Tuổi trẻ Gia Lai sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 15-7, tại thị trấn Chư Sê, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khai mạc hoạt động hè và ra quân chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2020. Trong không khí sôi nổi của ngày đầu ra quân cùng với lòng nhiệt huyết, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa với cộng đồng.
Sôi nổi các đội hình tình nguyện
Với chủ đề “Thanh niên Gia Lai sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm nay có sự tham dự của lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chư Sê và hơn 1.000 ĐVTN, thiếu nhi trên địa bàn huyện.
Chiến dịch diễn ra từ nay đến hết tháng 8-2020. Theo đó, tuổi trẻ toàn tỉnh quyết tâm thực hiện tốt các công trình, phần việc như: sửa chữa 10 km đường, làm mới ít nhất 2 km đường giao thông nông thôn; khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân; xây mới ít nhất 3 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; giúp đỡ ít nhất 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Đoàn viên, thanh niên trồng cây xanh tại xã Kông Htok (huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Đoàn viên, thanh niên trồng cây xanh tại xã Kông Htok (huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài
Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thành lập 6 đội hình gồm: đội thanh niên tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” với sự tham gia của công chức, viên chức, công nhân, doanh nghiệp trẻ; đội thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” là học sinh, cán bộ, giáo viên trẻ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên trong tỉnh; đội thanh niên tình nguyện “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” là ĐVTN, học sinh, sinh viên tại các địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; đội thanh niên tình nguyện “Hành quân xanh” gồm ĐVTN khối lực lượng vũ trang; đội thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” là sinh viên tình nguyện của các trường trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Cao đẳng Nghề Gia Lai, Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai; đội sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông là ĐVTN tình nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân gặp tai nạn giao thông, hỗ trợ các lực lượng chức năng giải quyết các vụ va chạm giao thông.
Phát biểu tại lễ ra quân, Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Hoàng Phong lưu ý: Các hoạt động hè cần được tổ chức đa dạng về nội dung, đổi mới về hình thức và đảm bảo an toàn cao nhất cho thanh-thiếu nhi khi tham gia. Trong đó, chú trọng việc trang bị kỹ năng phòng-chống bạo lực, xâm hại và đuối nước cho trẻ em. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng thêm các điểm vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, nhất là vùng sâu, vùng xa.
Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
Ngay sau lễ khai mạc, các đội hình tình nguyện đã tỏa đi khắp các xã, thị trấn của huyện Chư Sê để thực hiện các công trình, phần việc. Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Hoàng Phong đã cùng ĐVTN đến làng Ser Dơ Mó (xã Kông Htok) để thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2020. Trên đoạn đường dài 1 km, ĐVTN đã trồng 200 cây sao xanh với trị giá 15 triệu đồng. Trời nắng gắt, những giọt mồ hôi chảy dài, thấm ướt cả lưng áo nhưng mọi người vẫn hăng say đào hố, bón phân, trồng cây và vun gốc.
Anh Nguyễn Hoàng Phong cho hay: “Trong năm 2020, Tỉnh Đoàn sẽ xây dựng 32 “đoạn đường thanh niên” tại 26 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và 6 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao với tổng kinh phí 480 triệu đồng; trong đó, riêng tại huyện Chư Sê có 3 tuyến đường ở các xã Kông Htok, Ia Pal và Ia Hlốp”.
Ban Chỉ đạo hoạt động hè cắm biển biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm đề phòng đuối nước. Ảnh: Phan Lài
Ban Chỉ đạo hoạt động hè cắm biển biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm đề phòng đuối nước. Ảnh: Phan Lài
Sau hoạt động trồng cây, đoàn tiếp tục di chuyển đến làng Dơ Nông Ó (xã Kông Htok) để bàn giao nhà “Hoa phượng đỏ” cho hộ thanh niên nghèo Kpuih Pích. Vợ chồng anh Pích có một đứa con đang học lớp 5. Dù đã cố gắng lao động nhưng vẫn không có nhà để ở, phải sống nhờ nhà bố mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, ĐVTN 4 trường THPT: Trường Chinh, Trần Cao Vân, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Cừ đã cùng Huyện Đoàn Chư Sê vận động hỗ trợ được 50 triệu đồng để xây nhà tặng anh Pích. Căn nhà rộng 40 m2 vừa hoàn thành cách đây 4 ngày còn thơm mùi vôi mới.
Không giấu được sự vui mừng, anh Pích chia sẻ: “Vợ chồng mình còn trẻ, cũng chịu khó làm ăn nhưng kinh phí xây nhà lớn quá, không kham nổi. Giờ được các tổ chức Đoàn hỗ trợ xây nhà, vợ chồng mình mừng lắm. Mình sẽ tiếp tục chăm chỉ làm lụng để thay đổi cuộc sống”.
Cùng ngày, tại Hội trường 17-8 (huyện Chư Sê) đã diễn ra Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” thu hút sự tham gia của hơn 300 ĐVTN. 6 đội thi trải qua 2 phần thi rung chuông vàng và hiểu ý đồng đội với các nội dung liên quan đến Luật Giao thông Đường bộ. Anh Kpuih Bong (làng Greo Sek, xã Dun) nhận xét: “2 phần thi được tổ chức với hình thức đơn giản nhưng tạo sự hấp dẫn cho người tham gia. Điều này cũng giúp ĐVTN dễ dàng tiếp thu các kiến thức, từ đó nâng cao ý thức tham gia giao thông”.
Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã tổ chức tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho hơn 150 ĐVTN của các xã Al Bá, Bar Măih, Bờ Ngoong, Ia Tiêm, Chư Pơng. Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội còn hỗ trợ 50 biển cảnh báo để gắn ở những khu vực nước sâu, nguy hiểm, đề phòng đuối nước xảy ra. Huyện Đoàn Chư Sê trao tặng công trình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho chính quyền xã Kông Htok. Mỗi công trình, mỗi phần việc được thực hiện tại lễ ra quân chính là tâm huyết, tinh thần xung kích tình nguyện của thế hệ trẻ.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.