Tuổi trẻ Chư Sê: Chung tay tu sửa đường giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai có nhiều tuyến đường do đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tự quản, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, những việc làm cụ thể đó đã tạo sức lan tỏa, làm thay đổi ý thức và hành vi của cộng đồng dân cư.
Lâu nay, người dân làng Greo Pết (xã Dun) đã quen với hình ảnh ĐVTN thường xuyên tham gia giữ gìn tuyến đường trong làng xanh-sạch-đẹp. Từ tháng 3-2018, chi đoàn làng Greo Pết đảm nhận công việc tự quản con đường dài hơn 700 m từ đầu làng tới cuối làng. Đây là đường cấp phối nên mùa mưa thường bị sụt lún, mùa nắng bụi đỏ bay mù mịt gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Nhận thấy cần phải có sự chung tay góp sức của tuổi trẻ để thay đổi con đường này, chi đoàn làng Greo Pết đã chủ động đăng ký tự quản và bắt tay vào triển khai các phần việc cụ thể.
   Đoàn viên, thanh niên làng Greo Pết (xã Dun) sửa chữa đoạn đường tự quản tại làng. Ảnh: T.D
Đoàn viên, thanh niên làng Greo Pết (xã Dun) sửa chữa đoạn đường tự quản tại làng. Ảnh: T.D
Bí thư Đoàn xã Dun Tạ Thị Ngọc Yến cho biết: “Hàng tháng, ĐVTN trong làng tập trung phát quang, quét dọn, khơi thông rãnh thoát nước, đắp lề, bảo dưỡng đoạn đường này. Vào mùa mưa thì không kể thời gian, thấy đường sụt lún là ngay lập tức các bạn ĐVTN cùng nhau san lấp, giúp dân đi lại thuận tiện. Hiện giờ, đường đã thực sự thông thoáng, sạch đẹp. Đây là con đường tự quản tốt nhất của Đoàn xã Dun”. Đoàn viên Rơlan Puih (làng Greo Pết) chia sẻ: “Dù bận công việc đến đâu, khi chi đoàn triển khai các phần việc, tôi và các ĐVTN đều tham gia đông đủ. Hàng ngày đi lại, nhìn tuyến đường của làng mình sạch đẹp, tôi thấy vui vì trong đó có phần đóng góp của mình”.
Tương tự, ĐVTN Đoàn xã Ia Hlốp cũng đảm nhận nhiều tuyến đường tự quản trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp-cho hay: “Hiện nay, Đoàn xã có 14 tuyến đường tự quản. Hầu hết ĐVTN tham gia nhiệt tình, trách nhiệm cao. Theo phân công, các chi đoàn sẽ luân phiên tổ chức quét dọn tuyến đường, đoàn viên nào vắng mặt thì người thân của đoàn viên đó sẽ làm thay. Hàng quý, Đoàn xã sẽ nghiệm thu một lần. Với cách thức triển khai và giám sát chặt chẽ, các tuyến đường do thanh niên tự quản luôn được đánh giá xanh-sạch-đẹp”.
Theo thống kê của Huyện Đoàn Chư Sê, lực lượng ĐVTN đang đảm nhận tự quản 40 tuyến đường, trong đó có 3 tuyến đường đạt tiêu chí đô thị văn minh. Các cơ sở Đoàn đã xây dựng quy chế thực hiện “Đoạn đường thanh niên tự quản” phù hợp với tình hình địa phương. Không chỉ tham gia giữ gìn tuyến đường xanh-sạch-đẹp, mỗi ĐVTN còn là hạt nhân trong việc tuyên truyền, động viên gia đình làm theo; vận động nhân dân không xả rác, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ, buôn bán, trông giữ xe... Từ khi các tuyến đường được ĐVTN tham gia quản lý, vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt, tạo diện mạo khang trang cho thôn, xóm, tổ dân phố…
Anh Nay Winh-Phó Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-đánh giá: “Việc thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” góp phần tuyên truyền ĐVTN và người dân trong việc giữ gìn lối sống môi trường văn minh xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt là kịp thời phát hiện, ngăn chặn và báo cơ quan chức năng các vấn đề nóng về an ninh trật tự trên địa bàn. Song song với đó, ĐVTN toàn huyện tích cực tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh, tổ chức phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn... trên tuyến đường theo định kỳ; phối hợp Công an các xã tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện hư hỏng, vấn đề gây mất an toàn, từ đó vận động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng, duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng các đoạn đường tại khu dân cư”.
Nhìn những tuyến đường sạch sẽ, bằng phẳng, hai bên đường hoa nở rực rỡ, người dân nơi đây đều rất cảm phục lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Từ đó, mỗi khi Đoàn thanh niên tổ chức duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, nhiều gia đình đã hưởng ứng và cùng tham gia vệ sinh khuôn viên nhà ở, đường làng, ngõ xóm. “Nhiều hộ dân trong làng đã có ý thức giữ gìn đường làng, không còn việc vứt rác bừa bãi hay đổ chất thải sinh hoạt tràn ra lòng đường. Bộ mặt thôn làng đổi thay hẳn từ khi có các bạn trẻ góp sức”-ông Kpă Am Rang (làng Plong, xã Ia Hlốp) chia sẻ.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.