Gia Lai tôn vinh công dân trẻ tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 23 hồ sơ đề cử, sau khi hội đồng gồm thành viên các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh họp và bỏ phiếu bình chọn, Tỉnh Đoàn đã công bố danh sách 10 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019. Đây là những tấm gương điển hình trong học tập, sáng tạo, phát triển kinh tế, tích cực tham gia hoạt động xã hội… cống hiến cho sự phát triển của tỉnh Gia Lai.
Khát khao cống hiến
Nhiều năm qua, anh Nguyễn Đình Trí-Phó Bí thư Đoàn xã Al Bá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và Dịch vụ môi trường Việt Trí (huyện Chư Sê) là gương mặt trẻ tiêu biểu trong việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Hợp tác xã thành lập từ tháng 4-2018, lúc đầu chỉ có 9 thành viên nhưng đến nay đã tăng lên 25, trong đó có 14 thành viên là thanh niên. Ngành nghề hoạt động chính của HTX là phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm-một mô hình kinh tế mới trên địa bàn.
gương người tốt, việc tốt tiêu biểu  cho anh Trần Vũ. Ảnh: P.L
gương người tốt, việc tốt tiêu biểu cho anh Trần Vũ. Ảnh: P.L
Với vai trò là Giám đốc HTX, anh Trí đã kết nối với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xin hỗ trợ cây giống, phân bón cho người dân; đồng thời tạo điều kiện cho các hộ tham gia mô hình đi tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Ngoài quan tâm hỗ trợ kỹ thuật, HTX còn tổ chức thu mua và tiêu thụ sản phẩm kén tằm. Nhờ đó, từ 2 ha trồng dâu ban đầu, đến nay mô hình đã nhân rộng lên 12 ha, mở rộng quy mô HTX ra các xã lân cận. Hiện tại, HTX đang giải quyết việc làm cho 45 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ. Anh Trí chia sẻ: Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà đời sống của thanh niên trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc. Khi đã ổn định về kinh tế, thanh niên mới có thời gian và tâm huyết với các hoạt động Đoàn.
Đại diện cho những người trẻ trong quân đội, Đại úy Trần Đăng Nam-Trợ lý quân khí Ban Quân khí (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) gây ấn tượng với những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện của đơn vị. Từ thực tế công việc và yêu cầu đảm bảo an toàn trong công tác huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật của các đơn vị, anh Nam đã nghiên cứu thành công sáng kiến cung cấp mẫu giá súng cơ động cho Tiểu đoàn Bộ binh 50 để đơn vị thực hiện gia công thực tế, bảo đảm cất giữ vũ khí trang bị diễn tập vòng tổng hợp; nghiên cứu cải tiến và chế tạo thiết bị bắn gián tiếp súng cối 60 mm, 82 mm đưa vào thực hiện bắn kiểm tra kỹ thuật trong huấn luyện, diễn tập bảo đảm tốt và an toàn tuyệt đối; hoàn thành và đưa vào sử dụng tại đơn vị bộ thiết bị hiệu chỉnh và bắn kiểm tra kỹ thuật súng B41… Những sáng kiến này được lãnh đạo đơn vị ghi nhận và áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn. Đại úy Nam chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được bình chọn là một trong 10 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019 và xem đây là động lực để cố gắng hơn nữa trong sáng tạo, nghiên cứu”.
Lan tỏa năng lượng sống tích cực
Em Lê Văn Phúc (lớp 12C7, Trường THPT chuyên Hùng Vương) là gương mặt không còn xa lạ đối với những người đam mê hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Chàng trai sinh năm 2002 này là trưởng nhóm tình nguyện Fly to Sky. Thành lập từ tháng 9-2018, nhóm tình nguyện này đã thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng: dạy học miễn phí cho học sinh mồ côi, khuyết tật; chia sẻ cách phòng-chống xâm hại trẻ em; đặc biệt là dự án “Cùng em tới trường”, “Đổi sách lấy cây”…
 Lê Văn Phúc và các em nhỏ ở mái ấm Thiên Ân-nơi nhóm Fly to Sky đang thực hiện dự án dạy học miễn phí cho học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật. Ảnh: P.L
Lê Văn Phúc và các em nhỏ ở mái ấm Thiên Ân-nơi nhóm Fly to Sky đang thực hiện dự án dạy học miễn phí cho học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật. Ảnh: P.L
 
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn: “Đây là năm đầu tiên Tỉnh Đoàn tổ chức xét chọn để tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu. Qua đây, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn mong muốn thế hệ trẻ tiếp tục cống hiến, lan tỏa những giá trị sống tích cực, không ngừng sáng tạo góp phần đưa tỉnh nhà phát triển hơn nữa trong thời gian tới”.
Những ngày đầu năm 2020, khi vừa hoàn thành kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Phúc đã có mặt tại huyện vùng cao Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) để nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019. Hiện tại, để gây quỹ cho chương trình tặng quà Tết năm 2020, facebook của chàng trai này và nhóm Fly to Sky đang khởi động phong trào bán phong bao lì xì và kêu gọi ủng hộ chương trình. Phúc chia sẻ: “Thành tích có được là nhờ sự nỗ lực, chung tay của tất cả các thành viên trong nhóm. Chúng em kết nối lại với mục đích duy nhất, đó là lan tỏa tình yêu thương cho những mảnh đời còn khó khăn”.
Với anh Trần Vũ-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai, việc được bình chọn là một trong 10 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019 cũng là sự ghi nhận xứng đáng. Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai được thành lập vào tháng 9-2018, hiện có hơn 800 thành viên sẵn sàng hiến máu, đặc biệt là khi có trường hợp bệnh nhân cần máu gấp; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè tham gia, bổ sung vào ngân hàng máu của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Bản thân anh Vũ cũng đã 30 lần tình nguyện hiến máu cứu người. Ngoài ra, anh còn cùng các thành viên câu lạc bộ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Xuân tình nguyện, Nồi cháo yêu thương… Anh Vũ cho biết: “Đang còn trẻ, bản thân tôi luôn muốn làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Khi đem đến niềm vui cho mọi người, chúng tôi cũng cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc”.
Trong số những cá nhân được tuyên dương còn có anh Nguyễn Đình Nhân-Bí thư Đoàn cơ sở Phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) là tấm gương sôi nổi trong phong trào tình nguyện, bám cơ sở để kịp thời phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia; thầy giáo Đỗ Văn Minh-Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh) với nhiều sáng kiến hữu ích trong công tác dạy và học; 2 vận động viên Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Anh (Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai); thầy Hoàng Việt Trung-Bí thư Đoàn trường THPT Plei Me (huyện Chư Prông); anh Trần Văn Công-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX FAOS (huyện Chư Pưh). Mỗi người một lĩnh vực, một hướng đi riêng nhưng đều có điểm chung là nỗ lực không ngừng để khẳng định bản thân, sống có ích và khát khao cống hiến xây dựng quê hương.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.