Trường THPT Chu Văn An giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”, thời gian qua, Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học, buổi chào cờ và sinh hoạt ngoại khóa để giáo dục học sinh. 
Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp
Thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết, phong trào xây dựng môi trường “Xanh-sạch-đẹp-an toàn” được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong kế hoạch dạy học của trường. Vì vậy, song song với việc quy hoạch lại khuôn viên, nhà trường còn vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh tham gia trồng bổ sung thêm hoa, cây cảnh, thảm cỏ xanh, trang trí lớp học.
Trong 3 năm qua, trường đã trồng được 44 cây cảnh có giá trị (giáng hương, lộc vừng, me tây), 150 chậu phong lan và nhiều loại cây khác nhằm tạo không gian xanh mát. Đồng thời, phân công các lớp trồng thêm cây xanh và chăm sóc các bồn hoa trong và ngoài khuôn viên trường. 
Đặc biệt, để trường học luôn đảm bảo sạch sẽ, nhà trường nói không với việc sử dụng nước đóng chai, ống hút và ly nhựa trong các cuộc họp; ngừng hoạt động căng tin để giảm bớt phát sinh rác thải ra môi trường. 15 phút đầu giờ học mỗi ngày, nhà trường triển khai cho các lớp luân phiên dọn vệ sinh khuôn viên sân trường, lớp học, bàn ghế và bảng viết. Từ đó, các em ý thức hơn trong việc gìn giữ vệ sinh chung, bỏ giấy, các vật dụng khác đúng nơi quy định.
Em Lương Hoàng Ngọc Trâm (lớp 11A1) chia sẻ: “Mỗi khi nhà trường tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh sân trường, lớp học, em và các bạn đều tự giác tham gia. Qua các hoạt động này, chúng em ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường sạch sẽ”.
Học sinh Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) dọn vệ sinh khuôn viên trường. Ảnh: Nhật Hào
Học sinh Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) dọn vệ sinh khuôn viên trường. Ảnh: Nhật Hào
Nhiều hoạt động bổ ích
Bên cạnh xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn, Trường THPT Chu Văn An còn đưa nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giảng dạy để nâng cao hiểu biết, ý thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi của học sinh. Em Trần Phạm Trân Châu (lớp 12A1) cho hay: Hầu hết môn học xã hội đều được thầy-cô lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường. Qua các buổi học, chúng em hiểu được tác hại, nguyên nhân, thực trạng, hậu quả của ô nhiễm và các biện pháp để bảo vệ môi trường.
“Từ phân tích của thầy-cô, em hiểu được ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp và đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống. Trong đó, ngoài ô nhiễm do chất thải rắn còn có ô nhiễm không khí, tiếng ồn. Do vậy, ngoài tham gia dọn vệ sinh trường, lớp, khu dân cư, em cũng vận động bạn bè và người thân hạn chế sử dụng túi ni lông, tham gia trồng cây xanh tại trường học và khu vực công cộng để tạo không gian xanh mát, sạch sẽ”-em Châu cho biết.
Ngoài ra, trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường lồng ghép phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa” và các hoạt động hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường như: “Giờ Trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”... Hàng tuần, Đoàn trường tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” để học sinh tham gia quét dọn, nhặt túi ni lông tại Công viên thị trấn Phú Túc; dọn vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Krông Pa vào các dịp lễ, Tết. Những hoạt động này góp phần thay đổi hành vi cho học sinh trong tham gia bảo vệ môi trường.
Với những nỗ lực trên, 2 năm học liên tục (2017-2018 và 2018-2019), Trường THPT Chu Văn An được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt nhiều thành tích trong phong trào xây dựng trường học “Xanh-sạch-đẹp-an toàn” và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2018-2019. Mới đây, nhà trường vinh dự đạt giải B giải thưởng môi trường tỉnh lần thứ II-năm 2020.
“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức cho học sinh tham gia dọn vệ sinh trường học, các khu vực công cộng; trồng thêm cây xanh và lồng ghép giảng dạy các nội dung về bảo vệ môi trường. Từ đó, nâng cao hiểu biết của các em về tác hại của ô nhiễm môi trường, định hướng giúp các em học sinh có những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi nhằm góp phần bảo vệ môi trường”-Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.