' Fly to Sky' của học trò phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi là học sinh lớp 11, Phúc lập ra CLB từ thiện Fly to Sky (thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia) với mong muốn cùng bạn bè và những người yêu thích hoạt động xã hội được kết nối và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.
Lê Văn Phúc trong một hoạt động tặng quà cho trẻ em khó khăn - Ảnh: C.K.
Lê Văn Phúc trong một hoạt động tặng quà cho trẻ em khó khăn - Ảnh: C.K.
Là một trong những gương mặt trẻ được trao giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2019 do Trung ương Đoàn tổ chức, Lê Văn Phúc - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai), chủ nhiệm CLB từ thiện Fly to Sky - đã cùng các thành viên thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng.
Phúc nói ban đầu mọi người chưa tin nhưng càng ngày uy tín của CLB càng thuyết phục họ góp sức, góp của khi biết giá trị mà các bạn mang lại.

Mình nghĩ hoạt động tình nguyện không phân biệt tuổi tác. Các chương trình mà CLB thực hiện chứng minh rằng lứa tuổi học sinh vẫn có thể tham gia hoạt động thiện nguyện.

Lê Văn Phúc
Tử tế với mọi người
Năm 2018, khi là học sinh lớp 11, Phúc lập ra CLB từ thiện Fly to Sky (thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia) với mong muốn cùng bạn bè và những người yêu thích hoạt động xã hội được kết nối và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh. 
Từ khoảng 40 thành viên tham gia ban đầu, nay CLB có gần cả trăm người, thu hút nhiều học sinh từ các trường học trong TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
"Từ nhỏ mình đã tham gia những chuyến từ thiện của gia đình và người thân. Nhìn những hoàn cảnh đáng thương, nhất là các em nhỏ, bản thân lại muốn giúp đỡ" - Phúc bày tỏ.
Làm "chuyện bao đồng" nên hễ ai ủng hộ gì, Phúc và CLB đều tiếp nhận để mang tặng những hoàn cảnh khó khăn. Ngôi nhà của Phúc không khác gì kho chứa đồ chung. Phúc còn tận dụng luôn nhà của ông bà nội, ngoại để gửi đồ đạc cho các chương trình của CLB. 
Phúc chia sẻ: "Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Và kỳ diệu thay, người đầu tiên nhận lại sự cho đi của bạn không ai khác chính là bạn. Mỗi chúng ta có thể ban tặng cho mình và cũng có thể nhận lại một điều gì đó từ chính mình", Phúc nói vậy.
Hơn một năm hoạt động, CLB đã thực hiện 15 dự án.
Những ngày này dự án "Anh hùng diệt khuẩn" của Phúc và các thành viên đang triển khai. Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, nhất là cô giáo dạy hóa trong trường, các bạn miệt mài làm và tặng hàng ngàn chai nước sát khuẩn cho người mưu sinh trên phố, các chú xe ôm, học trò ở vùng sâu nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Dù khá bận rộn nhưng mọi người rất vui khi tham gia hoạt động ý nghĩa trên.
Những dự án vì trẻ thơ
Dự án "Tủ sách bồ câu trắng" của CLB nhận được nhiều nguồn sách từ các nhà xuất bản, những người yêu sách. 
Sau khi phân loại, CLB đã tặng những bộ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn vào đầu năm học. Còn những đầu sách khác được bổ sung vào thư viện của một số trường vùng sâu vùng xa trong huyện, giúp các em nhỏ có thêm nguồn sách hay để đọc. 
CLB còn tổ chức hoạt động "đổi sách lấy cây" vừa truyền thông lối sống xanh đến mọi người, vừa tăng lượng đầu sách. Đã có hai tủ sách tặng học trò huyện Kông Chro, Gia Lai. Hiện dự án vẫn đang tiếp nhận sách từ nhiều nơi.
Đi nhiều, Phúc nhận ra những thiệt thòi mà các em đang sống ở các mái ấm phải trải qua nên bạn cùng CLB triển khai thêm dự án dạy tiếng Anh miễn phí "Smile Class" cho trẻ em mồ côi, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số... 
Mới đây CLB còn mở thêm "Lớp học tương lai" dạy phòng chống xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em. Phúc cho biết dự án này CLB từng được tập huấn, nhận giải và do UNWOMEN (Tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp Quốc) tài trợ.
Một dự án khác mà các thành viên đang triển khai song song, với mục tiêu làm sân chơi từ vật liệu tái chế cho trẻ em.
Phúc nói: "Nhà mình hiện chứa nhiều lốp xe để chuẩn bị làm sân chơi. Ở vùng sâu trẻ em thiệt thòi lắm vì hiếm có các sân chơi. Trong tháng 3 hoặc tháng 4 này CLB sẽ làm một sân chơi từ vật liệu tái chế, tặng các em huyện Phú Thiện".
Nhắc đến Phúc, chị Lý Thị Hồng Trị, đại diện Trung tâm Tình nguyện quốc gia, nhận xét: "Cậu ấy rất nhiệt tình, là người có tâm. CLB của Phúc và các bạn đã kết nối nhiều tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ với cộng đồng, hoạt động minh bạch, rõ ràng và công tâm".

Học sinh giỏi quốc gia hai năm liền

11 năm liền Phúc là học sinh giỏi. Hai năm liên tiếp (lớp 11 và 12) Phúc đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn địa lý, sẽ được tuyển thẳng vào đại học. Phúc bày tỏ nguyện vọng sẽ tiếp tục học chuyên ngành này ở đại học.

"Khi đi học, mình sẽ điều hành CLB từ xa và có thể lập thêm chi nhánh tại TP.HCM. Quan trọng hơn là sự đồng hành của tập thể thành viên trong CLB ở quê nhà. Không có mọi người chắc một mình Phúc sẽ không làm được điều gì cả" - Phúc khiêm tốn nói.

Theo KIM ANH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.