Kông Chro: Hiệu quả mô hình cơ sở Đoàn "3 chủ động"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ việc xây dựng mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động”, Huyện Đoàn Kông Chro (Gia Lai) đã nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đoàn, đẩy mạnh tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn.



Chủ động nắm bắt tư tưởng ĐVTN

Mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” được Ban Thường vụ Huyện Đoàn Kông Chro triển khai thực hiện trên 3 mặt: chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Phó Bí thư Huyện Đoàn Kông Chro Đinh Công Xuân cho biết: “Ngay từ cuối năm 2018, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai mô hình này. Thời gian đầu, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn như: năng lực tham mưu tổ chức của một số cơ sở Đoàn vẫn còn hạn chế; chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; đội ngũ bí thư chi đoàn tại các thôn, làng thường xuyên biến động…”. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã đẩy mạnh các giải pháp như: chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại địa phương, đơn vị mình và báo cáo cách triển khai, đăng ký nội dung thực hiện về Huyện Đoàn để theo dõi. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của ĐVTN thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như mạng xã hội Facebook, Zalo; tạo các kênh cập nhật thông tin hoạt động, chia sẻ những mô hình hay, việc làm tốt… Các buổi sinh hoạt đoàn cũng được đổi mới bằng nhiều hình thức hấp dẫn hơn, mới lạ hơn để thu hút ĐVTN tham gia như: tổ chức tuyên truyền bằng hình thức xem phóng sự, video, hình ảnh trực quan, tổ chức trò chơi, đố vui, đố có thưởng…

 Đoàn viên, thanh niên xã Chơ Long giúp dân làm nhà. Ảnh: T.D
Đoàn viên, thanh niên xã Chơ Long giúp dân làm nhà. Ảnh: T.D



“Thực hiện chủ trương đa dạng hóa trong việc sáng tạo, thay đổi, nâng cao chất lượng và hình thức tổ chức sinh hoạt Đoàn, chúng tôi đã tổ chức các đợt sinh hoạt, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức trò chơi tập thể, văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao… nhằm cụ thể hóa các phong trào với nhiều hoạt động thiết thực. Mỗi tháng, chúng tôi rà soát tình hình đoàn viên một lần, phân loại đoàn viên đi làm ăn xa và đoàn viên có mặt tại địa phương để theo dõi, quản lý cho phù hợp. Song song với đó là chủ động tham mưu với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao”-anh Nguyễn Văn Tuấn-Bí thư Đoàn thị trấn Kông Chro-chia sẻ.

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Trong việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều công trình, phần việc thiết thực cũng được ĐVTN tích cực hưởng ứng, tham gia như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu tình nguyện; tham gia xây dựng nông thôn mới…

Đoàn viên thanh niên đoàn cơ sỡ xã Yang Trung (huyện Kông Chro, Gia Lai) thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã. Ảnh: Trần Dung
Đoàn viên thanh niên đoàn cơ sỡ xã Yang Trung (huyện Kông Chro, Gia Lai) thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã. Ảnh: Trần Dung



Đoàn xã Kông Yang là một trong những cơ sở Đoàn thực hiện tốt mô hình “3 chủ động”. Đoàn xã có hơn 500 ĐVTN, trong đó ĐVTN dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Bí thư Đoàn xã Kông Yang Trần Văn Diệu cho hay: “Với đặc thù riêng của địa phương, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Sau đó thường xuyên xuống làng để sinh hoạt, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, đặc biệt là thanh niên yếu thế để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ. Hiện Đoàn xã Kông Yang thường xuyên có hoạt động thăm hỏi, tặng quà, đóng góp ngày công lao động… cho 4 gia đình thanh niên tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn”. Ngoài ra, Đoàn xã đã phát động nhiều phong trào thiết thực thu hút ĐVTN tham gia như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”; thường xuyên tiến hành dọn vệ sinh khu vực nhà rông và các trục đường thôn, làng...

Việc xây dựng mô hình cơ sở đoàn “3 chủ động” đã từng bước tạo nên một phong trào thi đua tích cực. Các cơ sở Đoàn đã nắm rõ và quản lý tốt hơn số thanh niên trên địa bàn, biết tập hợp các ĐVTN thành nhóm theo sở thích: bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ…; đội hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ứng phó với thiên tai được duy trì khá tốt. Đặc biệt là việc thực hiện các phần việc, công trình thanh niên trong các hoạt động cao điểm như: Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Riêng trong năm 2019, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã đảm nhận 14 phần việc thanh niên và 1 công trình thanh niên cấp huyện là Khu vui chơi cho thiếu nhi và sân bóng chuyền tại làng Hle Ktu (thị trấn Kông Chro); trồng và chăm sóc trên 3.000 cây xanh tại các xã Chơ Long, Đak Song, Đak Pling; tổ chức sửa chữa 16 nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 700 người nghèo tại 2 xã Chư Krêy và Đak Tơ Pang; 14/14 xã, thị trấn có tuyến đường thanh niên tự quản…

“Các nội dung xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động” được xác định là một trong những nội dung kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Thường vụ Huyện Đoàn đối với cơ sở; đồng thời là cơ sở bình xét đối với đội ngũ cán bộ Đoàn. Năm 2019, toàn huyện có 4 cơ sở Đoàn tiêu biểu đạt tiêu chí cơ sở Đoàn “3 chủ động”. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục đẩy mạnh phát triển mô hình này nhằm xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh, góp phần tích cực vào kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu niên của huyện nhà”-Phó Bí thư Huyện Đoàn Kông Chro khẳng định.

TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.