Kỹ sư trẻ và những bài học từ Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là kỹ sư đảm bảo chất lượng quy trình tại Khu công nghệ cao TP.HCM, Phạm Văn Trường học hỏi thêm mỗi ngày để hiệu quả công việc cao nhất. Anh luôn nhắc mình câu chuyện tự học của Bác để có thêm động lực.  
Phạm Văn Trường (giữa) và các đồng đội đoạt giải nhì cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN đầu năm 2020. ẢNH: CÔNG MINH
Phạm Văn Trường (giữa) và các đồng đội đoạt giải nhì cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN đầu năm 2020. ẢNH: CÔNG MINH
Phạm Văn Trường (30 tuổi) đang làm việc tại Công ty TNHH Sonion Việt Nam, lô I3-9, Khu công nghệ cao TP.HCM. Anh là gương mặt thân quen của các cuộc thi về chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản VN, Bác Hồ... do ĐH Quốc gia TP.HCM, Thành đoàn, T.Ư Đoàn, Bộ GD-ĐT tổ chức.
Bản lĩnh của chàng trai
Sinh ra trong một gia đình làm nông ở thôn Quyết Tâm, xã Ea Pô, H.Cư Jút, Đắk Nông, chứng kiến cha mẹ và chị gái một nắng hai sương bên rẫy cà phê, Phạm Văn Trường quyết tâm theo đuổi con đường tri thức.

Giữa kiến thức lý thuyết về hóa tới thực tiễn công việc ở bên ngoài rất khác nhau, nếu không học hỏi, mình sẽ bị lạc hậu. Để có kiến thức làm việc tốt nhất, tôi tự đọc sách, báo, tài liệu, hỏi những người xung quanh. Tôi muốn mình có thể học Bác từ những điều giản dị nhất, gần gũi nhất, đó là tinh thần tự học

PHẠM VĂN TRƯỜNG
Thi ĐH lần đầu, trúng tuyển ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nhưng nhận ra chưa phải là đam mê đích thực của bản thân, đồng thời lúc này gia đình gặp một số vấn đề, anh tạm gác lại việc học. Một mình lập nghiệp ở TP.HCM, Trường làm shipper đi giao đồ ăn cho tiệm, rồi làm nhân viên trong siêu thị, tối tối đi làm gia sư cho học sinh và vẫn nuôi khao khát trở lại giảng đường.
Cặm cụi đèn sách, đồng thời công việc đi dạy kèm học sinh cũng là cách để Trường ôn luyện thi tiếp vào đại học. Năm 2013, anh thi đậu ngành hóa học, cũng của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Với thành tích học tập cao, Trường được chuyển sang lớp chương trình cử nhân tài năng.
Nam sinh từng giành học bổng dầu khí của Tập đoàn dầu khí VN năm 2014 cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập xuất sắc đã tìm thấy đam mê thật sự của mình trong lần trở lại ĐH lần này. Anh tốt nghiệp loại giỏi với số điểm trung bình 4 năm học là 8.01. Đồng thời, anh đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường năm học 2015 - 2016 và danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư năm học 2016 - 2017.

Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác

Theo tin từ Thành đoàn Hà Nội, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ (19.5.1890 - 19.5.2020), từ 14 - 21.5, các cấp bộ Đoàn ở thủ đô sẽ triển khai đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ. Trong đó, nhiều hoạt động được triển khai như: Chương trình kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và triển lãm tranh Tuổi trẻ thủ đô làm theo lời Bác; chung kết cuộc thi Tìm hiểu 90 năm lịch sử Đảng bộ TP và truyền thống lịch sử, văn hóa thủ đô Hà Nội. Thành đoàn sẽ tổ chức tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc của thủ đô trong học tập và làm theo lời Bác; tọa đàm Bác Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bác Hồ; công chiếu các bộ phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên fanpage Thành đoàn Hà Nội. Điểm nhấn là chương trình truyền hình Tuổi trẻ thủ đô làm theo lời Bác, phát sóng vào 9 giờ ngày 17.5 trên sóng H1 - Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội.

