Gặp nhóm sinh viên Việt Nam đầu tiên thắng giải công nghệ của Google

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bốn sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh là nhóm sinh viên Việt Nam đầu tiên thắng giải lớn trong lĩnh vực công nghệ do Google tổ chức trên toàn cầu.
Nhóm bạn trẻ Việt tạo nên sự tự hào khi thắng giải công nghệ Google. Ảnh: LÊ NAM
Nhóm bạn trẻ Việt tạo nên sự tự hào khi thắng giải công nghệ Google. Ảnh: LÊ NAM
Sharerapy-ứng dụng tạo các nhóm hỗ trợ trị liệu-vừa được công bố lọt vào tốp 10 của chương trình Thử thách giải pháp-Solution Challenge-do Google tổ chức thường niên. Điều đáng chú ý là ứng dụng mobile này do 4 sinh viên Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh thiết kế, trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên đạt kết quả đáng nể này.

.

Mỗi năm, Google cùng mạng lưới Câu lạc bộ sinh viên phát triển với quy mô toàn cầu tổ chức chương trình Thử thách giải pháp. Mục tiêu muốn tìm kiếm các dự án sáng tạo để giải quyết những vấn đề bức thiết tại từng khu vực, từng cộng đồng.
Nhóm 4 sinh viên tại Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh quyết định thử sức với ứng dụng điện thoại có tên Shareapy-không gian kết nối những nhóm người có chung vấn đề trong cuộc sống, còn gọi là mô hình "nhóm hỗ trợ-support group". Tranh tài cùng hơn 800 sinh viên ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, Shareapy đã lọt vào tốp 10 chung cuộc, một ghi nhận đáng tự hào cho Việt Nam.
Khánh Linh, trưởng nhóm sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM thắng giải công nghệ của Google  Ảnh: LÊ NAM
Khánh Linh, trưởng nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh thắng giải công nghệ của Google.  Ảnh: LÊ NAM
Võ Ngọc Khánh Linh, sinh viên năm II Khoa quản lý công nghiệp, trưởng nhóm, cho biết ý tưởng của ứng dụng này xuất phát từ thực tế nhiều người thân, bạn bè gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần nhưng không biết cách nào để được hỗ trợ. “Việc tiếp cận với điều trị chuyên nghiệp như gặp bác sĩ tâm lý thường rất đắt đỏ. Một số người không chấp nhận việc mình có vấn đề để phải gặp bác sĩ tâm lý. Ngay cả bản thân em cũng như vậy. Trước và sau các kỳ thi em cũng hay bị căng thẳng, em cũng không biết phải làm gì, muốn chia sẻ với ai”.
Khánh Linh muốn tạo ra một nền tàng công nghệ để mọi người có thể tới để chia sẻ vấn đề của chính bản thân mình. “Người ta không phải tốn tiền, không phải sợ bị phân biệt, cũng không có ở khoảng cách địa lý”, thủ lĩnh nhóm sinh viên đoạt giải nói.
Sharerapy - ứng dụng tạo các nhóm hỗ trợ trị liệu của nhóm sinh viên Việt Ảnh: NVCC
Sharerapy-ứng dụng tạo các nhóm hỗ trợ trị liệu của nhóm sinh viên Việt Nam. Ảnh: NVCC
Trên thực tế, bài toán tổ chức ekip để phát triển Shareapy đủ điều kiện tham gia Thử thách giải pháp trong khoảng thời gian ngắn không hề dễ dàng. Ứng dụng vừa được Google trao giải này từng suýt phải đóng bụi vì không tìm được người đồng hành, người tin vào tính khả thi của nó để hỗ trợ  công nghệ. Thời gian để hoàn thiện Shareapy chỉ trong khoảng gần 3 tháng, lại rơi vào thời điểm cách ly xã hội nên có được phiên bản gần như hoàn chỉnh nhất để trình ban giám khảo Thử thách giải pháp năm nay của Google là nỗ lực không hề nhỏ.
