Nữ sinh Việt giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật và triết lý sống '2 mét'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoàng Hồng Thúy luôn là cái tên đặc biệt tại Viện công nghệ Việt - Nhật, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khi giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật. Cô gái Việt tài năng này còn có những gì đặc biệt?
 
Cô gái giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật Hoàng Hồng Thúy ẢNH THÚY HẰNG
Cô gái giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật Hoàng Hồng Thúy ẢNH THÚY HẰNG

Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng việc học tiếng Nhật của sinh viên

Có tình cảm đặc biệt với đất nước Mặt trời mọc nên ngay khi có điểm ĐH, Thúy đã nộp hồ sơ vào Viện công nghệ Việt Nhật, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Cô gái là cựu học sinh Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận, TP.HCM cũng không ngờ mình là thủ khoa của viện và toàn trường năm học đó.
Luôn coi ngoại ngữ là một công cụ, muốn phát triển công cụ đó cần kiến thức chuyên ngành, Thúy vừa học ngành quản trị kinh doanh tại trường, vừa tự học thêm tiếng Nhật và tiếng Anh. Ngay từ cuối năm 2 đại học, cô đã đạt trình độ N2 (trong tiếng Nhật, trình độ xếp thứ tự từ N5 tới N1, N1 là cao nhất). Thúy chia sẻ: “Mỗi giai đoạn, với tôi luôn là những nhiệm vụ phải thực hiện. Đi học là mình bỏ tiền, bỏ thời gian đi mua kiến thức, do đó nhất định không được hời hợt. Trường chúng tôi có đặc thù đó là được học những môn chuyên ngành trước, các môn đại cương sẽ dạy ở những năm cuối nên mọi người đều rất có hứng thú”, Thúy chia sẻ.
Năm thứ 2, nhờ điểm học tập cao, Thúy giành suất học bổng 1 tháng sang Nhật, khóa trao đổi diễn ra tại ĐH công nghệ Kanazawa và công ty tại đây, chương trình không chỉ giúp sinh viên được thực tập về chuyên môn, trau dồi ngôn ngữ mà còn hiểu thêm về văn hóa, cuộc sống tại Nhật. Trở về Việt Nam, vì có thành tích thực tập xuất sắc, ở năm thứ 3 ĐH, Thúy đã đi xin việc làm ở doanh nghiệp. Những kiến thức học được giúp cô có thể làm rất tốt công việc tiếp khách hàng Nhật Bản, dịch tài liệu tiếng Nhật sang tiếng Anh, tổ chức các buổi họp với khách hàng Nhật.
Khoảng thời gian này, Thúy sắp xếp thời gian cùng 2 người bạn thực hiện nghiên cứu khoa học “Các nhân tố ảnh hưởng tới việc học tiếng Nhật của sinh viên”, đây cũng chính là luận văn tốt nghiệp ĐH của Thúy, được hội đồng giám khảo chấm 9/10 điểm.
 
Hồng Thúy được tuyên dương Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư 2 năm liên tiếp 2018 và 2019  ẢNH NVCC
Hồng Thúy được tuyên dương Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư 2 năm liên tiếp 2018 và 2019 ẢNH NVCC
Nữ sinh chỉ ra, có nhiều nhân tố ảnh hưởng tới việc học tiếng Nhật của sinh viên Việt Nam, có thể kể đến 3 nhân tố chính, là động cơ học tập, môi trường học, người truyền cảm hứng.
“Nhóm chúng tôi mất 8 tháng thực hiện nghiên cứu, thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn với các bạn sinh viên các trường ĐH, các trung tâm Nhật ngữ. Tôi nhận ra, tiếng Nhật học rất khó, nên động cơ học rất quan trọng, nếu có động cơ thuyết phục, khi muốn bỏ cuộc bạn sẽ nghĩ về lý do để mình bắt đầu và không nản chí. Môi trường học cũng vậy, bạn không chỉ học ở trên lớp mà phải nói thường xuyên với bạn bè, người thân. Và quan trọng không kém, đó là người truyền lửa để mình luôn yêu thích việc học”, Thúy chia sẻ.

