Võ sư nặng lòng với vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là câu chuyện của anh Kpă Nam-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Việt võ đạo Ia Pa. Sau 8 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ đã truyền dạy môn võ cổ truyền này cho hơn 300 thanh thiếu nhi trên địa bàn.
Từ khi còn là cậu học trò lớp 7, anh Nam đã rất mê Việt võ đạo (Vovinam) và bắt đầu tập luyện. Sau khi hoàn thành bậc học THPT, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh từ bỏ ước mơ thi vào đại học, chủ động viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Chính môi trường quân đội đã giúp anh tiếp tục duy trì luyện tập và áp dụng võ Vovinam vào thực tiễn công tác. Năm 2009, anh Nam trở về địa phương và được cấp ủy, chính quyền bố trí công tác tại Hội Cựu chiến binh xã Ia Ma Rơn cho đến nay.
Nhận thấy nhu cầu học võ trong thanh thiếu nhi tại địa phương ngày càng cao, năm 2012, anh Nam đã xin phép chính quyền địa phương mở lớp dạy võ cho thanh thiếu nhi 2 xã Ia Trok và Ia Ma Rơn, đồng thời ra mắt Câu lạc bộ “Việt võ đạo Ia Pa”.
Qua 8 năm hoạt động, lớp dạy võ của anh Nam đã tập hợp hơn 300 lượt thanh thiếu nhi yêu thích môn võ này tham gia sinh hoạt, luyện tập và đạt nhiều thành tích tại các giải đấu trong tỉnh. Tiêu biểu như em Hoàng Văn Trưởng đoạt huy chương vàng Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2017; em R’Com H’Lan đoạt huy chương vàng môn võ Vovinam tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ IX-2015, sau đó tiếp tục đoạt 2 huy chương vàng tại Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2016 và 2017.
Bản thân anh Nam cũng từng đoạt huy chương bạc Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2014, huy chương vàng Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2015. 
Anh Kpă Nam (bìa phải) cùng học trò tại Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2016. Ảnh: Ksor H'yuên
Anh Kpă Nam (bìa phải) cùng học trò tại Giải Vô địch Vovinam cấp tỉnh năm 2016. Ảnh: Ksor H'yuên
Chia sẻ cảm xúc qua những lần học trò đạt thành tích cao tại các giải đấu, anh Nam cho hay, đó là niềm tự hào vô cùng lớn lao, minh chứng cho công sức rèn dạy, chỉ bảo của người thầy và nỗ lực vượt khó không kể đêm ngày của học trò. Đây cũng là động lực giúp anh theo đuổi con đường truyền dạy võ cổ truyền cho nhiều thế hệ môn sinh.
Nói về thầy Nam, em R’Com H’Lan chia sẻ: “Trong giờ dạy võ, thầy Nam luôn đề cao tính nghiêm túc và trách nhiệm, tận tình hướng dẫn các bài tập. Ngoài giờ học, thầy Nam còn quan tâm đến tâm tư, tình cảm của từng môn sinh, đặc biệt là vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phía mua võ phục hoặc nhận dạy miễn phí cho học trò có hoàn cảnh khó khăn”.
Võ sinh Hoàng Văn Trưởng cũng cho biết: “Thầy Nam luôn gần gũi, hòa đồng với học trò. Bên cạnh việc truyền đạt những kỹ thuật hay, thầy Nam luôn dành nhiều thời gian truyền dạy đạo đức, nguyên tắc hành xử đúng mực khi tham gia học võ, đề cao tính tích cực, chú trọng mục tiêu học võ để rèn luyện sức khỏe, phòng vệ bản thân trong những trường hợp cần thiết”.
Đáng chú ý, theo nhận xét của nhiều phụ huynh, từ khi có lớp dạy võ của thầy Nam, thanh thiếu nhi trên địa bàn xã Ia Ma Rơn và Ia Trok có thêm sân chơi bổ ích sau những giờ học căng thẳng tại trường, đồng thời hạn chế việc chơi game online, tụ tập lêu lổng.
Chia sẻ về ước muốn trong tương lai, anh Nam hy vọng sẽ tiếp tục đón nhận sự tin yêu của học trò và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh để duy trì sân chơi lành mạnh, giúp các võ sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, trở thành người có ích cho cộng đồng.
KSOR H’YUÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.