Thi tìm hiểu về công tác cải cách hành chính: Nhiều giải pháp, mô hình hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc thi “Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính” năm 2020 được Tỉnh Đoàn Gia Lai và Sở Nội vụ phối hợp triển khai từ ngày 28-8. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính (CCHC); là nơi chia sẻ những giải pháp, mô hình hay và kinh nghiệm trong thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 169 bài thi của đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Hầu hết bài tham gia dự thi đã phải trả lời đầy đủ 3 nội dung của đề thi gồm: 10 câu hỏi kiến thức chung về CCHC; xử lý tình huống do Ban đề thi đưa ra; đề xuất sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC.

  Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao giải tập thể cho các đơn vị. Ảnh: Phan Lài
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao giải tập thể cho các đơn vị. Ảnh: Phan Lài


Theo chia sẻ của nhiều thí sinh, phần câu hỏi kiến thức chung không quá khó. Nội dung phần thi này liên quan đến các nghị định, quy định, nguyên tắc, căn cứ, trình tự, trách nhiệm, thẩm quyền quyết định và điều chỉnh vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, biên chế công chức. Cùng với đó là câu hỏi về những hình thức tra cứu kết quả xử lý thủ tục hành chính; sự khác nhau giữa dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và mức độ 3… Ở phần xử lý tình huống liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, đa số bài thi đều có cách xử lý tình huống phù hợp, hiệu quả.

Đáng chú ý, phần thi đề xuất sáng kiến hoặc giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mới của các thí sinh về CCHC được Ban giám khảo đánh giá cao. Anh Nguyễn Huy Giáp (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) đạt giải nhất cuộc thi với sáng kiến “Ứng dụng mạng xã hội Zalo để cấp lại thẻ mất và hỏng do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai phát hành”. Đây là sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Giải pháp mà anh Giáp đưa ra là trong trường hợp cần gấp thẻ bảo hiểm y tế phục vụ khám-chữa bệnh, người dân chụp hình chân dung sau đó sử dụng mạng xã hội Zalo gửi cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Ngay sau đó, cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ nhanh chóng làm thẻ bảo hiểm y tế và thông qua Zalo gửi hình thẻ bảo hiểm y tế đến người bệnh hoặc cơ sở khám-chữa bệnh, phục vụ cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Còn thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan Bảo hiểm Xã hội in ra và thông qua dịch vụ hành chính công chuyển đến người dân ngay sau đó.

Để thực hiện ý tưởng trên đòi hỏi phần mềm quản lý của ngành Bảo hiểm Xã hội phải có đầy đủ dữ liệu của người dân. “Trong 5 năm qua, ngành Bảo hiểm Xã hội đã nỗ lực phối hợp với các ban, ngành và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc điều tra cập nhật dữ liệu hộ gia đình. Hiện nay, mỗi người đều có 1 mã số bảo hiểm xã hội nên việc triển khai ý tưởng đã thực hiện thành công và hiệu quả”-anh Giáp chia sẻ.

Sở Tư pháp là đơn vị đạt giải nhất toàn đoàn nhờ có đông thí sinh dự thi và có nhiều người đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Chị Nguyễn Thị Hồng Yến-đoàn viên Chi Đoàn Sở Tư pháp đạt giải nhì cuộc thi nhờ trả lời tốt ở phần thi kiến thức chung và xử lý tình huống; đồng thời, có sáng kiến đang được sử dụng hiệu quả tại đơn vị là giải pháp “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều tra, khảo sát trên địa bàn tỉnh”.

Đây là giải pháp đang được áp dụng để khảo sát đánh giá hiệu quả tác động của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2020. So với việc phát phiếu điều tra khảo sát bằng giấy thì giải pháp điều tra trực tuyến qua ứng dụng Google Form của chị Yến đã mang lại hiệu ứng tích cực. Số lượng người tham gia thực hiện khảo sát không bị giới hạn nên tỷ lệ người tham gia khảo sát vượt mức so với phương án đề ra; tỷ lệ phiếu tham gia đạt chất lượng khá tốt; dữ liệu được tổng hợp trực tiếp thông qua ứng dụng bằng bảng tính nền, việc tổng hợp khảo sát rõ ràng. “Qua cuộc thi này, tôi học hỏi được những kiến thức, mô hình mới, để chọn lọc, áp dụng vào công việc thực tế của cơ quan, đơn vị”-chị Yến bày tỏ.

Trao đổi với P.V, chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi-cho biết: Đây là lần đầu tiên Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính. Cuộc thi là dịp để các thí sinh thể hiện sự hiểu biết của mình về CCHC; thể hiện sự năng động, sáng tạo trong tổ chức, thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị. Ban tổ chức cũng hy vọng đoàn viên, thanh niên và cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục chủ động, sáng tạo nhiều giải pháp để công tác CCHC trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận được kết quả tích cực hơn.

 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.