Xứng danh nhà giáo trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhân kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11), Tỉnh Đoàn Gia Lai vừa tổ chức gặp mặt và vinh danh 15 nhà giáo trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Mỗi người một cách triển khai hoạt động khác nhau song đều là những điển hình về sự năng nổ, tinh thần trách nhiệm cao và luôn hết lòng vì học sinh.
Bày tỏ niềm vui khi được tuyên dương, thầy Nguyễn Duy Ry-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) chia sẻ: “Công tác tại trường vùng khó, chứng kiến cuộc sống khó khăn đủ bề của học sinh mới thấy yêu thương các em nhiều hơn. Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức nhằm giúp các em gắn bó với trường lớp, kiên trì học chữ để thay đổi tương lai”.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn (bìa trái) và ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (bìa phải) trao đổi cùng các nhà giáo trẻ.  Ảnh: P.L
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn (bìa trái) và ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (bìa phải) trao đổi cùng các nhà giáo trẻ. Ảnh: P.L
Là giáo viên dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Chư Răng, huyện Ia Pa), năm học 2017-2018, thầy Ry được luân chuyển đến Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp với vai trò Tổng phụ trách Đội. Đảm nhận nhiệm vụ mới, thầy Ry bắt đầu quá trình tự học, tham gia các lớp tập huấn kỹ năng do Hội đồng Đội các cấp tổ chức. Trường nằm ở địa bàn đặc biệt khó khăn với 360 học sinh dân tộc Bahnar. Để khích lệ tinh thần thi đua của các em, nâng cao ý thức lao động tập thể, thầy Ry đã nghĩ cách xây dựng mô hình “Vườn rau của em”. Ban Chỉ huy Liên đội chia từng lô đất nhỏ, giao từng chi đội phụ trách. Số rau thu hoạch được sẽ cung cấp cho bếp ăn bán trú của trường, phần còn lại được các thầy-cô giáo mua giúp để gây quỹ mua sách, vở, gạo tặng học sinh khó khăn. Bằng mối quen biết, thầy Ry còn vận động nhiều Mạnh Thường Quân hỗ trợ gạo, áo quần cho học sinh của trường.
11 năm gắn bó với công tác Đội, thầy Trương Công Hương-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng (xã An Thành, huyện Đak Pơ) cũng đã triển khai nhiều mô hình, phong trào hay để thu hút học sinh. Đáng chú ý là mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ” được Liên đội triển khai từ năm học 2012-2013, tạo hứng thú cho học sinh mỗi khi đến trường. Đàn gà của Liên đội có khoảng 60 con, chia đều cho 2 cấp học, thức ăn cho gà là đồ ăn thừa từ bếp ăn bán trú của trường. Khi đàn gà lớn, một số sẽ được bán để gây quỹ Liên đội, số còn lại để dành cho các em liên hoan cuối học kỳ. Bên cạnh đó, từ đầu năm học 2018-2019, mỗi tuần 2 buổi, thầy Hương còn dạy võ Vovinam miễn phí cho gần 200 môn sinh trong và ngoài trường học. Lớp học hữu ích này giúp các em thêm hứng thú khi đến trường, nâng cao sức khỏe và khả năng tự vệ.
Công tác tại Trường Tiểu học Anh Hùng Núp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku)-một địa bàn tưởng chừng có nhiều thuận lợi nhưng với cô Khương Thị Ngọc Ánh, việc triển khai công tác Đội trong trường học cũng không hề dễ dàng. Trường có hơn 87% học sinh Jrai; nhiều em còn rụt rè, thiếu tự tin nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, sinh hoạt. Để giúp học sinh thêm đoàn kết, gắn bó với trường lớp, cô Ánh đã sáng tạo nhiều mô hình mới, cách làm hay. Năm học 2018-2019, Câu lạc bộ Cồng chiêng của trường được thành lập với 40 thành viên. Mỗi tuần 1 lần, Câu lạc bộ tổ chức biểu diễn cồng chiêng vào giờ ra chơi khiến học sinh rất thích thú. Khi được phát huy năng khiếu của mình, các em trở nên mạnh dạn, hòa đồng hơn. Đặc biệt, cô Ánh còn phát động phong trào “Giao lưu kết nối yêu thương Kinh-Jrai cùng tiến bộ”. Theo đó, vào giờ ra chơi, các em học sinh người Kinh tham gia đánh cồng chiêng cùng các bạn Jrai; học sinh có học lực tốt kèm cặp những bạn học lực yếu. Với cách làm này, cô Ánh đã tạo hứng thú, giúp các em thuận lợi trong tiếp thu kiến thức.
320-11 Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen cho 15 gương nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh Ảnh P-L
Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho 15 gương nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh. Ảnh: Phan Lài

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Những năm qua, công tác Đoàn-Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong trường học đã đạt nhiều kết quả tích cực nhờ vào sự góp sức không nhỏ của đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn trường. 15 nhà giáo trẻ tiêu biểu đợt này là đại diện cho hàng ngàn nhà giáo trẻ đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người của địa phương. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mong rằng các nhà giáo trẻ sẽ không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới hoạt động để đưa phong trào Đoàn-Đội trường học ngày càng đi lên”.


Từng được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2018-2019, cô Hoàng Thị Diệu Loan-Bí thư Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) cũng rất xứng đáng được Tỉnh Đoàn vinh danh đợt này. Cô Loan là người rất năng nổ trong các hoạt động tình nguyện. Cô đã cùng học sinh tổ chức thành công chương trình “Hoa phượng đỏ” tại xã Ia Peng với các hoạt động: tặng 5 suất quà cho các hộ thương binh, tặng 150 phần quà cho trẻ em; tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2019” tại làng Hek (xã Chư A Thai), qua đó tặng 20 suất quà cho 20 gia đình thương binh-liệt sĩ, 200 phần quà cho trẻ em, 450 bộ quần áo… Đồng thời, cô Loan cũng vận động nhiều Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Muốn các em tham gia tốt các phong trào, người cán bộ Đoàn phải luôn năng nổ, nhiệt huyết để làm gương. Các hoạt động cũng phải cuốn hút, ý nghĩa để lôi cuốn học sinh”-cô Loan chia sẻ bí quyết.
Ngoài những tấm gương trên, các nhà giáo trẻ được tuyên dương đợt này đều rất tiêu biểu như thầy Phạm Thăng Bằng-giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) vừa giỏi chuyên môn vừa đam mê khởi nghiệp; mô hình “Phát triển kinh tế gắn với bảo tồn và nhân rộng các giống phong lan quý” của anh đã đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2018 do Tỉnh Đoàn tổ chức. Thầy RÔ Thanh-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) với sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác Đội qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”. Cô Đỗ Thị Quỳnh Trang-Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Hội Thương, TP. Pleiku) với hoạt động nhận giúp đỡ thường xuyên 6 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, quyên góp hơn 630 áo ấm, 250 bộ quần xanh áo trắng tặng học sinh các trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh...
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.