Nữ sinh 11 năm chăm bố mắc Parkinson và ước mơ bác sĩ trắc trở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 11 năm qua, em Trần Thị Thu Uyên vừa nuôi ước mơ bác sĩ để vượt qua nghịch cảnh khó khăn vừa đau đáu tâm sự mong chữa cho bố mắc bệnh Parkinson và những người mắc bệnh hiểm nghèo miễn phí.
 
Trần Thị Thu Uyên - lớp 12A2 Trường THPT Sơn Động số 1 - Ảnh: HỒNG QUÂN
Trần Thị Thu Uyên - lớp 12A2 Trường THPT Sơn Động số 1 - Ảnh: HỒNG QUÂN
Trần Thị Thu Uyên là học sinh lớp 12A2 Trường THPT Sơn Động số 1, nhà ở thôn Chào, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. 
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2020, em thi được 24,45 điểm khối B chưa cộng điểm ưu tiên, có khả năng đỗ một vài trường đại học khu vực phía Nam nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em không biết phải làm sao để lo học phí cho những năm học sắp tới.
11 năm nuôi ý chí vượt lên nghịch cảnh
Khi nhắc đến việc học đại học sắp tới của Uyên, chị Nguyễn Thị Lâm - mẹ Uyên - nói: "Nhà mình hoàn cảnh khó khăn, thực sự khổ, ai bảo gì làm nấy, cố nuôi con để cho nó có tương lai, mình cũng nói với bà con giúp đỡ nhưng không biết lúc nào vì ai cũng khổ". 
"Giờ em chỉ mong đỗ đại học chuyên ngành y khoa để chữa bệnh cho bố cũng như những người đồng bào mắc bệnh hiểm nghèo miễn phí" - Uyên thổ lộ. "Bác sĩ", "chỉ bác sĩ thôi", "nhất định em phải đỗ bác sĩ để đạt mong ước sau này về chữa bệnh cho bố"… là những lời Uyên nhắc đi nhắc lại trong cuộc nói chuyện.
 
Những tập giấy khen từ những năm lớp cấp 1 của Uyên - Ảnh: HỒNG QUÂN
Những tập giấy khen từ những năm lớp cấp 1 của Uyên - Ảnh: HỒNG QUÂN
Bố Uyên bị mắc bệnh Parkinson từ năm 39 tuổi, nay đã 50 tuổi. 11 năm bố Uyên sống chung với căn bệnh quái ác là 11 năm khó khăn, có những đêm em phải thức trắng để vừa ôn bài vừa nắn bóp cho bố do cơn đau hành hạ. Sáng dậy, không có xe, Uyên đi bộ 2km đường đồi để tới trường.
"Không có thuốc cứng miệng thì bố em không thể nói được, thuốc này phải dùng trước khi ăn cơm 30 phút. Bác sĩ chỉ cho dùng thuốc cách nhau 3, 4 tiếng. Chân tay co cứng lại thì có thể ăn được cơm, sau 30 phút thì hết tác dụng" - Uyên tâm sự.
 
Không có thuốc, bố Uyên chỉ ú ớ mấy câu không rõ chữ, người co cứng nên không thể di chuyển, cử động nếu không có ai phụ giúp, chỉ ngồi một chỗ - Ảnh: HỒNG QUÂN
Không có thuốc, bố Uyên chỉ ú ớ mấy câu không rõ chữ, người co cứng nên không thể di chuyển, cử động nếu không có ai phụ giúp, chỉ ngồi một chỗ - Ảnh: HỒNG QUÂN
Cô học trò nghèo với ước mơ bác sĩ đầy trắc trở 
Cô Nguyễn Thị Hiền - phó hiệu trưởng Trường THPT Sơn Động số 1 - cho biết do địa bàn có khoảng 60% người đồng bào dân tộc như Tày, Nùng, Cao Lan… nên nhiều gia đình không có định hướng cho con. 
Đặc biệt, có những hộ cả cha mẹ đi xuất khẩu lao động vài năm mới về, con cháu đều do ông bà trông nom nên nhiều em thiếu tình thương, thầy cô phải "đóng vai" cha mẹ dạy dỗ.
"Trường hợp em Trần Thị Thu Uyên là một trường hợp đặc biệt, do đó nhà trường hỗ trợ dạy miễn phí học thêm, phụ đạo bên cạnh học phí chính khóa" - cô Hiền chia sẻ.
Thầy Cao Văn Tuyên - thầy giáo dạy môn hóa của Uyên - chia sẻ: "Suốt 3 năm học phổ thông Uyên học rất chăm chỉ, chịu khó nên thành tích học tập rất tốt. Nhưng hoàn cảnh đặc biệt, lại trùng với giai đoạn tâm sinh lý có nhiều thay đổi, tôi và các thầy cô cũng phải động viên, quan tâm rất nhiều để em theo được ước mơ bác sĩ".
Cô Nguyễn Thị Dung - cô giáo chủ nhiệm cũ, người "đồng hành" cùng Uyên từ những năm đầu lớp 10 - chia sẻ: "Vì hoàn cảnh gia đình, cuối năm lớp 10 em Uyên học hành sa sút. Khi đó, tôi cùng với thầy cô ban giám hiệu đã tìm hiểu nguyên nhân và động viên em rất nhiều vì chỉ có con đường học hành mới giúp em hoàn thành ước mơ".
Bên cạnh việc học, Uyên còn là thành viên tích cực của CLB Sách và hành động nên thầy cô, bạn bè rất quý mến. Niềm đam mê với sách khiến em tạm quên đi hoàn cảnh khó khăn phải trải qua hằng ngày.  
"Mỗi ngày trôi qua rất nhanh, sáng em phải dậy sớm để chăm sóc cho bố thay mẹ vì học ở trường những năm cuối cấp rất căng thẳng, nhiều hôm bài tập khó em lại chạy ra một góc ở trường đọc sách về người nổi tiếng để lấy động lực học tiếp, để đỗ được bác sĩ!" - Uyên thổ lộ. 
HỒNG QUÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.