Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm giúp học sinh nghèo có thêm kinh phí mua sách vở, đồ dùng học tập, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam vừa phối hợp với Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai Việt Nam trao tặng sổ tiết kiệm cho 20 học sinh vượt khó trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Nỗ lực vượt khó
Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai Việt Nam đã đồng hành với học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng đây là lần đầu tiên quỹ trao tặng sổ tiết kiệm cho học sinh ở Gia Lai. Trên cơ sở danh sách học sinh khó khăn được Tỉnh Đoàn tổng hợp từ cơ sở, ông Hồ Văn Đắc-Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Phó Giám đốc Thường trực Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai Việt Nam và ông Trần Thanh Bình-Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh-thiếu niên (Trung ương Hội LHTN Việt Nam) đã trực tiếp khảo sát, nắm tình hình gia đình học sinh khó khăn ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ. 
Chúng tôi đến thăm nhà em Rah Lan H'Hà (lớp 3/3, Trường Tiểu học Anh hùng Núp, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) ở làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi) lúc em đang nấu cơm trưa. Thấy khách đến, H'Hà chạy vào gọi bà ngoại đang ốm nằm trên giường. Qua trò chuyện với bà H'Buih (bà ngoại H'Hà), chúng tôi được biết mẹ H'Hà mất cách đây 2 năm, bố bỏ đi lấy vợ khác. H'Hà cùng 2 em phải nhờ sự cưu mang của bà ngoại, mà bà thì lại không có thu nhập nào khác ngoài vườn rau và ít con gà. Dù thiếu tình thương của cha mẹ nhưng H'Hà luôn cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập. Ngồi cạnh bà suốt buổi trò chuyện, ánh mắt em đượm buồn khi mọi người nhắc đến bố mẹ. Bà H'Buih cho biết: “Tôi thường dặn cháu, nhà mình đã nghèo thì phải cố gắng học cho thật giỏi. H'Hà rất siêng năng, đi học về là phụ bà làm việc nhà, buổi tối học bài đến khuya”.
 Ban tổ chức chụp hình cùng các học sinh dân tộc thiểu số được nhận sổ tiết kiệm. Ảnh: T.B
Ban tổ chức chụp hình cùng các học sinh dân tộc thiểu số được nhận sổ tiết kiệm. Ảnh: T.B
Hoàn cảnh của em Rơ Lan H'Ý (lớp 5E3, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) cũng khó khăn không kém. Bố H'Ý mất đã lâu, mẹ bị tâm thần nhẹ, chỉ quanh quẩn ở nhà, chị gái em phải nghỉ học để đi làm thuê. Sau mỗi buổi học, H'Ý phải đi chăn bò thuê để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ngôi nhà của mẹ con H'Ý đang ở đã hư hỏng nhiều chỗ. Nỗ lực vượt khó, trong năm học 2018-2019, H'Ý đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.  
Tiếp sức em đến trường
Sau đợt khảo sát trên, ngày 2-12, tại TP. Pleiku, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai Việt Nam đã quyết định trao tặng 20 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng. 20 em nhận sổ tiết kiệm đều là học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập.  
Đưa các em đến nhận sổ tiết kiệm là các bậc phụ huynh, giáo viên Tổng phụ trách Đội. Những câu chuyện cảm động về nỗ lực vượt khó của nhiều học sinh khác tiếp tục được chia sẻ. Đó là trường hợp em Siu Ơn (lớp 4A, Trường Tiểu học và THCS Kpă Klơng, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa). Bố mẹ Siu Ơn không chỉ vất vả mưu sinh chạy ăn mỗi ngày, lo các con học hành mà còn phải chạy chữa cho anh trai em bị suy thận. Cái ngặt nghèo tiếp tục đeo bám khi đầu năm 2019, nhà em bị cháy, đồ đạc đều biến thành tro. Không có tiền dựng lại nhà, gia đình em phải về sống chung với nhà nội. Hay trường hợp cô bé Ksor H'Yên (lớp 7B, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh), gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố lấy vợ khác, mẹ đau yếu, chỉ có thể làm thuê theo thời vụ. Chân của Ksor H'Yên bị dị tật từ nhỏ nên khó khăn trong việc đi lại. Vui mừng khi được nhận sổ tiết kiệm, H'Yên bày tỏ: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các bác, các chú yêu thương giúp đỡ”.
Tại chương trình, đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã hướng dẫn gia đình các em cách sử dụng sổ tiết kiệm hợp lý, hiệu quả. Theo đó, sổ tiết kiệm được giám sát bởi chính quyền địa phương và nhà trường, gia đình chỉ sử dụng để phục vụ việc học của con em. Bà Đinh Thị Klăn-mẹ của em Đinh Thị Ngọc Hiệp (lớp 2A3, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Kbang) chia sẻ: “Chồng mình mất cách đây 3 năm, anh trai của Hiệp đang học lớp 7. Không có đất sản xuất, mình chỉ có thể đi làm thuê nên lo cho 2 con đi học rất khó khăn. Được tặng sổ tiết kiệm, mình mừng lắm, mình sẽ dùng nó đúng mục đích”. 
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.