Xứng đáng với Giải thưởng Lý Tự Trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong số 82 cán bộ Đoàn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020, Gia Lai có 2 người được nhận giải thưởng này là anh Đinh Xuân Hiến-Bí thư Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) và anh Nguyễn Ngọc Linh-Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông. Họ là những người tràn đầy nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Tận tâm với học trò

Giữ chức Bí thư Đoàn trường từ năm 2016, anh Đinh Xuân Hiến (SN 1985, dân tộc Bahnar) đã cùng Ban Chấp hành Đoàn trường quyết tâm “thổi luồng sinh khí mới” để học sinh thực sự yêu thích hoạt động Đoàn trong trường học.

 

Anh Đinh Xuân Hiến (bìa phải) thăm, tặng quà em Đinh Thị Hlonh (thứ 2 từ trái qua) là học sinh khuyết tật của Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: P.L
Anh Đinh Xuân Hiến (bìa phải) thăm, tặng quà em Đinh Thị Hlonh (thứ 2 từ trái qua) là học sinh khuyết tật của Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: P.L

Nhận thấy đời sống của nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số còn khó khăn, anh Hiến đã tích cực vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ vật chất để giúp các em. Vào đầu năm học, Đoàn trường còn kêu gọi toàn thể học sinh tích cực đóng góp quỹ “Tiếp sức đến trường”. Trung bình mỗi năm học, Đoàn trường vận động góp quỹ được gần 12 triệu đồng để giúp đỡ các em học sinh vượt khó. Em Đinh Thị Hlonh (lớp 12A8) chia sẻ: “Gia đình em khó khăn, bản thân em lại bị khuyết tật. Nhờ có sự giúp đỡ của các bạn, đặc biệt là sự hỗ trợ của thầy Hiến mà em có động lực để nỗ lực hơn trong học tập”.

Từ sự quan tâm, gần gũi với học sinh, Bí thư Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh đã tổ chức được nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, phù hợp với nhu cầu của các em như diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp-nói không với bạo lực học đường”, chương trình “Em yêu ngày thứ hai”… Cùng với đó, hàng năm, Đoàn trường đều tổ chức chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với những hoạt động thiết thực như: giúp đỡ người dân làng Vir (xã Krong) dọn dẹp vệ sinh; tặng quà, hỗ trợ mái tôn làm nhà vệ sinh; tổ chức cho học sinh tham quan, thắp hương tại Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong…

Với những nỗ lực đó, năm 2019, anh Hiến là một trong 15 giáo viên được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh. Nhắc đến Giải thưởng Lý Tự Trọng, anh Hiến không giấu được niềm vui: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được tặng giải thưởng này. Đây là động lực để tôi không ngừng sáng tạo, phấn đấu đưa phong trào Đoàn trong nhà trường ngày càng đi lên”.

Sáng tạo, đổi mới

Đảm nhận công tác Đoàn từ đầu năm 2017, anh Nguyễn Ngọc Linh đã khiến nhiều người phải nể phục bởi những chương trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Anh Linh chia sẻ: “Muốn hoạt động Đoàn đạt kết quả cao, cán bộ phải chịu khó đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), từ đó triển khai những công trình, phần việc phù hợp, tránh sự nhàm chán”.

Anh Nguyễn Ngọc Linh bên tủ quần áo từ thiện của Đoàn thị trấn Chư Prông. Ảnh: P.L
Anh Nguyễn Ngọc Linh bên tủ quần áo từ thiện của Đoàn thị trấn Chư Prông. Ảnh: P.L



Nhận thấy kinh phí của Đoàn khá hạn hẹp trong khi số lượng các phong trào, hoạt động nhiều, anh Linh đã vận động ĐVTN thị trấn Chư Prông tổ chức chương trình “Rửa xe miễn phí gây quỹ”. Hưởng ứng phong trào, người dân trên địa bàn thị trấn thường xuyên đem xe đến rửa và không quên ủng hộ tiền. Sau mỗi đợt “ra quân”, số tiền thu về trên 5 triệu đồng đã được Ban Chấp hành Đoàn thị trấn dành tặng các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp năm học mới 2019-2020.

“Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy” là những dòng chữ được in trên tủ quần áo từ thiện dành cho người nghèo được Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Chư Prông triển khai. Lúc đầu, Đoàn thị trấn kêu gọi ĐVTN đóng góp và huy động thêm người quen. Dần dà, nhiều người dân biết đến tủ quần áo từ thiện này cũng đem đồ đến ủng hộ. Tại đây có các loại trang phục đủ kích cỡ, phù hợp với nhiều lứa tuổi, được đặt trước cổng trụ sở UBND thị trấn để người lao động nghèo có thể lựa chọn tùy nhu cầu.

Ở mỗi phong trào, hoạt động Đoàn, anh Linh luôn xông xáo, nhiệt tình và đầy sáng tạo. Có thể kể thêm một số hoạt động nổi bật của Đoàn thị trấn với sự dẫn dắt của anh Linh như: phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp bán bao lì xì, tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện giúp đỡ gia đình chính sách; thành lập và duy trì có hiệu quả Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, lập danh sách các đối tượng mãn hạn tù trở về nơi cư trú để giáo dục, xây dựng kế hoạch giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; phát huy sự sáng tạo của ĐVTN thông qua hoạt động tái chế, tặng điểm vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu nhi…

Anh Lê Thế Đô-Phó Bí thư Huyện Đoàn Chư Prông-nhận xét: “Dù mới đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn thị trấn hơn 3 năm nay nhưng anh Linh đã tổ chức nhiều hoạt động chất lượng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Với sự dẫn dắt của anh Linh, Đoàn thị trấn luôn dẫn đầu toàn huyện về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.