Những "thủ lĩnh" thanh niên giàu lòng thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với những bạn trẻ quan tâm đến hoạt động tình nguyện ắt hẳn sẽ biết đến các câu lạc bộ (CLB): Fly To sky (TP. Pleiku), Ước mơ xanh (huyện Ia Grai), Tôi yêu Krông Pa… Và đứng sau thành công của mỗi hành trình yêu thương chính là những “thủ lĩnh” trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, đặc biệt dành đam mê cho công tác thiện nguyện.
1. Đến nay, anh Vũ Phạm Thiên Long-chủ nhiệm CLB tình nguyện Tôi yêu Krông Pa đã có hơn 15 năm gắn bó với hoạt động thiện nguyện. Hiện anh là đầu bếp của nhà hàng Century tại TP. Huế. Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện từ thời còn là học sinh THPT. Những ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ, bà con nghèo mỗi khi nhận món quà là động lực giúp tôi có thêm tự tin gắn bó với công việc này”.
Sau hơn 10 năm hoạt động, CLB Tôi yêu Krông Pa có hơn 300 thành viên với đủ loại nghề nghiệp, độ tuổi, trong đó 80% thành viên trong độ tuổi thanh niên. Đến nay, CLB đã duy trì tổ chức hơn 30 hoạt động lớn, tập trung vào các dịp lễ, Tết như: “Tết yêu thương-Xuân tình nguyện”, “Vui tết Trung thu”, “Hè yêu thương”, “Kỳ nghỉ hồng”… Những năm qua, CLB đã trao hơn 3.000 suất quà, học bổng, đồ dùng học tập cho các em thiếu nhi khó khăn trên địa bàn huyện. Cùng với đó, hàng ngàn bộ quần áo cũ, bánh kẹo, hàng trăm kilôgam gạo cũng đã được CLB hỗ trợ bà con nghèo cùng các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe, giao lưu sinh hoạt với thanh thiếu nhi, người dân tại các làng. Bởi tính chất công việc nên hiện tại anh Long vẫn điều hành hoạt động của CLB từ xa, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực tiếp tục tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng đến đồng bào khó khăn.
2. Anh Trần Văn Ưng hiện đang là Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện chia sẻ yêu thương huyện Kbang. Sinh ra trong gia đình khó khăn nên anh có sự cảm thông sâu sắc đối với những người cùng cảnh ngộ. Với ý chí, sự quyết tâm cao, anh Ưng đã tích cực phụ giúp gia đình việc nương rẫy nhằm cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và trở thành “thủ lĩnh” CLB. Dù chỉ mới thành lập hơn 1 năm với gần 30 thành viên cốt cán nhưng CLB đã triển khai hơn 10 hoạt động tại các làng đồng bào Bahnar trong huyện. Chia sẻ về kế hoạch hoạt động của CLB, anh Ưng cho biết sẽ linh hoạt trong công tác vận động nguồn lực để tiếp nhận thêm nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đối với bà con vùng khó. Theo đó, ngoài việc tranh thủ vận động về tài chính, CLB sẽ ưu tiên kêu gọi các cá nhân, đơn vị tài trợ về giống cây trồng, vật nuôi cũng như chia sẻ kỹ thuật chăm sóc giúp thanh niên lập nghiệp hiệu quả, đồng thời tạo ra nguồn quỹ hoạt động của CLB nhằm duy trì hoạt động lâu dài.
Anh Vũ Phạm Thiên Long vui chơi cùng các em thiếu nhi buôn Tang (xã Phú Cần, huyện Krông Pa). Ảnh: Ksor H'Yuên
Anh Vũ Phạm Thiên Long vui chơi cùng các em thiếu nhi buôn Tang (xã Phú Cần, huyện Krông Pa). Ảnh: Ksor H'Yuên
3. Bên cạnh vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, anh Nguyễn Như Quang còn được biết đến là Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh huyện Ia Grai. Anh Quang chia sẻ, tiền thân của CLB là CLB kỹ năng Đoàn-Hội. Từ những đợt hội họp, sinh hoạt kỹ năng, anh Quang nhận thấy sự cần thiết của việc triển khai các hoạt động tình nguyện trên cơ sở lực lượng cũng như khả năng sẵn có của từng thành viên trong CLB, vừa sinh hoạt, tập luyện kỹ năng Đoàn-Hội vừa tham gia các hoạt động tình nguyện như bán trái cây sạch, bán hoa dịp lễ, Tết, làm móc khóa, đèn lồng… tạo nguồn quỹ hoạt động thường xuyên cho CLB. Thành lập từ năm 2017, đến nay, CLB Ước mơ xanh đã duy trì các hoạt động tình nguyện hàng năm tiêu biểu như: Tết Trung thu, trao học bổng tiếp sức đến trường, Tết yêu thương-Xuân tình nguyện, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, sân chơi cho các em thiếu nhi… Qua đó, CLB đã trao hơn 30 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi (300.000 đồng/suất), hơn 800 phần quà (gồm đồ dùng học tập, bánh kẹo, bộ quần áo học sinh)... góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi, động viên các em nỗ lực học tập.
Chia sẻ về những hành trình, hoạt động của CLB, anh Quang cho rằng, không chỉ là trao yêu thương, chia sẻ tình cảm, CLB còn là nơi để mỗi bạn trẻ tham gia hoạt động thiện nguyện trân quý cuộc sống hiện tại, khám phá khả năng của bản thân, hiểu và biết chia sẻ với những người dân nghèo chính tại quê hương mình bằng chính sự trải nghiệm, sức sáng tạo qua đó góp ích cho cộng đồng. Anh hy vọng CLB sẽ có thêm nhiều hoạt động phong phú, đón nhận sự hỗ trợ, đồng hành của các Mạnh Thường Quân, tập hợp nhiều bạn trẻ yêu thích hoạt động thiện nguyện để có thể tiếp tục đem yêu thương đến với thanh thiếu nhi và bà con nghèo vùng sâu, vùng xa.
KSOR H'YUÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.