 “Lúc em đưa ý tưởng và rủ mọi người thì hầu hết đều nhận được câu trả lời ‘mình không có thời gian’. Mọi người nghĩ cái ý tưởng này không có khả thi hay sao? (cười), nói chung là về mặt nhân lực cũng là một thử thách với em”, cô bạn tâm sự.
Nhóm 4 sinh viên thắng giải gồm Võ Ngọc Khánh Linh, Trần Lâm Bảo Khang, Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Đăng Duy. Trong đó có 3 sinh viên năm 2 và 1 sinh viên năm 3 của Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Ảnh: LÊ NAM
Nhóm 4 sinh viên thắng giải gồm Võ Ngọc Khánh Linh, Trần Lâm Bảo Khang, Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Đăng Duy. Trong đó có 3 sinh viên năm 2 và 1 sinh viên năm 3 của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: LÊ NAM
Nguyễn Thành Nhân, sinh viên năm 2  khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính, Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Trong mùa dịch, tụi em làm phải bỏ qua khá nhiều bước vì không thể nào gặp mặt trực tiếp với nhau và gặp khá nhiều khó khăn khi làm việc từ xa. Đây cũng lần đầu tiên em và anh Duy viết ứng dụng mobile nên gặp khá nhiều trắc trở. Rất may là tụi em nhận được sự hỗ trợ từ một vài đàn anh, thầy cô cho nên cũng đã thành công trong việc xây dựng ứng dụng của mình”.
Trước khi lọt vào tốp 10 của Thử thách giải pháp-Solution Challenge-do Google tổ chức, Khánh Linh từng đem ý tưởng của ứng dụng này dự thi tại một cuộc thi của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh từ năm thứ nhất. Khánh Linh cho biết: “Mặc dù nó đủ để được giải ba nhưng với em nó còn khá non và chưa thực tế lắm. Hơn nữa nó cũng là bản chạy trên nền tảng web chứ không phải một ứng dụng bây giờ”. Linh  nói thêm: “Lúc em thấy CLB trường đăng thông tin về Solution Challenge 2020 này, em nghĩ thắng hay không cũng được nhưng đây sẽ là cơ hội để em phát triển ý tưởng này lên một bậc cao mới. Em muốn nó thành một sản phẩm hoàn thiện hơn”.
Thời gian để hoàn thiện Shareapy chỉ trong khoảng gần 3 tháng, lại rơi vào thời điểm cách ly xã hội nên nhóm gặp nhiều cản trở. Ảnh: LÊ NAM
Thời gian để hoàn thiện Shareapy chỉ trong khoảng gần 3 tháng, lại rơi vào thời điểm cách ly xã hội nên nhóm gặp nhiều cản trở. Ảnh: LÊ NAM
Nói về dự định trong thời gian tới, Nguyễn Thành Nhân, thành viên tạo lập ứng dụng, chia sẻ: “Trước mắt em và anh Duy chắc chắn sẽ phải bảo trì và phát triển ứng dụng này để phù hợp hơn cho cộng đồng. Trước hết là cộng đồng sinh viên Bách Khoa. Trong tương lai,  tụi em sẽ có kế hoạch tung ứng dụng này ra sớm. Sau đó có thể kiếm thêm thầy cô hoặc anh chị hướng dẫn để giúp tụi em phát triển ứng dụng này lớn hơn nữa".
Trưởng nhóm Khánh Linh nói thêm: “Em mong ý tưởng này không chỉ dừng lại là một sản phẩm mang đi thi hay đơn thuần chỉ là một ý tưởng trên giấy. Em muốn được mang ra  cộng đồng, muốn có người sử dụng, có người trải nghiệm, phản hồi và được chỉnh sửa  hoàn thiện".
Theo kế hoạch, 10 đội chiến thắng sẽ được mời đến gặp gỡ, giao lưu với nhân viên của Google tại Sunnyvale, California (Mỹ), nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch bị hoãn lại, thay bằng sự kiện ảo để giới thiệu sản phẩm của nhóm đến các thành viên Google thế giới.
Theo Lê Nam (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.