Tư vấn, tuyển sinh trực tuyến: Cách làm mới trong đại dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của thị trường lao động trong khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã thực hiện các clip giới thiệu, tư vấn trực tuyến đăng tải trên website, facebook, fanpage thu hút nhiều người theo dõi và tuyển sinh đạt hiệu quả.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai không thực hiện tư vấn tuyển sinh tại các điểm tập trung đông người như những năm trước. Thay vào đó, nhà trường triển khai nhiều giải pháp để có thể tuyển sinh trực tuyến.
Theo đó, từ đầu năm đến nay, nhà trường đã thực hiện 13 clip với các chuyên mục như giới thiệu về tổng quan các nghề, tư vấn hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm chọn nghề, học nghề gì để dễ xin việc, những kỹ năng cần có của một sinh viên… Tùy vào nội dung của clip mà cán bộ, giáo viên có sự định hướng, gợi mở nhất định để người học có thể dễ theo dõi và nắm bắt thông tin một cách dễ dàng. Đó có thể là những bí quyết chọn ngành nghề phù hợp với bối cảnh của thị trường lao động cho những học sinh đang loay hoay trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai hay định hướng về các kỹ năng cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp một ngành học nào đó.
Cô Nguyễn Thị Thảo-Phó Trưởng ban tuyển sinh nhà trường-chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ làm công tác tuyển sinh trực tuyến, tôi khá băn khoăn và có chút lo lắng. Với mỗi clip chỉ lên sóng có vài phút nhưng theo đó là biên tập nội dung, dựng bối cảnh, phòng thu, khách mời… May mắn là chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của nhà trường cùng sự tích cực của các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó là sự hợp tác nhịp nhàng, ăn ý của các chuyên gia, khách mời”.
Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai trong 1 buổi tư vấn trực truyến. Ảnh: Tạ Ngọc Điệp
Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai trong một buổi tư vấn trực truyến. Ảnh: Tạ Ngọc Điệp
Khi xem clip giới thiệu tổng quan nhà trường, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về những thước phim được quay từ trên cao với sự hỗ trợ của flycam. Những thước phim đã miêu tả rõ nét về lịch sử hình thành nhà trường, tổng quan về các ngành nghề đào tạo, những ngành nghề đang được giới trẻ yêu thích để các em học sinh hoặc phụ huynh xem, tìm hiểu và có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Đối với những người quan tâm hơn đến đào tạo nghề hay có xu hướng chọn nghề cho con em theo học có thể xem clip giới thiệu ở từng khoa nghề. Mỗi clip này được lấy bối cảnh chính là hội trường với những hình ảnh lồng ghép từ hoạt động dạy học của khoa, nghề đó. Ví dụ với Khoa Nông nghiệp thì sẽ có những hình ảnh về hoạt động thực tập pha chế nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid-19, hình ảnh sinh viên đang thực hành ghép cây, cấy mô. Với sinh viên Khoa Cơ khí thì lại là những thước phim về giáo viên và sinh viên đang thực hành sửa chữa ô tô, dù lấm lem với tay búa, tay kìm nhưng ai ai cũng nở nụ cười thật tươi…
Chị Vi Thị Vân (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chia sẻ: “Tôi vô tình xem được buổi tư vấn trực tuyến của Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai do một người bạn chia sẻ. Sau đó, tôi đã vào trang của trường trên Facebook và xem hết các clip. Từ đó, tôi quyết định cho con theo học nghề nấu ăn”.
Ngoài xây dựng clip thì việc tổ chức những buổi phát trực tiếp (livestream) với sự tư vấn của các chuyên gia nhằm giúp học sinh có thể hiểu sâu hơn về lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Đến nay, nhà trường đã có 6 buổi tư vấn trực tuyến với những lời khuyên đến từ cán bộ quản lý của các khoa, phòng, những giảng viên có kinh nghiệm trong công tác đào tạo và nắm bắt xu hướng của thị trường lao động. Trong các buổi tư vấn này, Ban tổ chức còn lồng ghép những câu hỏi về ngành nghề đào tạo với hình thức đố vui có thưởng để thu hút học sinh tham gia trả lời nhận quà.
ThS. Nguyễn Thị Mỹ Linh-nguyên Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai là một trong những khách mời của chương trình. ThS. Nguyễn Thị Mỹ Linh cho hay: “Khi được mời tham gia tư vấn trực tuyến về khối nghề văn hóa, nghệ thuật, tôi rất vui. Tôi tin rằng những thông tin mình chia sẻ sẽ được nhiều người tiếp cận và các em học sinh có thể có thêm kênh thông tin khi lựa chọn nghề nghiệp”.
Thầy Phạm Văn Điều-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai luôn cử cán bộ, giáo viên đến cơ sở, trường học để làm công tác tư vấn tuyển sinh. Tuy nhiên, năm nay vì dịch bệnh phức tạp nên nhà trường chỉ đạo cho bộ phận có liên quan đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ nộp về trường đã đạt trên 400 bộ. Nhà trường đã tổ chức nhập học đợt 1 với hơn 300 em tham gia nhập học”.
TẠ NGỌC ĐIỆP

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.