Bảo vệ môi trường: Bắt đầu từ hành động nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thói quen sinh hoạt thiếu ý thức tác động không nhỏ đến môi trường. Vì thế, nhiều tổ chức cơ sở Đoàn đã có những việc làm ý nghĩa nhằm lan tỏa thông điệp “Bảo vệ môi trường sống, bắt đầu từ những hành động nhỏ”.
Để tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức trong phòng-chống rác thải nhựa, mới đây, Huyện Đoàn Chư Pah phối hợp với Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, Đoàn xã Ia Nhin tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn”. Cổng trường Tiểu học xã Ia Nhin và cổng chợ xã Ia Nhin là địa điểm để tổ chức chương trình, thuận tiện cho nhiều người biết đến và hưởng ứng, tham gia. Những thứ thường bị vứt đi như chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn... nay được thu gom và mang đi đổi quà.
Đoàn viên, thanh niên phường Ia Kring (TP. Pleiku) đặt các thùng rác trên đường Tân Tiến. Ảnh: P.L
Đoàn viên, thanh niên phường Ia Kring (TP. Pleiku) đặt các thùng rác trên đường Tân Tiến. Ảnh: P.L
Tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng chương trình đã thu được kết quả ngoài mong đợi với 180 kg rác thải nhựa và hơn 120 kg rác thải tái chế (vỏ lon, bìa carton, sách, báo…). Đổi lại, hơn 650 chiếc khẩu trang vải và 50 chai nước rửa tay đã được tặng cho người dân và các em thiếu nhi. Số rác thải nhựa và rác thải tái chế thu được, Ban tổ chức bán gây quỹ được 1,6 triệu đồng để trao tặng 4 suất quà (400.000 đồng/suất) cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ia Nhin. Anh Rơ Châm Mruých-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pah-cho biết: “Ngoài hoạt động này, tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tặng túi giấy thân thiện với môi trường cho người dân. Nếu biết cách phân loại rác thải, người dân đã góp sức cùng cộng đồng bảo vệ môi trường sống”.
Tương tự, từ tháng 9-2019 đến nay, Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) đã đặt 7 thùng rác tại các điểm trường làng và quán ăn, quán cà phê trên địa bàn xã để thu gom phế liệu, rác thải nhựa. Sau đó, số rác này được phân loại và bán gây quỹ, thu được gần 2 triệu đồng giúp đỡ 4 em học sinh khó khăn, mỗi em 100.000 đồng/quý.
Mô hình gom rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, chia sẻ yêu thương của Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê). Ảnh: P.L
Mô hình gom rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, chia sẻ yêu thương của Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê). Ảnh: P.L
Nhằm giúp người dân nâng cao ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, ngày 27-6, Đoàn phường Ia Kring (TP. Pleiku) đã bàn giao 12 thùng rác cho các hộ dân ở đường Tân Tiến. Trước đó, được sự hỗ trợ kinh phí của UBND phường, Đoàn phường mua mới những thùng rác có hình tròn, cao khoảng 80 cm rồi trang trí màu sắc, hình vẽ ngộ nghĩnh… Kèm theo đó là những thông điệp “Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định”. Lúc bàn giao các thùng rác, Đoàn phường kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn người dân trên tuyến đường này cách phân loại rác. Chị Vũ Thị Hoài Thanh-Bí thư Đoàn phường-cho hay: Trước đây, các gia đình thường để túi rác trước nhà đợi xe rác đến thu gom, nhiều người qua đường còn tiện tay vứt thêm khiến rác không được thu gom mà vương vãi khắp nơi, rất mất vệ sinh. Do vậy, những thùng rác này sẽ giúp người dân có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Sắp tới, Đoàn phường tiếp tục nhân rộng mô hình ra các tuyến đường khác. Vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, đoàn viên, thanh niên cũng sẽ đồng loạt ra quân phát quang, dọn dẹp cây bụi, thu gom rác thải tại các tuyến đường chính trên địa bàn phường.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.