Vũ Thơ

Là người giành thứ hạng cao các cuộc thi về chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản VN, Bác Hồ từ thời sinh viên cho đến nay, kỹ sư trẻ cho biết mọi kiến thức đều do anh tự tìm tòi, tích lũy từ sách, báo, phim tài liệu. “Ngày nhỏ một mình ôn bài trên nương rẫy, tôi làm bạn với nhiều sách, báo cũ. Những tờ báo, đặc biệt Báo Nhân Dân được tôi đọc đi đọc lại nhiều lần. Tôi thích nhất những câu chuyện về lịch sử Đảng, Bác Hồ trong đó. Một cách tự nhiên, niềm say mê văn hóa đọc, thích tìm hiểu kiến thức các môn triết học Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh lớn lên với tôi từ ngày đó”, Trường chia sẻ.
Học Bác từ những điều gần gũi nhất
Vào đại học, có thời gian đi làm nhiều việc khác nhau, cho đến khi trở thành kỹ sư tại các công ty, niềm say mê đọc và trau dồi kiến thức với Trường vẫn không mai một. Điều này có ý nghĩa quan trọng, khi công việc của anh đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học thêm cái mới. Không chỉ ghi nhớ thông tin, Trường xâu chuỗi, liên hệ thực tiễn để mỗi kiến thức ở bên mình rất lâu.
Anh chia sẻ: “Ví dụ khi tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh, tôi không nghĩ về những thuật ngữ hàn lâm trong các giáo trình mà đúc rút những tư tưởng, phẩm chất của Người mà mình có thể học, rèn giũa hằng ngày. Như Bác nói về tình yêu thương con người, tôi liên hệ tới những chuyến đi của mình trong các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện. Bác nói về tinh thần phê và tự phê, tôi tự hỏi mình đã biết cách khen ngợi, động viên, góp ý với người khác sao cho thuyết phục; tự nhìn ra những khuyết điểm của chính mình một cách thành thật. Tôi nhớ mãi lời dạy của Bác: Có tài mà không có đức là người vô dụng/Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Người trẻ hôm nay phải rèn luyện cả đức và tài, cái đức luôn phải đi trước, bởi nó làm nên cái gốc của một con người”.

Người đi “săn” giải thưởng

Phạm Văn Trường giành nhiều thứ hạng cao trong các cuộc thi. Năm 2014, anh đoạt giải ba phần trắc nghiệm trực tuyến Sinh viên đồng hành cùng pháp luật do Ban Cán sự Đoàn, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Năm 2016, đoạt giải ba phần thi cá nhân Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh Ánh sáng thời đại. Trường giành giải ba vòng 2, thi trắc nghiệm Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016. Năm 2017, anh giành giải nhất phần thi cá nhân Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh Tầm nhìn xuyên thế kỷ. Cũng năm này, anh đoạt giải nhất cá nhân Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh Ánh sáng soi đường.

Năm 2019, anh giành giải nhất bảng C dành cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, thanh niên trong cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đầu năm nay, anh đoạt giải nhì trong đêm chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN do T.Ư Đoàn tổ chức.

Anh Trường cho hay sự đam mê các cuộc thi ngấm trong máu, “tôi sẽ vẫn còn thi tiếp, nếu còn cơ hội. Tôi thấy mình trưởng thành, học hỏi được nhiều hơn sau mỗi cuộc thi, kết nối được với đông đảo bạn trẻ tài giỏi, cùng chí hướng”.

Trường làm việc tại Khu công nghệ cao TP.HCM từ cuối năm 2019. Trước đó, năm 2017 khi vừa ra trường, anh là kỹ sư tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai trong một công ty sản xuất bo mạch. Trong những lúc khó khăn, cần động lực, Trường nhớ tới tấm gương của Bác, một người tự học nhiều ngoại ngữ, học trong mọi hoàn cảnh để trở thành người am tường văn hóa, lịch sử nhiều quốc gia, một nhà ngoại giao xuất sắc…
“Giữa kiến thức lý thuyết về hóa tới thực tiễn công việc ở bên ngoài rất khác nhau, nếu không học hỏi, mình sẽ bị lạc hậu. Để có kiến thức làm việc tốt nhất, tôi tự đọc sách, báo, tài liệu, hỏi những người xung quanh. Tôi muốn mình có thể học Bác từ những điều giản dị nhất, gần gũi nhất, đó là tinh thần tự học”, kỹ sư 30 tuổi nói.
Theo Thúy Hằng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.