Cảm phục anh công an chạy bộ 2 km đưa thuyền đi cứu bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Clip ghi lại cảnh một anh công an ở Hà Tĩnh chạy bộ 2 km theo sau xe máy để giữ thăng bằng cho chiếc thuyền đến đưa một bệnh nhân bị ung thư đi bệnh viện được cư dân mạng dành tặng nhiều lời khen.

Thượng úy Phạm Duy Triết chạy sau chiếc xe máy để giữ thăng bằng cho chiếc thuyền đến nhà bệnh nhân - ẢNH: CẮT TỪ CLIP
Thượng úy Phạm Duy Triết chạy sau chiếc xe máy để giữ thăng bằng cho chiếc thuyền đến nhà bệnh nhân - ẢNH: CẮT TỪ CLIP


Tình huống cấp bách

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một cán bộ công an ở Hà Tĩnh chạy bộ phía sau xe máy giữ thăng bằng cho chiếc thuyền để kịp thời đến nhà một bệnh nhân đang cần đi cấp cứu khi lũ bao vây, cô lập. Anh công an được cư dân mạng dành nhiều lời khen ngợi ấy là thượng úy Phạm Duy Triết, Phó trưởng công an xã Thạch Đài (H.Thạch Hà).

Thượng úy Triết kể, khoảng 10 giờ 30 ngày 30.10, khi anh và một số cán bộ hoàn thành việc sơ tán các hộ dân, vừa về đến trụ sở xã thì nhận được tin báo ông Nguyễn Văn Toàn (50 tuổi, ngụ thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài, mắc bệnh ung thư thực quản) lên cơn đau dữ dội nhưng không thể đến bệnh viện (BV) do ngôi nhà bị nước lũ bao vây tứ bề.

“Người nhà cho biết, ông Toàn cần phải đến BV thật nhanh, nếu muộn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Lúc đó trời mưa rất to, gió mạnh, toàn bộ thôn Liên Vinh đã bị cô lập nên ô tô không thể vào, chỉ còn cách dùng thuyền để tiếp cận. Tôi cùng thượng úy Trần Đình Đạt lập tức đưa chiếc thuyền lên xe máy. Thượng úy Đạt lái xe, còn tôi chạy phía sau để giữ thăng bằng cho thuyền”, thượng úy Triết kể và cho biết theo sau còn có Phó chủ tịch UBND xã lái xe máy chở Trưởng công an xã Thạch Đài đi cùng. Giữa trời mưa lớn, thượng úy Triết chạy suốt quãng đường dài 2 km, giữ cho chiếc thuyền không bị rơi khỏi xe máy. Mất khoảng 30 phút thì các anh cũng đến được đầu ngõ thôn Liên Vinh.


Do nhà ông Toàn nằm sâu bên trong, nên thượng úy Triết và Đạt cùng ông Dương Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã, chèo thuyền vượt hơn 400 m giữa dòng nước lũ chảy xiết vào nhà ông Toàn. Lúc này, ông Toàn đang nằm run rẩy trên giường, giọng yếu ớt kêu cứu. “Chúng tôi bế ông Toàn lên thuyền và cho 3 người nhà ông này đi cùng, còn anh em chúng tôi lội xuống nước, người đẩy, người kéo. Khi ra được tới đầu ngõ thì chiếc xe ô tô của người thân ông Toàn cũng vừa đến nơi, chở ông này đến BV cấp cứu”, thượng úy Triết nhớ lại.
 

Ông Nguyễn Văn Toàn được đưa lên thuyền - ẢNH: TÂN KỲ
Ông Nguyễn Văn Toàn được đưa lên thuyền - ẢNH: TÂN KỲ


Vượt lũ dữ sơ tán dân

Theo thượng úy Triết, việc phải chạy bộ như vậy đối với bản thân anh là “không nhằm nhò gì”, bởi là chiến sĩ công an, được rèn luyện thường xuyên nên anh có sức khỏe dẻo dai. “Thực ra, với tình huống như vậy, ai cũng sẽ hành động như tôi thôi. Mấy hôm nay, nghe tin ông Toàn bị BV trả về vì bệnh tình đã ở giai đoạn cuối, tôi rất buồn. Do đang bận giúp người dân khắc phục sau mưa lũ nên tôi chưa có thời gian đến thăm ông ấy được”, thượng úy Triết tâm sự.

Đại úy Nguyễn Tiến Bình, Trưởng công an xã chính là người dùng điện thoại ghi lại cảnh thượng úy Triết chạy bộ, sau đó đăng tải lên trang cá nhân. “Lúc đó, thượng úy Triết chạy trước, tôi cùng với anh phó chủ tịch xã chở nhau chạy xe máy phía sau. Thấy thương anh em quá nên tôi mới lấy điện thoại ra quay. Mục đích không phải khoe khoang mà chỉ ghi lại kỷ niệm quá trình thực hiện nhiệm vụ để các cán bộ khác biết mà noi theo. Nhưng không ngờ đoạn clip này lại được người dân quan tâm và dành lời khen ngợi”, đại úy Bình chia sẻ.

 



Theo đại úy Bình, những ngày cuối tháng 10, xã Thạch Đài liên tiếp phải gánh chịu 2 đợt ngập lụt nặng do ảnh hưởng của mưa lũ. “Đợt lũ xảy ra từ ngày 19 - 21.10 khiến toàn xã bị ngập sâu, cô lập hoàn toàn. Rất may anh em chúng tôi đã kịp thời dùng thuyền, sơ tán được 50 người già neo đơn, trẻ em đến nơi an toàn. Ngày 30.10, lũ lên lại lần 2, chúng tôi lại tiếp tục trực thâu đêm để vừa canh lũ, vừa giúp người dân đưa đồ đạc lên cao. Tất cả cán bộ xã mấy hôm nay đang giúp nhân dân sửa sang lại nhà cửa, phơi lúa thóc bị ướt và hỗ trợ các trường học vệ sinh môi trường”, đại úy Bình nói.

Theo PHẠM ĐỨC (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.