Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) có nhiều cách làm hay nhằm tiếp sức học sinh đến lớp. Trong đó, mô hình “Ngân hàng xe đạp” dù mới được triển khai nhưng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo giáo viên và học sinh bởi ý nghĩa thiết thực mà nó mang lại.



Hơn 3 tháng qua, sáng nào em Kpă Duyên (lớp 3A4, điểm trường thôn Phú Cường) cũng đến trường rất sớm. Từ khi được nhà trường hỗ trợ chiếc xe đạp để đi học, quãng đường hơn 4 km từ nhà Duyên ở làng Tào Kuk tới lớp trở nên thuận lợi hơn. “Mỗi lần xe xẹp lốp hay hư hỏng là thầy chủ nhiệm lại đem sửa giúp em. Chiếc xe này trường cho em mượn từ nay đến khi học hết lớp 5”-Duyên vui vẻ nói.

 Thầy Đào Thế Hùng sửa chữa lại xe đạp cũ để hỗ trợ học sinh. Ảnh: M.T
Thầy Đào Thế Hùng sửa chữa lại xe đạp cũ để hỗ trợ học sinh. Ảnh: M.T



Duyên là một trong 15 học sinh nghèo của làng Tào Kuk được hưởng lợi từ mô hình “Ngân hàng xe đạp” của Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái trong năm học 2019-2020. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dẫu biết con đi học vất vả, ba mẹ Duyên vẫn không thể mua được chiếc xe đạp để em đến trường. Thấu hiểu điều đó, thầy Nguyễn Văn Ngọc-giáo viên chủ nhiệm lớp 3A4 đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường xét chọn Duyên vào danh sách được nhận xe đạp hỗ trợ trong năm học này cho đến hết cấp tiểu học. Thầy Ngọc cũng là một trong những giáo viên tiên phong của trường hưởng ứng phong trào ủng hộ xe đạp giúp em đến trường từ những ngày đầu triển khai. “Học trò ở các điểm trường làng đa số đều có hoàn cảnh rất khó khăn, lại ít được cha mẹ quan tâm đến việc học hành. Do đó, khi Ban Giám hiệu phát động phong trào này, tôi rất mừng. Cùng với chiếc xe đạp sẵn có ở nhà, tôi đã tìm mua thêm 1 chiếc xe cũ nữa về tân trang lại để hỗ trợ các em. Ngoài tôi, cô Hiệu trưởng cũng mở đầu phong trào này với 2 chiếc xe đạp cũ. Nhìn học sinh vui thích đón nhận xe, chúng tôi cảm thấy vui lây. Trong khả năng của mình, tôi sẽ cố gắng đóng góp 1-2 chiếc xe mỗi năm để giúp thêm nhiều học sinh có điều kiện đến trường”-thầy Ngọc chia sẻ.

Trao đổi với P.V, cô Nguyễn Thị Huế-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái-cho hay: Năm học 2017-2018, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ trương kêu gọi các Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp chung tay tiếp sức cho học sinh đến trường. Ngoài sách vở, quần áo, nhà trường còn tiếp nhận 7 chiếc xe đạp mới do Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) trao tặng, kịp thời hỗ trợ 7 học sinh nghèo, nhà xa điểm trường có phương tiện đi học. Đến năm học 2018-2019, trường bắt đầu phát động phong trào “Ngân hàng xe đạp” giúp em đến trường trong toàn thể giáo viên với hình thức đóng góp xe đạp cũ và sau đó nhân rộng ra cho học sinh (trừ học sinh dân tộc thiểu số) vào cuối năm học; mỗi học sinh trích ra ít nhất 1.000-2.000 đồng từ tiền tiết kiệm của mình để gây quỹ mua xe đạp cho các bạn khó khăn.

“Kết thúc đợt phát động, thầy cô và học sinh đã quyên góp được 3 chiếc xe đạp và 3,6 triệu đồng. Trường đã dùng số tiền này để mua thêm 10 chiếc xe đạp cũ về tân trang lại. Cùng với 2 chiếc xe đạp thầy cô góp đến nay “Ngân hàng xe đạp” của trường có tất cả 15 chiếc. Năm học 2019-2020, toàn trường có 36 em cần được hỗ trợ xe đạp đến trường. Số xe này đã được nhà trường cho 15 học sinh (thuộc 4 lớp) mượn vào đầu năm học và sẽ trả lại khi kết thúc năm học; mỗi em sẽ chở thêm 1 bạn nữa cùng đến trường. Giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh mượn xe đạp sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý và hỗ trợ sửa chữa khi xe hư hỏng. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động nhằm có đủ xe hỗ trợ cho các em còn lại; đồng thời tổ chức tuyên dương, khen thưởng những học sinh có tấm lòng giúp bạn để khích lệ tinh thần các em”-cô Huế thông tin thêm.

Thầy Nguyễn Văn Ngọc vận chuyển xe đạp cũ do thầy cô đóng góp về trường. Ảnh: Mộc Trà
Thầy Nguyễn Văn Ngọc vận chuyển xe đạp cũ do thầy cô đóng góp về trường. Ảnh: Mộc Trà


Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái có 759 học sinh, trong đó có 261 học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài trường trung tâm, trường còn có 3 điểm trường tại thôn Phú Cường, làng Tào Ròng và làng Queng O.

Dù mới triển khai gần 2 năm, song “Ngân hàng xe đạp” của Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái đã giúp nhiều học sinh thoát khỏi cảnh muộn học, yêu thích việc đến lớp hơn và sẵn sàng tham gia phong trào đi học chuyên cần, học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ... Thậm chí, một số học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn đã được trường tặng luôn xe đạp để tiếp tục đi học lớp 6 và những năm tiếp theo. Từ mô hình này cũng xuất hiện nhiều tấm gương giáo viên tiêu biểu, hết lòng vì học trò nghèo. Thầy Đào Thế Hùng-giáo viên Tổng phụ trách Đội là một trong số đó. Không chỉ lặn lội khắp nơi tìm mua xe đạp cũ cho trường, thầy Hùng còn tỉ mẩn sửa chữa lại từng chiếc xe đạp cho hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn. Thầy Hùng tâm sự: “Nhà tôi ở trong làng nên cũng dễ dàng hỏi thăm và tìm mua xe cũ. Có những chiếc khi mua còn khá mới nhưng cũng có nhiều xe đã hư hỏng, chỉ còn mới bộ khung, phải mua thêm phụ tùng, ốc vít về bổ sung cho hoàn thiện. Công đoạn này mất khá nhiều công sức, thời gian nhưng cứ nghĩ đến việc các em có xe đến trường là tôi lại có thêm động lực”.

 MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.