Con người, dù là ai cũng chỉ cần không gian 2 m để ăn, 2 m để ngủ và lỡ có lìa đời cũng chỉ có 2 m nên cần biết cân bằng mọi việc. Ngoài công việc, tôi còn có một gia đình với những niềm hạnh phúc giản dị như nói chuyện với bố vào mỗi buổi tối, nấu ăn cùng với mẹ và hỏi thăm việc học của em gái. 

 

Hoàng Hồng Thúy

Không ru ngủ mình trên các thành tích
Từ năm nhất ĐH, Thúy đã là trưởng nhóm cùng thực hiện nhiều dự án. Cùng với nghiên cứu khoa học về việc học tiếng Nhật, Thúy cùng các bạn trong nhóm mình cùng làm nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam”. Đây cũng là sản phẩm giúp nhóm cô vào vòng bán kết giải thưởng Eureka 2019. Cô gái 23 tuổi chia sẻ: “Tôi luôn tâm đắc với ý kiến muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi tới cùng phải đi với đồng đội. Người lãnh đạo giỏi phải nhìn mặt để giao việc, để tất cả cùng phát triển và đóng góp thành tựu chung”.

Không chỉ là thủ khoa kép của Viện công nghệ Việt - Nhật, 2 năm liên tiếp 2018 - 2019, nữ sinh giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư, được tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh sinh viên; có nghiên cứu khoa học vào vòng bán kết giải thưởng Eureka 2019.

Nhận xét về học trò mình, thạc sĩ Lê Thiên Huy, Phó viện trưởng Viện công nghệ Việt - Nhật, cho hay Thúy là một cô học trò tuyệt vời khi ngoan ngoãn, lễ phép và thành tích học tập giỏi.

Năm thứ 3 ĐH, Thúy có một khoảng thời gian là trợ giảng tiếng Nhật thương mại ở một trung tâm. Trước khi ra trường, cô đã có việc làm chính thức là vai trò quản lý dự án tại một công ty xây dựng có đối tác là khách hàng Nhật.
Hiện tại, Thúy đang làm tại một công ty khởi nghiệp có đối tác là phía Nhật Bản. Là một biên phiên dịch công nghệ thông tin, trước hết chính Thúy phải am hiểu về công nghệ, hiểu về chính các phần mềm với các tính năng, nghiệp vụ để có thể là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đặc thù công việc, Thúy có thể phải làm việc lúc 1 giờ sáng hay tới tối muộn các ngày cuối tuần, tuy nhiên cô luôn cảm thấy sẵn sàng.
“Khi lựa chọn công ty start-up, tôi mong muốn mình được trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau để học được nhiều. Nhờ công việc hiện tại, tôi được học thêm về các công nghệ hiện đại như blockchain, bitcoin… Tôi nghĩ mình còn trẻ, còn phải học rất nhiều, hiện tại tôi vẫn học thêm khóa lập trình vào buổi tối”, nữ thủ khoa đầu ra Viện Công nghệ Việt - Nhật với điểm học tập 3,8/4 chia sẻ.

Triết lý sống '2 mét'

Thúy cho hay, ước mơ của cô là khởi nghiệp về công nghệ thông tin, lĩnh vực mà cô có thể phối hợp với đối tác Nhật Bản trong khi thị trường Việt Nam còn rất nhiều nhu cầu. Phương châm sống của cô là yêu công việc của mình làm, nhưng không chỉ biết dành hết cả thanh xuân với nó.

Cô gái Việt giỏi công nghệ, siêu tiếng Nhật bộc bạch triết lý sống "2 mét" mang lại hạnh phúc cho mình: “Con người, dù là ai cũng chỉ cần không gian 2 m để ăn, 2 m để ngủ và lỡ có lìa đời cũng chỉ có 2 m nên cần biết cân bằng mọi việc. Ngoài công việc, tôi còn có một gia đình với những niềm hạnh phúc giản dị như nói chuyện với bố vào mỗi buổi tối, nấu ăn cùng với mẹ và hỏi thăm việc học của em gái. Tôi cảm ơn cha mẹ vì đã luôn lắng nghe và cho tôi những bệ đỡ cần thiết để có thể làm những gì mình dự định”.

Theo Thúy Hằng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.