Mở rộng cánh cửa tái hòa nhập cho thanh thiếu niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tạo cơ hội cho học viên tìm hiểu kiến thức pháp luật về ma túy và cai nghiện hiệu quả, ngày 20-6, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng-chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho 190 học viên thuộc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh.
Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh đặt tại thôn 2, xã Biển Hồ, TP. Pleiku. Cái nắng hè như dịu bớt bởi bóng cây xanh và những vườn rau xanh tốt nơi đây. Để chuẩn bị cho hoạt động tuyên truyền, các học viên đã chung tay với Ban tổ chức dựng sân khấu, trang trí. Ai cũng đều háo hức khi tham gia chương trình này.
Nội dung chính trong hoạt động tuyên truyền lần này là cuộc thi “Thanh niên vì ngày mai” với 2 phần: tìm hiểu kiến thức và tài năng. Tham gia cuộc thi có 5 đội, mỗi đội gồm 5 thành viên. Nội dung câu hỏi ở phần thi tìm hiểu kiến thức xoay quanh Luật Phòng-chống ma túy, Bộ luật Hình sự. Qua phần thi này, mỗi đội đều cho thấy sự hiểu biết của mình về tác hại của ma túy, các quy định của pháp luật về phòng-chống ma túy. Trong phần thi tài năng, mỗi đội thể hiện năng khiếu qua các bài hát, múa, dân vũ và nhảy hiện đại. Những tiết mục “Chiều lên bản thượng”, “Hát về cây lúa hôm nay”... được biểu diễn rất hấp dẫn, thu hút. Dù thời gian tập luyện ngắn nhưng các tiết mục đều cho thấy sự nỗ lực của các học viên. Sau mỗi phần thi, các đội đều nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt. Học viên V.T.H. chia sẻ: “Phần dàn dựng kịch bản đều do học viên lên ý tưởng, còn thầy cô hỗ trợ âm nhạc, trang phục và đạo cụ. Tôi rất vui khi tham gia chương trình ý nghĩa như thế này”.
Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho các học viên. Ảnh: P.L
Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho các học viên. Ảnh: P.L

 
Không nằm trong nội dung thi nhưng tiểu phẩm “Ma túy là hiểm họa, hãy quyết tâm từ bỏ ma túy” do các học viên thể hiện đã để lại nhiều cảm xúc cho Ban tổ chức và những người ở hàng ghế khán giả. Đó là câu chuyện về một thanh niên nhà nghèo, mẹ mất sớm, bố cao tuổi nhưng suốt ngày phải đi làm thuê. Thanh niên này thiếu sự quan tâm của gia đình nên bị bạn bè lôi kéo vào con đường nghiện ngập, hậu quả là bị đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Nhờ sự giúp đỡ, quan tâm dạy nghề mà thanh niên này hoàn lương, trở về với gia đình. Tiểu phẩm khá đơn giản nhưng lại mang nhiều ý nghĩa, như chính cuộc đời của nhiều học viên lầm lỡ rơi vào con đường nghiện ngập. Học viên T.T.A. chia sẻ: “Vào cai nghiện ở đây, tôi hối hận vô cùng. Tôi ý thức đầy đủ những lỗi lầm do mình gây ra và quyết tâm cai nghiện thật tốt”.
Phần thi tài năng của các học viên. Ảnh: P.L
Phần thi tài năng của các học viên. Ảnh: P.L
Cùng với hoạt động tuyên truyền, các học viên còn được Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, tư vấn cặn kẽ các vấn đề về sức khỏe; đồng thời được đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ về cơ hội việc làm sau khi trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.
Anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh-cho biết: Theo chia sẻ của giáo viên ở cơ sở cai nghiện, không ít học viên vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn, cai nghiện xong lại tái nghiện. Do vậy, hoạt động tuyên truyền nhằm giúp học viên nâng cao nhận thức để cai nghiện hiệu quả, làm lại cuộc đời. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đang kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho thanh niên sau khi cai nghiện trở về địa phương, đồng thời chỉ đạo tổ chức Hội các cấp giúp đỡ để thanh niên tái hòa nhập cộng đồng.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.