Chuyện chàng thủ khoa dân tộc Nùng ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tổng điểm 3 bài thi đạt 28,75, em Triệu Hữu Khôi (Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Gia Lai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đằng sau “quả ngọt” ấy là nỗ lực vươn lên không ngừng của chàng trai dân tộc Nùng vốn đam mê và quyết tâm trong học tập.
Khó khăn làm nên động lực
Cách trụ sở UBND xã Diên Phú (TP. Pleiku) không xa, ngôi nhà cấp 4 của gia đình em Triệu Hữu Khôi rất dễ nhận biết với tán cây mắc mật cao xanh tỏa bóng. Trong bộ đồ lao động giản dị, ông Triệu Văn Cừ (cha Khôi) đang cần mẫn sửa lại hàng rào khu vườn nhỏ bên hiên nhà. Cạnh đó, Khôi cũng tranh thủ phụ giúp bố mẹ chăm mấy luống rau trước khi lên đường ra Hà Nội để hiện thực hóa giấc mơ trở thành một chiến sĩ Công an nhân dân trong tương lai.
Bà Trương Thị Liên (mẹ Khôi, hiện là giáo viên Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Diên Phú) kể lại: Trước kia, cả gia đình ở nhờ tại khu tập thể của Trường Hướng nghiệp Gia Lai trên đường Quyết Tiến (TP. Pleiku). Bố Khôi là giáo viên Trường Hướng nghiệp, còn mẹ dạy tiểu học ở Diên Phú. Mọi sinh hoạt của cả nhà chỉ trông chờ vào đồng lương giáo viên ít ỏi của 2 vợ chồng. Mãi đến năm 2011, bằng số tiền tích cóp ít ỏi cộng với vay mượn bạn bè, gia đình Khôi mới mua được mảnh đất và dựng lên tổ ấm nho nhỏ tại thôn 1, xã Diên Phú.
Khôi và mẹ phấn khởi bên những thành tích học tập mà em đã đạt được. Ảnh: Mộc Trà
Những thành tích đạt được trong học tập là niềm vui lớn của Khôi và mẹ. Ảnh: Mộc Trà
Ngôi nhà được xây với tiêu chí tối giản nhất có thể. Phòng ngủ nhỏ hẹp, còn phòng khách cũng đồng thời là nơi làm việc của bố mẹ và góc học tập của anh em Khôi. Khôi chia sẻ: “Nhiều lúc thiếu trước hụt sau, bố mẹ phải chạy vạy khắp nơi để trang trải cuộc sống và lo cho 2 anh em ăn học. Thấu hiểu sự vất vả đó nên từ nhỏ em luôn cố gắng học hành thật chăm chỉ. Ngoài giờ học, 2 anh em còn phụ giúp bố mẹ việc cơm nước, vườn tược”.
Suốt 9 năm ở bậc tiểu học và THCS, Khôi luôn duy trì thành tích học tập giỏi. Đặt chân vào học tập tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, em cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của lớp, của trường, đạt được nhiều giải thưởng cao. Khôi cho rằng, chính khó khăn đã tạo cho em động lực phấn đấu. “Em từng đọc ở đâu đó một triết lý sống rằng nếu không nỗ lực khi còn trẻ thì sẽ không có bóng cây nào cho chúng ta lúc về già. Điều này thật đúng với suy nghĩ của em”-Khôi đúc kết.
Em Lê Văn Phúc-bạn cùng lớp-đánh giá: “Khôi rất siêng năng. Hầu như Khôi học đều ở các môn và thường xuyên đứng nhất lớp về thành tích học tập. Sống hướng nội nhưng Khôi cũng rất hòa đồng với bạn bè. Bạn ấy còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn, Hội tổ chức”.
Đam mê bất tận với sử học
Trên con đường tìm kiếm tri thức, Khôi phát hiện mình rất có năng khiếu với các môn khoa học xã hội, đặc biệt là Lịch sử. Chính vì thế, em đã đăng ký thi vào lớp chuyên Sử của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Tại đây, em được tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử, có điều kiện thỏa sức trải nghiệm và khám phá bản thân.
Nói về bí quyết học tốt môn Lịch sử, Khôi cho hay: “Đây là môn học khó bởi có rất nhiều mốc thời gian và sự kiện. Do đó, em phải rèn luyện trí nhớ hàng ngày bằng cách ôn tập, đọc và học theo bản đồ tư duy; đồng thời vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi. Ngoài sách giáo khoa, em cũng tham khảo thêm các tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi hay một số cuốn sách như: “Những mẩu chuyện lịch sử văn minh thế giới”, “102 sự kiện nổi tiếng thế giới”... để tích lũy vốn kiến thức hữu ích”.
Em Triệu Hữu Khôi. Ảnh: Mộc Trà
Em Triệu Hữu Khôi. Ảnh: Mộc Trà
Bằng niềm đam mê và cả sự quyết tâm, trong suốt những năm THPT, Khôi đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Cụ thể: 3 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện với điểm trung bình môn Lịch sử cao “ngất ngưởng” là 9,7 (lớp 10), 9,5 (lớp 11) và 9,3 (lớp 12); huy chương đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXIV năm 2018; huy chương vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXV năm 2019; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019 môn Lịch sử; giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019-2020 môn Lịch sử...
Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Khôi đã trở thành thủ khoa khối C của tỉnh với 28,75 điểm và là 1 trong 4 thí sinh giành được điểm tuyệt đối ở bài thi Lịch sử. Với số điểm trên, em đã có thể bước vào cánh cổng Học viện Cảnh sát nhân dân mà mình hằng mong ước. 
Nhận xét về cậu học trò “cưng” do mình chủ nhiệm, thầy Tạ Mạnh Hà-Tổ phó Tổ Lịch sử-Giáo dục công dân Trường THPT chuyên Hùng Vương-tự hào: “Khôi cực kỳ nỗ lực và ham học dù điều kiện học tập của em không bằng nhiều bạn khác. Từ khi vào học lớp 10, em đã đặc biệt say mê với môn Lịch sử, có một nền tảng kiến thức khá tốt, hiểu sâu và rộng vấn đề. Trong quá trình tiếp cận với môn học, chỗ nào chưa hiểu, em không ngần ngại truy hỏi tới cùng để tìm ra đáp án. Những kết quả mà em đạt được trong suốt 3 năm qua và trong kỳ thi tốt nghiệp là hoàn toàn xứng đáng. Tin rằng, em sẽ tiếp tục vững bước và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường mà em đã chọn”.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.