham gia giám sát tái canh 394,53 ha cao su. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn quy trình kỹ thuật ươm 5 ha cây giống. Ngoài ra, trí thức trẻ đã cùng các đơn vị tổ chức khám, thu dung và điều trị cho hơn 88 ngàn lượt người dân và cán bộ, nhân viên, người lao động trong Binh đoàn.

Trưởng thành trong gian khó

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Khoa Quản lý đất đai, cô gái trẻ Đỗ Hồng Linh đã viết đơn tham gia TTTTN và được bổ sung về làm việc tại Phòng Tổ chức lao động (Chi nhánh Công ty 75). Chị Linh bày tỏ: “Bố tôi từng là người lính, nên khi tốt nghiệp đại học, muốn theo con đường bố đã đi nên tôi tình nguyện tham gia trí thức trẻ. Tôi mong muốn được cống hiến sức trẻ góp sức xây dựng biên cương giàu đẹp, đồng thời đây cũng là cơ hội để thử thách và trưởng thành hơn”.

Trí thức trẻ tình nguyện Đỗ Hồng Linh đang làm việc tại Chi nhánh Công ty 75. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trí thức trẻ tình nguyện Đỗ Hồng Linh đang làm việc tại Chi nhánh Công ty 75. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Cũng chính từ nỗ lực và khát khao cống hiến sức trẻ của mình, tháng 7-2020, chị được đơn vị cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Đại tá Hoàng Đức Tỏa-Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Công ty 75-cho biết: Thông qua hoạt động thực tiễn, Đỗ Hồng Linh đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong chuyên môn và tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để các trí thức trẻ phát huy vai trò, thế mạnh, rèn luyện tiến bộ, trưởng thành về mọi mặt. Đây cũng là quá trình đơn vị sàng lọc, bồi dưỡng để họ phấn đấu trở thành đảng viên”.

Trong khi đó, với trình độ bác sĩ đa khoa, anh Trần Văn Nhất có thể xin việc làm ở một thành phố lớn nhưng anh đã viết đơn tham gia TTTTN và được phân công về Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Quân y 15). Anh cũng là 1 trong 10 TTTTN công tác tại Bệnh viện này. Bác sĩ Nhất bộc bạch: “Người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới vẫn còn nghèo, vì vậy, tôi muốn cống hiến sức trẻ của mình, đưa những kiến thức đã học để khám-chữa bệnh cho bà con, mong họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Còn với chị Võ Nhị Hà đang công tác tại Nhà máy phân vi sinh thì khi tốt nghiệp Khoa Cây trồng (Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh), lúc viết đơn tình nguyện tham gia trí thức trẻ, chị cũng có nhiều băn khoăn. “Môi trường công tác đòi hỏi các TTTTN phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều nên lúc đầu tôi cũng có nhiều đắn đo, suy nghĩ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, tôi đã quen với công việc, được sinh hoạt, làm việc trong môi trường kỷ luật nghiêm đã giúp tôi trưởng thành hơn”-chị Hà thổ lộ.

VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.