"Sữa cho em mỗi ngày": Ấm lòng học trò biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 2 năm trở lại đây, hàng trăm học sinh thuộc 2 điểm trường ở huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai) được thụ hưởng chương trình “Sữa cho em mỗi ngày” từ sự kết nối của lực lượng Công an huyện Đức Cơ với nhà tài trợ. Những hộp sữa nhỏ bé không chỉ giúp phát triển thể chất mà còn là niềm vui theo chân các em trên đường đến trường.
Niềm vui trẻ thơ
Tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên nhưng các em học sinh lớp 4D3 Trường Tiểu học Lê Văn Tám-điểm trường làng Krai (xã Ia Kriêng) vẫn ngồi nghiêm túc trong phòng học đợi cô giáo chủ nhiệm Trịnh Thị Ngọc Tú phát sữa. Nhận xong phần sữa của mình, em Rơ Mah Tiểu chạy sang phòng học lớp 1A5 tìm em trai Rơ Mah Tư. 2 anh em rủ nhau ngồi xuống bậc thềm trước phòng học rồi cùng uống sữa. Mấy tháng nay, hễ đến giờ ra chơi là 2 anh em Tiểu lại được thưởng thức những hộp sữa thơm mát.
 Trung tá Trịnh Quốc Thịnh (Công an huyện Đức Cơ) tặng sữa cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: P.L
Trung tá Trịnh Quốc Thịnh (Công an huyện Đức Cơ) tặng sữa cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: P.L
Theo chia sẻ của cô Tú, 2 anh em Tiểu và Tư có hoàn cảnh rất đáng thương: Cha mất cách đây 2 năm, mẹ mưu sinh tận TP. Hồ Chí Minh. Em Tư bị sứt môi nhẹ, sức khỏe không được tốt. Bà ngoại dù đã hơn 70 tuổi vẫn phải đi kiếm măng rừng và rau dại đem ra chợ bán kiếm tiền nuôi 2 anh em. Bữa ăn của các em thường chỉ có cơm, rau rừng, thi thoảng mới có ít cá đồng do người họ hàng mang cho. Từ ngày được uống sữa, 2 anh em đến trường đúng giờ hơn và ít khi nghỉ học. Khi chúng tôi hỏi: “2 em có thích uống sữa không?”, Tiểu và Tư bẽn lẽn cười: “Dạ có”.
Tiểu và Tư là 2 trong số 157 học sinh Jrai của Trường Tiểu học Lê Văn Tám-điểm trường làng Krai được tặng sữa mỗi ngày từ đầu năm học 2019-2020. Cô Tú kể lại một câu chuyện rất cảm động: Lần ấy, có một em nhận sữa nhưng không uống mà bỏ vào ba lô rồi nhìn các bạn khác uống trong sự thèm thuồng. Hỏi chuyện thì em kể rằng mẹ mới đi viện về, thương mẹ đau yếu nên em để dành hộp sữa cho mẹ uống lấy sức. “Nghe em nói mà thương quá. Tôi bảo em cứ uống phần sữa của mình, còn tôi sau buổi học hôm ấy đã mua đường, sữa đến thăm mẹ em”-cô Tú chia sẻ.  
Trước đó, từ năm học 2018-2019, 170 học sinh Jrai của Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt-điểm trường làng Ghè (xã Ia Dơk) cũng đã được thụ hưởng chương trình “Sữa cho em mỗi ngày” từ sự vận động kinh phí của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đức Cơ. Chúng tôi có mặt tại điểm trường lúc 9 giờ sáng. Chỉ cho tôi 2 bé gái đang ngồi uống sữa, thầy Trịnh Xuân Hải-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt-cho biết: Đó là 2 chị em Rơ Lan HTuyết (lớp 4) và Rơ Lan HCâm (lớp 2). Hoàn cảnh gia đình các em rất khó khăn, bố mẹ đi làm rẫy và làm thuê suốt. Mấy hôm nay, HCâm bị ốm nhưng vẫn cố gắng đến trường. HTuyết kể: “Bố mẹ em thường đi làm rẫy từ sớm, buổi sáng 2 chị em ăn qua loa rồi đi học , đến giữa buổi là bụng đã đói. Nhờ có những hộp sữa mà tụi em có thêm sức khỏe để học tiếp”.
