Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, nhiều bạn nhỏ ở TP. Pleiku đã có những việc làm ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái cũng như phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong môi trường học đường.
Sau một thời gian tạm nghỉ để vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh ung thư ruột, em Nguyễn Thành Đạt-học sinh lớp 3/6, Trường Tiểu học Ngô Mây (phường Trà Bá) đã trở lại trường học tập. Bên cạnh nỗ lực của bản thân thì sự quan tâm từ thầy cô và bạn bè chính là nguồn động viên to lớn để Đạt tiếp tục thực hiện giấc mơ con chữ.
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Lê-giáo viên Tổng phụ trách Đội, gia đình Đạt phải ở nhà thuê, bố mẹ đều không có việc làm ổn định. Khi biết tin Đạt bị bệnh hiểm nghèo, Ban Giám hiệu nhà trường đã đến thăm hỏi, đồng thời phát động quyên góp trong toàn Liên đội được gần 30 triệu đồng để hỗ trợ gia đình em. Đáng chú ý, nhiều học sinh đã dành hết số tiền tiết kiệm để giúp đỡ bạn. Em Trịnh Xuân Khôi (lớp 2/4) là một trường hợp như thế. “Khi nghe thầy cô kêu gọi ủng hộ anh Đạt, em về nhà xin phép bố mẹ đập heo đất gom lại được 500.000 đồng. Em hy vọng số tiền này sẽ góp một phần nhỏ để anh nhanh khỏi bệnh”-Khôi chia sẻ.
Em Ngô Hải Long (ở giữa; lớp 2/1, Trường Tiểu học Lương Thạnh, TP. Pleiku) thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập. Ảnh: M.T
Em Ngô Hải Long (ở giữa; lớp 2/1, Trường Tiểu học Lương Thạnh, TP. Pleiku) thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập. Ảnh: M.T
Cũng với tinh thần tương thân tương ái, em Ngô Hải Long-học sinh lớp 2/1, Trường Tiểu học Lương Thạnh (phường Đống Đa) đã có một việc làm vô cùng ý nghĩa. Nhận thấy 2 người bạn cùng lớp là Nguyễn Xuân Trường và Lê Đức Huy có gia cảnh khó khăn nên Long dự định dùng số tiền tiết kiệm để mua áo mới tặng bạn. “Sau khi trao đổi với cô giáo chủ nhiệm, mẹ đã chở con đến cửa hàng quần áo để chọn mua 2 chiếc áo sơ mi trắng mang đến lớp tặng 2 bạn. Con vui lắm!”-Long chia sẻ. Sau khi nhận được món quà từ bạn, Huy và Trường rất cảm động. Trường bày tỏ: “Lâu lắm rồi con mới có áo mới để mặc đi học. Con cảm ơn bạn Long!”.
Cô Đỗ Thị Hương-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thạnh-cho hay: “Việc làm của em Long thể hiện tinh thần tương thân tương ái, biết đồng cảm và sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn để cùng nhau vươn lên trong học tập. Nhà trường cũng đã tuyên dương em trong giờ chào cờ nhằm khích lệ và lan tỏa hành động đẹp này đến học sinh. Trước đó, tập thể lớp 5/1 cùng phụ huynh cũng đã quyên góp hơn 2,6 triệu đồng mua 1 chiếc xe đạp mới và gạo để hỗ trợ cho 1 em học sinh nghèo trong lớp”.
Bé Ngô Hải Long lớp 2/1, Trường Tiểu học Lương Thạnh (giữa) tặng áo mới cho hai bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp từ chính số tiền tiết kiệm của mình. Ảnh: M.T
Bé Ngô Hải Long-lớp 2/1, Trường Tiểu học Lương Thạnh (giữa) tặng áo mới cho hai bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp từ chính số tiền tiết kiệm của mình. Ảnh: M.T
Không chỉ giúp bạn vượt khó, nhiều em còn nêu cao phẩm chất đạo đức tốt đẹp thông qua những câu chuyện “không tham của rơi” trong trường học. Ngày 19-6 vừa qua, em Vương Thanh Phong-học sinh lớp 4/1, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Hội Phú) vui mừng khi được nhận lại chiếc đồng hồ đeo tay mà mình bỏ quên trên lớp. “Về đến nhà, em mới biết mình bị mất đồng hồ. Hôm sau đến lớp, em vội vã chạy tới phòng học để tìm nhưng không thấy đâu cả, hỏi ra mới biết có một bạn lớp khác đã nhặt được và gửi cô giáo để trả lại cho em. Em rất mừng và biết ơn bạn. Sau này nếu gặp trường hợp giống vậy, em nhất định cũng sẽ làm một người tốt bụng như bạn ấy”-Phong nói.
Người bạn mà Phong nhắc đến chính là em Nguyễn Phan Như Ý-học sinh lớp 4/2 cùng trường. Khi phát hiện chiếc đồng hồ trong hộc bàn, Ý liền mang lên báo cáo cô giáo để nhờ cô trả lại cho bạn. “Em nghĩ, nếu ai đó bị mất đồ, nhất là những món quan trọng mà không thể tìm lại được, chắc chắn họ sẽ buồn lắm. Vì thế, em nhặt được thì sẽ trả lại cho họ chứ không tham lam. Ba mẹ em thường dạy rằng, nếu mình làm việc tốt thì những điều tốt đẹp khác cũng sẽ đến với mình”-Ý bày tỏ.
Trao đổi với P.V, anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Pleiku-cho biết: Những năm qua, phong trào “Thiếu nhi Pleiku thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được duy trì thường xuyên, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trong trường học. Nhằm lan tỏa hành động đẹp, việc làm hay đến với đông đảo học sinh và toàn xã hội, các trường thường xuyên tổ chức tuyên dương những tấm gương tiêu biểu thông qua các giờ chào cờ vào thứ hai hàng tuần. Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của liên đội các trường, Hội đồng Đội thành phố cũng sẽ xem xét khen thưởng động viên, khích lệ tinh thần các em.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.