Cô giáo xinh đẹp bán nông sản mang Tết về với trẻ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những đứa trẻ dân tộc Mông ngồi ngay ngắn trong lớp học, tay cầm bánh chưng, tay cầm giò ăn ngấu nghiến - đó là “cỗ” Tết cho học sinh, được mua từ tiền lãi do cô giáo vùng cao Đỗ Thùy Quyên bán nông sản địa phương


Cô Quyên đang là giáo viên mầm non trường Mầm non Suối Giàng (xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái) - một trong những trường thuộc vùng 135 - khu vực đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Sinh ra và lớn lên huyện vùng cao này, cùng với 15 năm là việc gắn bó với những đứa trẻ, hơn ai hết cô giáo trẻ thấu hiểu được những sự thiếu thốn, thiệt thòi của học sinh nơi đây.


 

 Cô Quyên cùng với các học sinh của mình. Ảnh: NVCC
Cô Quyên cùng với các học sinh của mình. Ảnh: NVCC




“Những đứa trẻ dân tộc thiểu số thiệt thòi đủ bề, điều kiện kinh tế khó khăn nên bố mẹ không quan tâm đến việc học hành của con. So với học sinh vùng xuôi, cơ sở vật chất như đồ chơi, sách vở, đồ dùng học tập... đến đường đến trường của các em đều không đầy đủ”, cô Quyên chia sẻ.

Nhìn thấy học sinh của mình thiếu thốn, cô giáo Quyên mày mò tìm hiểu và bắt đầu từ việc bán hàng online gây quỹ với mong muốn mang đến điều gì đó giúp cho các em được đủ đầy hơn.
Nơi cô đang sinh sống và giảng dạy có đặc sản là chè cổ thụ Suối Giàng, làm thế nào để giúp đặc sản này đến với nhiều người hơn nữa? Những câu hỏi đó cứ quanh quẩn trong cô, để rồi sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, tháng 10/2018, cô lên mạng và bắt đầu việc bán chè với dự án “Nông sản sạch – cùng bé đến trường”.


 

 
 Trò nghèo được biết và thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết. Ảnh: NVCC
Trò nghèo được biết và thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết. Ảnh: NVCC



Bằng mối quan hệ online của mình với các giáo viên trên mọi miền Tổ quốc, cô Quyên lập nên một nhóm trên Facebook để cùng nhau bán hàng gây quỹ. Lúc mới bắt đầu dự án, cô Quyên đang dạy ở điểm lẻ Suối Lóp – cách trung tâm 12km. Điểm trường lẻ không có mạng, sóng điện thoại chập chờn, vậy là cứ sáng cô lên lớp, chiều tối cô về nhà để có mạng internet để bán hàng online. Quãng đường đi về đó kéo dài tới hàng chục km.

Nhưng khó khăn đó vẫn chưa bằng việc gửi hàng. “Có lần gửi hàng đi vào TP.Hồ Chí Minh nhưng cả huyện chỉ có 1 xe duy nhất, 10 ngày mới chạy một lần. Có lần xe vào thì mình chưa có hàng, hoặc khi có hàng thì xe chưa chạy nên cứ chậm hàng của khách”, Cô Quyên chia sẻ.


 

Chiếc tivi do quỹ tặng được trang bị trong lớp học để giúp các em học sinh vùng cao tiếp cận với công nghệ. Ảnh: NVCC
Chiếc tivi do quỹ tặng được trang bị trong lớp học để giúp các em học sinh vùng cao tiếp cận với công nghệ. Ảnh: NVCC



Đến nay, nhóm của cô Quyên có 7-8 thầy cô ở các tỉnh thành lớn mọi miền đất nước. Ở đó, mọi người chính là đầu mối để giao, nhận hàng. Các sản phẩm cũng trở nên đa dạng hơn, không còn bó hẹp là chè Suối Giàng mà có các đặc sản của Yên Bái, Sơn La như: gạo nếp Tú Lệ, cốm, táo mèo khô, măng khô, gạo nếp cẩm, khoai sọ, mật ong...

Nhớ lại phần quà đầu tiên từ việc bán hàng gây quỹ, cô Quyên cho biết: “Từ lúc bắt đầu dự án đến Tết năm đó, mình lãi được 800.000 đồng. Mình đã mua giò, bánh chưng, bánh kẹo tổ chức cho hơn 30 con ở điểm trường Suối Lóp ăn Tết. Nhìn các con ăn mình vui lắm, chẳng có gì để diễn tả được cái cảm xúc này”.

Không chỉ tổ chức Tết cho học sinh, số tiền lãi đó còn được sử dụng để mua đồ dùng học tập, tổ chức các hoạt động như Tết thiếu nhi, Tết trung thu, ủng hộ một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng, thầy cô bị tai nạn...

Vừa qua, quỹ đã tặng cho trường mầm non Suối Giàng một chiếc tivi hơn 4 triệu đồng, trang bị cho lớp học để các em học sinh có thể tiếp cận được nhiều hơn với công nghệ cũng như các chương trình tin tức, văn hóa.

Ngoài ra, cô giáo sinh năm 1987 cũng mang những đặc sản vùng quê, văn hóa truyền thống của dân tộc vào các bài giảng trên lớp.

“Thành công lớn nhất của mình là các em có thể biết thêm được rất nhiều những văn hóa truyền thống của cả dân tộc, chứ không còn bó hẹp chỉ văn hóa của dân tộc các em. Năm nay, việc tổ chức Tết không còn ở mỗi điểm trường lẻ nữa mà nhà trường chung tay, góp thêm vào đó cho các em học sinh toàn trường có được Tết đủ đầy với sự tham gia của cả phụ huynh”, cô Quyên tự hào nói với Dân Việt.

 

http://danviet.vn/tin-tuc/co-giao-xinh-dep-ban-nong-san-mang-tet-ve-voi-tre-ngheo-1051955.html

Theo Bảo Linh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.