Tận tâm với phong trào Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gắn bó với công tác Đoàn mới được 2 năm nhưng anh Hoàng Văn Thành-Bí thư Đoàn xã Ia Ka (huyện Chư Pah) đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm, góp phần đưa phong trào Đoàn ở địa phương phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.
Trước khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã, anh Thành từng là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Ka. “Chân ướt chân ráo” làm công tác Đoàn với vai trò thủ lĩnh, anh Thành gặp những khó khăn nhất định bởi đa số đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số không mặn mà với công tác này; một số phong trào Đoàn chưa thực sự lôi cuốn. Xác định được nguyên nhân, anh Thành quyết tâm củng cố lại hoạt động của các chi đoàn, bắt đầu từ việc tham dự tất cả các buổi sinh hoạt chi đoàn tại các thôn, làng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, từ đó tổ chức những chương trình phù hợp.
Anh Hoàng Văn Thành (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: T.B
Anh Hoàng Văn Thành (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: T.B
Chính từ sự sâu sát với cơ sở, mỗi công trình, phần việc thanh niên mà anh Thành phát động đều diễn ra rất sôi nổi, được sự ghi nhận của chính quyền địa phương. Nhận thấy việc đáp ứng nhu cầu giải trí của thanh niên cũng là một hình thức tập hợp khá hiệu quả, tháng 3-2020, Đoàn xã đã huy động 50 ĐVTN chung sức đổ sân bê tông rộng hơn 130 m2, sau đó tặng lưới, bóng chuyền với tổng trị giá 15 triệu đồng cho làng Jruăng. Anh Rơ Châm Sớ-Bí thư chi đoàn làng Jruăng-phấn khởi cho biết: “Trước đây, sân tập bằng đất nên trơn trượt vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, thanh niên không rèn luyện thể thao thì lại hay tập trung la cà, rượu chè. Nay có sân tập bằng bê tông, thanh niên và người dân có chỗ tập luyện, nâng cao sức khỏe cũng như hiệu quả lao động, học tập”.
Mặt khác, Đoàn xã Ia Ka luôn bám sát nhiệm vụ, nhu cầu của địa phương để xây dựng công trình, phần việc phù hợp. Như ở làng Mrông Ngó 4, từ làng qua khu sản xuất có một đập tràn không có lan can, hai bên đường lên xuống lại khá dốc. Dù mùa khô hay mùa mưa, đập tràn này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển qua lại; đã có trường hợp người chạy xe máy bị ngã xuống suối. Nhận thấy thực trạng này, tháng 3-2020, Ban Chấp hành Đoàn xã đã hỗ trợ 10 triệu đồng để mua vật liệu, ĐVTN góp sức làm lan can cầu cao khoảng 1 m đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình di chuyển.
 Anh Hoàng Văn Thành (bìa phải) kiểm tra lan can đập tràn (phần việc thanh niên) ở làng Mrông Ngó 4. Ảnh: T.B
Anh Hoàng Văn Thành (bìa phải) kiểm tra lan can đập tràn (phần việc thanh niên) ở làng Mrông Ngó 4. Ảnh: T.B
Để chủ động kinh phí tổ chức hoạt động, anh Thành cùng ĐVTN còn nhận thực hiện các công trình, phần việc của xã hoặc hái cà phê thuê, nhổ cỏ mì thuê gây quỹ. Đặc biệt, Đoàn xã đã kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện như: tặng quà cho học sinh vùng khó, hộ nghèo, người già neo đơn, phối hợp xây nhà nhân ái cho thanh niên nghèo…
Đáng nói, anh Thành còn là điển hình phát triển kinh tế tại địa phương. Mày mò học hỏi kinh nghiệm từ người quen, anh gây dựng vườn ươm cây giống cà phê, sầu riêng, bơ… rộng hơn 1 sào, thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Anh Thành chia sẻ: Để giúp thanh niên thoát nghèo bền vững, không thể chỉ hỗ trợ vật chất mà phải giúp họ thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Với lợi thế có vườn ươm và nắm vững kỹ thuật chăm sóc cây trồng, anh Thành nhiều lần tặng cây giống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; mỗi năm, anh giúp đỡ 2-3 thanh niên nghèo phát triển kinh tế. Với mỗi mô hình, Bí thư Đoàn xã đều huy động ĐVTN tới đào hố giúp, trồng cây, hướng dẫn cách chăm sóc. Đây là hình thức vừa tập hợp ĐVTN vừa chuyển giao kỹ thuật khá hiệu quả.
Anh Rơ Châm Glai-Bí thư chi đoàn làng Mrông Ngó 4-nhận xét: “Anh Thành là người nghiêm túc trong công việc, triển khai việc gì cũng chu đáo. Đó cũng là người anh thân thiết, luôn lắng nghe, sẻ chia khó khăn với ĐVTN. Nhờ được anh Thành tặng cây giống và hướng dẫn tận tình về kỹ thuật chăm sóc, những thanh niên nghèo như chúng tôi vừa có sinh kế vừa yên tâm tham gia hoạt động Đoàn”.
Anh Rơ Châm Mruých-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pah: “Dù mới đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã Ia Ka 2 năm nhưng nhờ tinh thần cầu thị, biết lắng nghe và nhiệt tình, sáng tạo nên anh Hoàng Văn Thành nhận được sự tín nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự yêu mến của ĐVTN. Mọi hoạt động, phong trào Đoàn của xã Ia Ka khi triển khai đều thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia. Mấy năm qua, Đoàn xã Ia Ka luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Huyện Đoàn Chư Pah khen thưởng. Có được kết quả này là nhờ có sự góp sức không nhỏ của anh Thành”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.