Học tốt nhờ phương pháp học khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt qua những khó khăn bỡ ngỡ của ngày đầu bước vào giảng đường đại học, nhiều bạn trẻ đã nỗ lực học tập bằng những phương pháp hiệu quả, khoa học.
 
Ngoài thời gian học tập, Trường Thọ còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện ẢNH: NVCC
Ngoài thời gian học tập, Trường Thọ còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện ẢNH: NVCC
Trang bị ngoại ngữ từ khi còn là học sinh
Từng hạn chế về ngoại ngữ nhưng giờ đây Nguyễn Trường Thọ, 21 tuổi, quê Sóc Trăng, sinh viên ngành Kỹ thuật dầu khí, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, đã đạt được những thành tích đáng nể như sinh viên giỏi toàn diện của khoa, học bổng của khoa dành cho sinh viên có điểm trung bình và rèn luyện cao nhất toàn khóa cùng với số điểm IELTS 7.0/9.0.
Theo Trường Thọ nên trang bị tiếng Anh từ khi còn là học sinh để không bỏ lỡ nhiều cơ hội: “Học tiếng Anh không nên chú trọng quá vào ngữ pháp, mà phải học cách sử dụng như cách sử dụng tiếng Việt, vì khi quá chú trọng ngữ pháp thì chỉ làm tốt được bài kiểm tra chứ không hiểu về ngôn ngữ...”.
Chia sẻ về việc học tốt các môn tự nhiên, theo Trường Thọ cần có tư duy logic, và chịu khó nghiên cứu. “Khi làm một bài kiểm tra thì đề không thể nào giống như bài tập đã được hướng dẫn trước đó, vì vậy mình phải hiểu sâu vấn đề, ví dụ có một công thức thì bạn phải tìm hiểu làm sao có công thức đó...”, Thọ nói.
Ngoài ra, theo Thọ cần cân bằng giữa học và chơi để giúp đầu óc thư giãn, giải trí: “Bên cạnh học kiến thức, mình vẫn dành thời gian đi đá banh, chơi game,… giúp mình thư giãn, có thêm năng lượng để học tốt hơn”, Trường Thọ nói.
Lấy cái khó làm động lực
Để vừa học tập tốt vừa có kỹ năng sống thì cần học cách thích nghi, giải quyết từng vấn đề, biết cân bằng mọi thứ.
 
Lương Thảo Hân (thứ 2 từ trái sang) tự tin hòa nhập với môi trường đại học  ẢNH: NVCC
Lương Thảo Hân (thứ 2 từ trái sang) tự tin hòa nhập với môi trường đại học ẢNH: NVCC
Lương Thảo Hân, sinh viên ngành y đa khoa Trường ĐH Y dược Cần Thơ, cựu học sinh Trường THPT An Lạc Thôn, tỉnh Sóc Trăng, đạt những thành tích như danh hiệu sinh viên giỏi với điểm trung bình là 3,34/4, chia sẻ về cách học tập: Nên lấy cái khó làm động lực, đặt mục tiêu học tập, từ những mục tiêu đã đặt ra mà có cách học phù hợp. Khi đến lớp nên chú tâm nghe giảng, về nhà thì triển khai kiến thức thành dàn bài, viết ra giấy để ghi nhớ tốt hơn. Ngoài học kiến thức ở trường thì theo Thảo Hân cần đọc thêm nhiều loại sách.
Theo Hân, ngoài giờ học cần dành thời gian cho hoạt động vui chơi, tập thể thao từ đó để cải thiện được sức khỏe, kỹ năng giao tiếp,… “Học ở quê tuy có thiếu thốn về điều kiện vật chất nhưng mình cũng có những ưu điểm riêng như chịu khó, kiên trì, dễ thích nghi với môi trường mới, khỏe mạnh, dẻo dai có nhiều lợi thế trong các hoạt động ngoại khóa”, Hân chia sẻ. 
 
Hồ Văn Nhật Trường đạt giải nhất trong kỳ thi Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc năm 2020  ẢNH: NVCC
Hồ Văn Nhật Trường đạt giải nhất trong kỳ thi Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc năm 2020 ẢNH: NVCC
Hồ Văn Nhật Trường, 22 tuổi, quê Bến Tre, tốt nghiệp loại xuất sắc với điểm trung bình tích lũy là 3,86/4, thủ khoa tốt nghiệp K42 ngành Sư phạm sinh học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết để học tốt cần có hai phương tiện: “Phương tiện thứ nhất chính là công nghệ thông tin, tin học căn bản để có thể dễ dàng tiếp cận được với nguồn tài liệu phù hợp. Thứ hai là biết chọn lọc tài liệu, giáo trình môn học”. 
Theo Nhật Trường, khó khăn về kinh tế cũng vấn đề khiến nhiều bạn không theo đuổi được con đường học vấn mặc dù học rất giỏi: “Nếu gặp khó khăn về kinh tế, các bạn có thể 'săn' các suất học bổng, và học bổng thường kèm theo điều kiện học lực, giúp bạn có động lực học tập hơn”.
Vết bài theo sơ đồ tư duy
Theo Văn Thành Huy, 22 tuổi, quê Ninh Thuận, sinh viên ngành giáo dục chính trị, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, các bạn trẻ chọn học các ngành xã hội cần có phương pháp học đúng đắn từ đầu. “Nên viết bài theo dạng sơ đồ tư duy, tự trang trí bằng nhiều màu sắc khác nhau tuy hơi mất thời gian nhưng kiến thức sẽ được khắc sâu”, Thành Huy chia sẻ.
 
Văn Thành Huy (thứ 2 từ phải qua) tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội  ẢNH: NVCC
Văn Thành Huy (thứ 2 từ phải qua) tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội ẢNH: NVCC
Ngoài ra, theo Huy cũng nên học từ bạn bè, thường xuyên học nhóm, tận dụng internet để tạo nhóm chia sẻ thêm kinh nghiệm học tập tốt hơn.
Theo Nguyễn Điền (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.