Thêm động lực đến trường
Niềm vui giản dị ấy của các em chính là nhờ sự kết nối của Trung tá Nguyễn Trung Hiển-Trưởng Công an huyện Đức Cơ. Trong một lần dự khai giảng tại Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt-điểm trường làng Ghè, Trung tá Hiển nhói lòng khi nhìn các em học sinh gầy gò, ốm yếu, làn da nhợt nhạt. Trở về đơn vị, anh trăn trở nghĩ cách giúp học sinh bổ sung dinh dưỡng để học tập tốt hơn. Thông qua nhiều mối quan hệ, anh Hiển đã kết nối với các doanh nghiệp ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để vận động kinh phí mua sữa tặng các em; đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp thêm.
 Niềm vui của các em học sinh Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt khi được uống sữa mỗi ngày. Ảnh: P.L
Niềm vui của các em học sinh Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt khi được uống sữa mỗi ngày. Ảnh: P.L
Trung tá Nguyễn Trung Hiển-Trưởng Công an huyện Đức Cơ: “Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì chương trình, mục tiêu là hỗ trợ các em uống sữa ít nhất 5 năm nhằm nâng cao thể lực, từ đó học tập tốt hơn. Ngoài chương trình này, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các tổ chức thiện nguyện tặng xe đạp, sách vở, bánh kẹo, tủ sách học đường để tiếp sức các em đến trường”.    

Khi đã có kinh phí, Trung tá Hiển bàn bạc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt về nguyện vọng hỗ trợ sữa cho các em học sinh ở điểm trường làng Ghè. Được sự giúp sức đầy ý nghĩa này, tập thể giáo viên nhà trường không giấu được niềm vui. Sau đó, Trung tá Hiển đã giao cho một số chiến sĩ tìm hiểu những loại sữa mà học sinh thích uống rồi đặt mua dài hạn ở một cửa hàng có uy tín. Từ đó, mỗi ngày, các em học sinh được uống 1 hộp sữa tươi ADM Gold với thể tích 180 ml. Qua 1 năm, thấy chương trình “Sữa cho em mỗi ngày” triển khai hiệu quả, nhiều Mạnh Thường Quân ở TP. Hồ Chí Minh đã góp thêm kinh phí nhằm mở rộng phạm vi hỗ trợ. Đó là cái duyên để chương trình tiếp tục đến với học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám-điểm trường làng Krai từ đầu năm học 2019-2020.
Theo chia sẻ của các thầy-cô giáo, đa số học sinh 2 điểm trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con, một số em nhà cách xa trường đến 5 km nên những năm trước học sinh ở đây thường xuyên bỏ học. Mỗi lần như thế, các thầy-cô giáo lại đến từng nhà động viên các em trở lại trường lớp. Thế nhưng, từ khi chương trình “Sữa cho em mỗi ngày” được triển khai, tỷ lệ chuyên cần đạt đến 98%. “Chúng tôi rất biết ơn cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã quan tâm, hết lòng giúp đỡ học trò vùng khó. Mong chương trình này được duy trì lâu dài”-thầy Hải xúc động nói.  
Các bậc phu huynh cũng rất ấm lòng khi biết con em mình nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng. Bà Kpuih HLúi-phụ huynh em Kpuih Điệp (lớp 5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám-điểm trường làng Krai) bày tỏ: “Nhà nghèo, kiếm tiền lo từng bữa ăn cho con đã khó thì lấy tiền đâu mua sữa. Thấy con được uống sữa ở trường, mình mừng lắm. Mình sẽ không để các con nghỉ học giữa chừng”.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.