Nữ sinh viết bài 'Thầy giáo Tây cầm bảng xin tiền' mắc bệnh hiểm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sắp tốt nghiệp ra trường, Trịnh Thị Thanh Thanh (22 tuổi, quê Gia Lai, sinh viên năm cuối Khoa Báo chí truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) bất ngờ phát hiện ung thư xoang hàm.

Thanh mệt mỏi, không ăn uống được sau đợt truyền hóa trị và xạ trị cùng lúc ẢNH: VŨ PHƯỢNG
Thanh mệt mỏi, không ăn uống được sau đợt truyền hóa trị và xạ trị cùng lúc ẢNH: VŨ PHƯỢNG

Nữ sinh viên Trịnh Thị Thanh Thanh hiện là cộng tác viên của Báo Thanh Niên với bút danh Trịnh Thanh. Nhiều bài viết của cô đã tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng như loạt bài viết về các cây ATM gạo; Thầy giáo Tây cầm bảng xin tiền ở TP.HCM; Cô gái Việt phát khẩu trang miễn phí ở Nga...

Kết thúc chương trình đại học với điểm trung bình 7,74, Thanh Thanh vừa học ôn tiếng Anh vừa cộng tác thường xuyên tại Báo Thanh Niên để tự trang trải. Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Thanh bị sưng nướu, sốt nên đi khám và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Không có biến chuyển tốt, Thanh đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM kiểm tra. Bác sĩ ở đây kết luận bị u lành tính và yêu cầu phẫu thuật.
Nhận tin từ con gái, bà Bùi Thị Phương (48 tuổi, mẹ Thanh) vội bán hết số tiêu còn trữ từ vụ mùa trước được ngót nghét 20 triệu đồng, bắt xe xuống TP.HCM. Nghe bác sĩ tư vấn phải cắt bỏ xương xoang hàm trái, thoái răng từ 22 đến 28 và dùng cơ thái dương đắp xuống cho mặt con khỏi biến dạng, bà Phương đau xót nhưng không còn cách nào khác.
Một tuần sau, trước khi về nhà nghỉ ngơi chờ vết thương lành lặn hẳn để quay trở lại với công việc, Thanh chở mẹ từ phòng trọ lên bệnh viện nhận kết quả tái khám. Lần này cả hai mẹ con đều suy sụp khi bác sĩ nói sinh thiết khối u sau phẫu thuật cho kết quả u ác tính. “Em còn chưa kịp tốt nghiệp, chưa kịp kiếm tiền phụ giúp ba mẹ, chưa làm được gì cho cuộc sống này. Cả đoạn đường về hôm ấy xa lắm, em chở mẹ đi xe máy mà không kiềm được nước mắt, mẹ ngồi sau cũng không nói tiếng nào, có lẽ mẹ cũng đang khóc như em”, Thanh rưng rưng kể lại.
Sau đó, cô được chuyển sang điều trị ngoại trú tại Khoa Xạ 3, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Bà Phương chọn gói điều trị cao nhất, sau khi trừ khoản chi trả của BHYT, phần còn lại phải thanh toán là hơn 60 triệu đồng cho 30 tia xạ và 3 mũi hóa trị. Bà giấu để con gái yên tâm điều trị.
Số tiền bán tiêu đã hết do đóng viện phí và lo tiền đi lại cho ca mổ vừa rồi. Ở Gia Lai, căn nhà gỗ xập xệ chừng 20 m2 của gia đình bà chẳng có gì đáng giá để bán, vợ chồng bà chạy vay mượn khắp nơi. Bà Phương lo lắng nói: “Ngày tôi báo tin về cho gia đình bệnh tình của Thanh, họ hàng ai cũng sốc, không ngờ căn bệnh ngặt nghèo này lại xảy ra với con gái mình. Tôi xót xa lắm, nhưng trước mặt con vẫn phải tỏ ra bình thường. Giờ chỉ lo xoay tiền để con xạ trị, sau này làm lại hàm và răng, số tiền có thể lên đến gần 200 triệu”.
Bác sĩ CKII Lâm Đức Hoàng, Trưởng khoa Xạ 3, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết Thanh là trường hợp đã mổ u xoang hàm, nhưng rìa không an toàn vì nằm sát nướu xâm lấn xương. Khi xạ trị, bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng đến tuyến nước bọt, da hoặc thính giác, hồi phục sau 6 - 12 tháng. Về lâu dài, gia đình có thể phải chuẩn bị thêm chi phí để làm lại răng, nướu để tiện cho ăn uống, giao tiếp.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ sinh viên Trịnh Thị Thanh Thanh; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình Thanh trong thời gian sớm nhất.
Ông Trần Thanh Tuyền (Trưởng thôn Hợp Hòa, xã Ia Drang, H.Chư Prông, Gia Lai) xác nhận, gia đình bà Phương sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo kế bên nhà em trai. Những năm gần đây ở địa phương liên tiếp mất mùa nên không chỉ bà Phương mà nhiều hộ dân sống bằng nghề trồng cà phê, tiêu đều rơi vào cảnh khó khăn. Khi biết tin về câu chuyện của Thanh, xã đã vận động quyên góp để phần nào giúp gia đình thêm kinh phí điều trị cho cô.
Theo Vũ Phượng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.