Cử nhân 9 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoàn thành chương trình đại học 3 năm chỉ trong 10 tháng, sắp tới đây cậu bé 9 tuổi người Bỉ Laurent Simons sẽ trở thành một trong những người trẻ nhất thế giới tốt nghiệp đại học.
 Laurent cùng với chú cún của mình - Ảnh: Reuters
Laurent cùng với chú cún của mình - Ảnh: Reuters
Laurent Simons có những nét cá tính đặc trưng của một cậu bé thần đồng sinh ra và lớn lên trong thời của mạng xã hội. Theo báo New York Times, em không chơi cờ và cũng không chơi bất cứ nhạc cụ nào. Em thích các trò chơi điện tử Fortnite, Minecraft và thích xem truyền hình Netflix. Em cũng không phải người quá đam mê thể thao. "Em lười lắm" - Laurent Simons thừa nhận.
"Rất nhiều người có những mẫu hình về các thần đồng nhỏ tuổi" - cha của Laurent Simons, anh Alexander, một nha sĩ, chia sẻ với truyền thông qua điện thoại. Thực sự con trai anh không giống với các mẫu hình truyền thống đó.
Thực tế cho thấy hầu như thế giới từ lâu vẫn luôn mến chuộng các thần đồng nổi tiếng với những năng lực đặc biệt xuất chúng của họ trong lĩnh vực âm nhạc hay thể thao. Như Mozart từng soạn nhạc từ năm lên 5 tuổi, còn Picasso vẽ bức tranh đầu tiên từ năm 9 tuổi.
Tuy nhiên, trong thời đại mạng xã hội này, Laurent rõ ràng không phải một mẫu hình thần đồng phổ biến và theo "truyền thống" như vậy. Cậu bé mê mạng xã hội Instagram và tính tới giữa tháng 11-2019, Laurent đã có hơn 13.000 người đăng ký theo dõi tài khoản của mình.
Laurent sinh tại Ostende (Bỉ), hiện đang theo học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan. Em vào đại học từ năm lên 8 và chuẩn bị hoàn thành chương trình học 3 năm tại đây chỉ trong vòng 10 tháng.
Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ và Laurent hoàn thành luận văn tốt nghiệp với công trình nghiên cứu chip điện tử kết nối với não người, em sẽ tốt nghiệp đại học vào tháng 12 năm nay. 
Em đã phát triển một mạch máy tính sẽ mô phỏng một phần hoạt động của bộ não, cho phép theo dõi phản ứng ở phần bộ não đó với thuốc. Đây là dự án nghiên cứu kết hợp giữa kiến thức y sinh và lĩnh vực kỹ thuật điện tử vốn là chuyên ngành đại học của Laurent.
"Sau đó em muốn nghiên cứu một chút về y học, làm luận án tiến sĩ và sẽ chế tạo các bộ phận cơ thể nhân tạo" - Laurent chia sẻ về mơ ước.
Laurent lớn lên cùng ông bà tại Bỉ trong lúc cha mẹ làm việc tại Hà Lan. Cậu bé học tiểu học từ năm lên 4 và vào trung học chỉ hai năm sau đó theo như lời cha em. Hiện tại Laurent đang sống cùng cha mẹ ở Amsterdam, Hà Lan. "Ông bà của thằng bé vẫn luôn bảo chúng tôi là nó rất đặc biệt - anh Alexander Simons nói về con trai - Chúng tôi đã nghĩ là họ đã nói quá về thằng bé".
Nhưng giờ thì vợ chồng anh Alexander đã thừa nhận là cha mẹ họ không hề nói quá về khả năng của con mình. Ngay cả các giáo viên của Laurent ở trường đại học hiện nay cũng cho biết họ rất kinh ngạc trước khả năng đặc biệt của cậu bé.
"Năng lực tiếp thu kiến thức của Laurent là rất lớn, điều này có nghĩa là mọi thứ đều trôi chảy rất nhanh và chúng tôi có thể giải quyết một lượng lớn kiến thức trong khoảng thời gian ngắn" - thầy Peter Baltus, giáo sư về điện tử tích hợp và cũng là người hướng dẫn của Laurent ở trường đại học, chia sẻ. 
"Điều đó thực sự đặc biệt và thú vị" - thầy Baltus nói tiếp. Thầy Baltus cũng khẳng định Laurent đang trong lộ trình tốt nghiệp trước cuối năm nay.
Thầy Sjoerd Hulshof, phụ trách chương trình kỹ thuật điện tại trường đại học, cho biết mọi giáo sư đều thực sự hứng khởi khi có Laurent ở trường. Đây cũng là tình huống đặc biệt hi hữu vì Laurent là sinh viên nhỏ tuổi nhất từng theo học trước nay của họ.
"Tốc độ tư duy của cậu bé thật đặc biệt, chúng tôi không thể hình dung những gì đang diễn ra trong đầu em. Em ấy có lẽ thông minh gấp ba lần so với sinh viên thông minh nhất chúng tôi từng có" - thầy Sjoerd Hulshof nhận xét.
Dù vậy, theo lời người cha, ngoài trường học, Laurent cũng giống như mọi đứa trẻ khác cùng độ tuổi. Cậu bé thích chơi video game trên smartphone và đôi khi cũng đi bơi. Ngoài ra Laurent cũng thích xem các seri truyền hình như The Blacklist và chỉ số IQ của em là 145. Khi quan sát cậu bé cưng nựng chú cún nhỏ tên là Sammy trên hai tay, Laurent Simons chẳng khác nào mọi em trai 9 tuổi.
Bàn về giai đoạn tới đây của mình, Laurent cho biết em muốn sang Mỹ học. Tuy nhiên tại thời điểm này gia đình em vẫn muốn giấu kín ngôi trường Laurent lựa chọn. "Chúng tôi muốn Laurent học một nửa thời gian tại châu Âu và một nửa thời gian ở Mỹ. Để nó không cách xa chúng tôi quá" - anh Alexander chia sẻ.
Anh Alexander không dám dự đoán về tương lai của con trai, đồng thời nhấn mạnh không cần phải vội vã trong chuyện học của con. "Những gì nó làm lúc này đang là vui chơi với giáo dục, chỉ là chơi thôi - anh nói - và chuyện đó ổn với chúng tôi".
Laurent nuôi mơ ước sẽ tạo ra những quả tim nhân tạo trong tương lai, trong những năm tháng học tập tiếp theo ở lứa tuổi teen của em. Ông bà Laurent đều là những bệnh nhân tim và em muốn tìm cách giúp những người bị bệnh giống ông bà.
Theo Hãng tin Reuters, mơ ước này của Laurent đã được truyền cảm hứng từ nhà phát minh người Mỹ gốc Serbia Nikola Tesla. Laurent có tham vọng nghiên cứu các bộ phận cơ thể nhân tạo và cuối cùng sẽ phát triển được toàn bộ một cơ thể người nhân tạo trong phòng thí nghiệm của mình.

Theo Kỷ lục Guinness thế giới, người nhỏ tuổi nhất nhận bằng tốt nghiệp đại học hiện là một em trai người Mỹ tên là Michael Kearney. Em lập kỷ lục này vào tháng 6-1994 lúc 10 tuổi 4 tháng.
Theo D.KIM THOA tổng hợp (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.