Có công việc 'xịn' từ trên ghế nhà trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là những sinh viên nghị lực, bản lĩnh. 20 tuổi đã là nhân viên chính thức của tập đoàn quốc tế. Hay nữ sinh 19 tuổi đã trở thành thư ký trưởng một công ty du lịch, sau chuỗi ngày rửa chén, giao trứng vịt.
Minh Khang năng động tự tạo cơ hội cho chính mình. Ảnh: THÚY HẰNG
Minh Khang năng động tự tạo cơ hội cho chính mình. Ảnh: THÚY HẰNG
Món quà bất ngờ
Ở tuổi 20, Nguyễn Minh Khang, sinh viên năm 3 ngành kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM), đã trở thành nhân viên chính thức phòng marketing của một tập đoàn giáo dục. Đồng thời, Khang cũng đang là nhân viên trẻ tuổi nhất của hệ thống giáo dục có 75 trường học trên thế giới này.
Tuy nhiên, không phải điều này dễ dàng đến, Khang đã chủ động đi làm thêm từ năm nhất đại học và trải qua nhiều công việc, từ tay chân tới trí óc. Điều kiện kinh tế gia đình không dư giả, nên Khang đã tự lập cuộc sống với các công việc, từ pha chế trong quán cà phê tới thiết kế bán thời gian, đồng thời tham gia các hoạt động liên quan sự kiện, truyền thông tại Trường ĐH Ngoại thương.
Khang chia sẻ: “Thiết kế là sở thích, tôi dành nhiều thời gian tự học với nó. Có một cơ duyên đó là những công việc tôi làm thêm đều liên quan lĩnh vực giáo dục. Càng làm, tôi càng cảm nhận môi trường này giúp con người mình hoàn thiện hơn”.
Tình cờ thấy một tập đoàn giáo dục đăng tuyển nhân viên thiết kế bán thời gian, Khang ứng tuyển và trúng. Cơ hội đến với Khang khi người sếp hiện tại không chỉ giao cho Khang những công việc liên quan thiết kế, Khang được thử thách các phần việc khác trong marketing, đúng những gì bạn đã và đang học ở trường.
Kiên trì, bền bỉ, tâm huyết trong các dự án, tổ chức những sự kiện có chất lượng, giàu ý tưởng sáng tạo, Khang được đánh giá cao. Món quà bất ngờ đến với Khang vào tháng 6.2019 ở tuổi 20, khi đang là sinh viên năm 3, chưa nhận bằng tốt nghiệp ĐH, bạn đã trở thành nhân viên chính thức của tập đoàn.
Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, Khang còn đang dành thời gian thực hiện một dự án cá nhân, mong muốn chia sẻ cho những người trẻ khác cách chăm sóc sức khỏe tinh thần, tránh trầm cảm dẫn tới những cái kết buồn.
“Tôi nghĩ rằng mỗi người trẻ đều đang nỗ lực để xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Song, cần cân bằng giữa sức khỏe thể chất, tinh thần, luôn suy nghĩ lạc quan, biết trắc ẩn với chính mình và giữ lòng biết ơn từ những điều nhỏ bé là chìa khóa để bạn cảm thấy mỗi ngày trôi qua đều ý nghĩa”, Khang chia sẻ.
Kiều Anh - cô gái chịu khó trong mọi hoàn cảnh
Kiều Anh - cô gái chịu khó trong mọi hoàn cảnh
Bí quyết của nữ sinh 19 tuổi
Trần Kiều Anh, 19 tuổi, đang là sinh viên năm 2 Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, khiến bạn bè nể phục bởi ý chí và năng lực của mình. Quê ở thị trấn An Phú, H.An Phú (An Giang), là học sinh chuyên hóa Trường THPT Thủ Khoa Nghĩa, Kiều Anh trúng tuyển ngành kế toán được học bổng miễn giảm 50% nhưng mong muốn được tự lập, không để mẹ ở quê phải lo toan nhiều, từ năm học thứ nhất, Kiều Anh đã làm rất nhiều công việc bán thời gian.

Tôi luôn biết ơn vì công việc cho tôi nền tảng rất tốt, những kinh nghiệm tuyệt vời để sau này mình làm ở bất cứ đâu

Trần Kiều Anh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Không nề hà công việc tay chân, Kiều Anh đi chạy bàn trong một quán ăn. Đặc thù công việc là phải luôn đứng, không được ngồi, kể cả lúc không có khách. Kết thúc 10 giờ làm việc, Kiều Anh được trả 250.000 đồng. Rồi người thân ở quê có trại vịt, cô mang trứng lên TP.HCM giao cho các quán cơm, nhưng nhiều lần cô bị quán tráo hàng trứng hỏng để ép giá nên Kiều Anh lại gạt mồ hôi, tìm công việc khác cũng không nhàn hơn: rửa chén, bưng bê ở một quán bún đậu mắm tôm...
Thấy bạn làm việc quá cực, một người bạn của Kiều Anh giới thiệu cô sang làm hướng dẫn viên cho một công ty lữ hành. Công việc của cô là đưa người nước ngoài đi thăm những địa điểm du lịch, của TP.HCM, tới những quán ăn đặc sản của Việt Nam. Với lợi thế tiếng Anh, Kiều Anh hay trò chuyện với khách, hỏi thăm khách. Thấy cô chăm chỉ, chịu khó và ham học hỏi, một đồng nghiệp đề xuất để Kiều Anh lên làm công việc văn phòng.
Ghi nhận sự nỗ lực của Kiều Anh, tháng 11.2019, khi đang là sinh viên năm thứ 2, Kiều Anh đã trở thành thư ký trưởng công ty. Mới đây, cha dượng của cô bị tai biến, cô viết đơn xin nghỉ để lo chuyện gia đình, ổn định tâm lý cho các em. Nhưng Kiều Anh chia sẻ: “Tôi luôn biết ơn vì công việc cho tôi nền tảng rất tốt, những kinh nghiệm tuyệt vời để sau này mình làm ở bất cứ đâu”.
Theo Thúy Hằng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.