"Đâu khó có thanh niên"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và nguyện vọng chính đáng của thanh niên để sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là cách làm hiệu quả được tuổi trẻ tỉnh nhà vận dụng trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi. Từ đó, mỗi công trình, phần việc đã đóng góp thiết thực vào sự phát triển của tỉnh, ghi đậm dấu ấn thanh niên.

 

Bám sát nhiệm vụ của địa phương

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã xung kích đi đầu trong trận chiến chống dịch. Theo đó, các tổ chức cơ sở Đoàn thành lập các đội hình tình nguyện, hỗ trợ nhân dân khai báo và cập nhật thông tin y tế hàng ngày. Tỉnh Đoàn đã phát động chương trình hiến máu khẩn cấp đến tất cả các tổ chức Đoàn trực thuộc; đồng thời, triển khai các cuộc thi sáng tạo sản phẩm trong phòng-chống dịch Covid-19 dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, ĐVTN.

 Đoàn viên, thanh niên huyện Ia Grai làm mặt nạ ngăn giọt bắn và “tai giả” để tặng các y-bác sĩ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Ảnh: P.L
Đoàn viên, thanh niên huyện Ia Grai làm mặt nạ ngăn giọt bắn và “tai giả” để tặng các y-bác sĩ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Ảnh: P.L



Nhận thấy sự vất vả và nguy hiểm của các chiến sĩ, y-bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, Huyện Đoàn Ia Grai và Câu lạc bộ Ước mơ xanh đứng chân trên địa bàn đã có sáng kiến làm những vật dụng hữu ích để phòng dịch, đó là mặt nạ ngăn giọt bắn và “tai giả”. Anh Nguyễn Như Quang-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Ia Grai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước mơ xanh-cho biết: “Từ những vật liệu có chi phí thấp cùng với sự góp sức của ĐVTN, chúng tôi đã trao tặng 100 chiếc mặt nạ ngăn giọt bắn cho lực lượng Bộ đội Biên phòng trực chốt tại 2 xã biên giới Ia O và Ia Chía; tặng 50 chiếc mặt nạ và 50 chiếc “tai giả” cho đội ngũ y-bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Ia Grai. Qua đó, chúng tôi mong muốn tiếp thêm niềm tin, cổ vũ đội ngũ y-bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch”.

Lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tuổi trẻ trong tỉnh cũng lựa chọn cho mình những phần việc cụ thể, thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng đồng như: đóng góp ý kiến cho văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp; hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhằm đem đến không gian vui chơi an toàn cho thiếu nhi vùng khó khăn, Huyện Đoàn Đak Đoa đã hỗ trợ thực hiện 5 khu vui chơi tại 5 điểm: nhà văn hóa làng Ngâm Thung (xã Ia Pết); nhà văn hóa làng Châm Rông (xã Ia Băng); nhà văn hóa xã Đak Krong; nhà văn hóa làng Mrah (xã Kdang); Trường Mầm non Hà Bầu điểm trường làng Ia Mút (xã Hà Bầu). Anh Nguyễn Kim Quân-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa-chia sẻ: Mỗi công trình, phần việc được triển khai vừa đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, vừa phát huy tinh thần xung kích của thế hệ trẻ. Sắp tới, Huyện Đoàn sẽ thực hiện công trình nước sạch cho người dân làng Alphun (xã Ia Pết) với kinh phí 40 triệu đồng.

Sức lan tỏa từ các phong trào

Những năm qua, với tinh thần xung kích, tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa. “Giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” là phong trào được cụ thể hóa từ Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Phong trào đã bước sang năm thứ 3, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong đối tượng thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.


 

Anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn tham gia hiến máu tình nguyện khẩn cấp, chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh:  P.L
Anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn tham gia hiến máu tình nguyện khẩn cấp, chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: P.L


Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn: “Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, định hướng của các tổ chức Đoàn, mỗi công trình, phần việc thanh niên đều đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng nhu cầu thực tế của từng địa phương. Sau mỗi hoạt động, tuổi trẻ đã phát huy được khả năng và nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng quê hương. Qua những phong trào này, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà”.


Nhiều tấm gương có hành động đẹp đã được tuyên dương hàng tháng như: em Nguyễn Hữu Long (lớp 5, Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) đã dành số tiền tiết kiệm để giải cứu dưa hấu giúp người dân; chị Rơ Lan HThảo (làng Greo Sek, xã Dun, huyện Chư Sê) nhận bé Rah Lan Trung (có mẹ ruột bị tâm thần) làm con nuôi; thầy giáo Nguyễn Tiến Cường-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) vận động, quyên góp giúp đỡ học sinh khó khăn của trường… Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu, góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đặc biệt, tuổi trẻ trong tỉnh còn đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực, góp phần cùng cả hệ thống chính trị thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm qua, Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ các xã: Đak Rong, Krong, Sơn Lang (huyện Kbang) phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2020 thông qua việc xây dựng 32 nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng 1 tuyến đường thanh niên tự quản dài 1 km; tổ chức 5 buổi tập huấn tuyên truyền về tác hại của “tín dụng đen”, chính sách vay vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả… Năm 2020, Tỉnh Đoàn có kế hoạch hỗ trợ xã Krong và xã Tơ Tung (huyện Kbang) xây dựng 2 tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn”; thực hiện hàng cây thanh niên ở 33 tuyến đường thuộc 27 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn và 6 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nâng cao nông thôn mới trong năm 2020; xây dựng 6 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên, quy mô mỗi mô hình là 1 vườn cây ăn quả với diện tích 1 ha…

 

 PHAN LÀI-BẢO LAM




 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.