Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, Gia Lai có 8 thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu đại diện cho hơn 262.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh được vinh danh. Các em chính là những bông hoa đẹp nhất trong “vườn hoa” chăm ngoan, học giỏi.
Thành tích học tập tốt 
Em Nguyễn Thị Thanh Nga (lớp 9/11, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku) từng gây ấn tượng trên trang mạng xã hội Facebook bởi những clip giới thiệu về danh thắng Biển Hồ và các nước bằng tiếng Anh. Bảng thành tích của Nga nổi bật khi đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi về tiếng Anh: một trong những thí sinh nói hay nhất giải tranh biện miền Nam năm học 2018-2019; tốp 30 thí sinh nói hay nhất giải tranh biện miền Nam mở rộng năm học 2019-2020; vào vòng tứ kết cuộc thi “Vươn ra thế giới”.
 Các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Gia Lai tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Đỗ Đức Thanh
Các đại biểu tỉnh Gia Lai tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Đỗ Đức Thanh

Nga đang nỗ lực học tập và rèn luyện để hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà ngoại giao. Chia sẻ niềm đam mê với môn Tiếng Anh, Nga tâm sự: “Em thích học tiếng Anh từ nhỏ. Ở trường, em chịu khó học cấu trúc và ngữ pháp câu do cô giáo hướng dẫn. Về nhà, em học thêm qua internet, nghe nhạc, xem các bộ phim không có phụ đề và đến các trung tâm ngoại ngữ để học giao tiếp trực tiếp với giáo viên nước ngoài; tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh mô phỏng cuộc họp của Liên hợp quốc do các anh chị học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức”. 

Chính từ sự ham học hỏi đó, Nga đạt tổng điểm 9,9 hoặc 10 điểm môn Tiếng Anh trong các năm học. Học tốt môn Tiếng Anh nhưng không vì thế mà em bỏ quên những môn học khác. 8 năm liền, Nga đều là học sinh xuất sắc.
Nga chia sẻ: “Được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX là niềm vui và vinh dự của em. Các bạn tham gia Đại hội đều có thành tích học tập xuất sắc, em đã kết bạn với nhiều bạn có cùng sở thích tiếng Anh ở một số tỉnh, thành để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập”.
Là học sinh dân tộc Jrai duy nhất vinh dự tham gia Đại hội, em Nay H’Trem (lớp 6, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa) tạo được thiện cảm với người đối diện bằng sự tự tin, hoạt bát và rất thông minh. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cô học trò này đã luôn ý thức được việc học bởi suy nghĩ “học là con đường duy nhất để thoát nghèo”. 
Gia đình khó khăn nhưng bố mẹ H’Trem luôn hết mình vì sự học của con cái, anh trai em vừa tốt nghiệp đại học đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai, chị gái đang học tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Ayun Pa). Những năm tiểu học, để không bị “lỗ hổng” kiến thức, H’Trem thường ghi những kiến thức mà thầy-cô lưu ý khi giảng bài vào một cuốn vở riêng, những lỗi sai cũng được khoanh tròn để ghi nhớ và tránh lặp lại khi có bài tương tự. Với sự chăm chỉ đó, 5 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.
Ở bậc THCS, học nội trú, cuối tuần mới được về nhà, ngoài thời gian phụ giúp cha mẹ những việc trong gia đình, H’Trem vẫn sắp xếp thời gian để học và làm bài đầy đủ. H’Trem tâm sự: “Em cố gắng học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi, để bố mẹ tự hào về em. Được ra Hà Nội dự Đại hội, em vui lắm. Đây chính là món quà quý giá nhất mà em muốn dành tặng cho bố mẹ mình”.
Nhiều tài năng 
Sinh ra trong gia đình có bố làm kế toán, mẹ làm giáo viên tiểu học, em Đoàn Nhất Nguyên (học sinh lớp 9I, Trường THCS Đề Thám, thị xã An Khê) có điểm tựa vững vàng để tập trung cho việc học. Ngay từ bậc Tiểu học, Nguyên đã bộc lộ khả năng tư duy môn Toán, những con số, công thức với em không hề khô khan mà rất phong phú, hấp dẫn. Nguyên thần tượng Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu và xem đây là động lực để không ngừng phấn đấu. 8 năm liền đều đạt học sinh xuất sắc, môn Toán luôn đạt điểm tối đa; Nguyên còn đạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng các cuộc thi Toán quốc tế. 
1
Các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: Phan Lài

Chia sẻ về phương pháp học tập, Nguyên cho biết: “Em luôn nắm vững kiến thức ngay từ trên lớp, chăm chỉ làm bài cũ, đọc trước bài mới. Vì thế, em có thời gian giải các bài toán nâng cao ở trên mạng để có những phương pháp giải mới và nhanh nhất. Với những bài toán khó, em có thể thức cả đêm để tìm ra cách giải”.

Không những học giỏi, Nguyên còn được bạn bè yêu mến vì luôn chia sẻ cách học hiệu quả và giúp đỡ những bạn học lực yếu. Đảm nhận vai trò Liên đội trưởng, Nguyên sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia hoạt động Đội được tốt mà không ảnh hưởng đến việc học tập. Với sự dẫn dắt của cậu học trò này, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, vận động quyên góp sách vở, áo quần cho các bạn học sinh khó khăn của Liên đội đều thực hiện rất tốt; bản thân Nguyên luôn đi đầu để làm gương. Vì thế, Liên đội Trường THCS Đề Thám luôn nằm trong tốp đầu của thị xã về thành tích học tập và phong trào Đội. 
So với các bạn được đi dự Đại hội, cái tên Phạm Lê Quốc Hưng (lớp 9A, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) đã khá nổi tiếng ở Gia Lai bởi năng khiếu hát múa, sự năng động, hoạt bát. Một số thành tích nổi bật của Hưng là Á quân chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí năm 2019; vô địch đấu trường Âm nhạc nhí mùa 1 năm 2019; 6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 15 huy chương đồng môn khiêu vũ thể thao quốc gia.
Đam mê âm nhạc từ nhỏ, Hưng được bố mẹ tạo điều kiện đi học đàn, các lớp thanh nhạc tại nhà thiếu nhi. Đồng thời, đăng ký tham gia các cuộc thi âm nhạc của khu vực và toàn quốc để rèn luyện khả năng và thử thách bản thân. Ngoài tham gia cuộc thi, Hưng thường tham gia các chương trình âm nhạc gây quỹ từ thiện để giúp đỡ những học sinh khó khăn. 
Ở trường, đảm nhận vai trò Liên đội phó, Hưng luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn bè cũng như sự hướng dẫn của giáo viên Tổng phụ trách Đội để đưa phong trào của trường phát triển. Giỏi phong trào nhưng không vì thế mà Hưng bỏ bê việc học, 8 năm liền, Hưng đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Hưng chia sẻ: Ngoài nỗ lực học tốt, em thích tham gia các hoạt động phong trào, bởi đây là cơ hội để em được tiếp xúc với nhiều người, tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng sống bổ ích.
...Những tấm gương tiêu biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc còn có: Bùi Ngọc Bảo Hân (Trường THCS Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh); Trần Thị Đỗ Quyên (Trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Sê); Phan Văn Hải (Trường THCS Phan Chu Trinh, huyện Đak Đoa); Viek (Trường THCS Ayun, huyện Mang Yang). Đây đều là những thiếu niên tiêu biểu, có thành tích học tập tốt, nhiều tài năng. Sự nỗ lực của các em hôm nay là hành trang cần thiết để trở thành những người có ích, xứng đáng là thế hệ măng non của đất nước.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.