Tuổi trẻ Việt Nam-Campuchia: Samaki!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Diễn ra từ ngày 5 đến 8-11, Ngày hội giao lưu nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia với nhiều hoạt động hữu ích đã tạo cơ hội cho giới trẻ có dịp được học hỏi, giao lưu, bồi đắp thêm tình đoàn kết bền chặt, khắng khít giữa 2 quốc gia.
Phát huy vai trò thanh niên
Một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ ngày hội giao lưu là buổi tọa đàm “Vai trò của các nhà báo trẻ và thanh niên trong việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa Việt Nam-Campuchia” do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Chủ trì buổi tọa đàm có ông Hoàng Vĩnh Bảo-Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo ngày hội; ông Nguyễn Ngọc Lương-Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Ly Vann Hong-Đặc phái viên Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Tổng cục trưởng Tổng cục Hành chính và Tài chính, hàm Quốc vụ khanh, Trưởng đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia; bà Sroy Socheat-Tổng cục trưởng Tổng cục Thanh niên, Bộ Giáo dục-Thanh niên và Thể thao Campuchia. Cùng tham dự có ông Vũ Quang Minh-Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Campuchia; ông Sok Dareth-Tổng lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng 200 nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên 2 nước Việt Nam và Campuchia.
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: P.L
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: P.L
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về vai trò của báo chí, truyền thông và thanh niên trong việc thúc đẩy quan hệ 2 nước trong thời gian tới. Nhà báo Ngọc Mai-biên tập viên phụ trách Ban Quốc tế Báo Thanh Niên-đã đề cập đến những hoạt động ý nghĩa của thanh niên 2 nước trong thời gian qua, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp hữu ích để đội ngũ nhà báo trẻ, thanh niên Việt Nam-Campuchia thể hiện được sức trẻ của mình trong phát triển mối quan hệ giữa 2 nước. Nữ nhà báo chia sẻ: “Các nhà báo trẻ như chúng tôi cũng cần được cung cấp đầy đủ thông tin về việc 2 bên tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả các thỏa thuận hợp tác về quốc phòng-an ninh; duy trì kênh đàm phán các cấp và hợp tác thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ. Chẳng hạn tiến trình giải quyết biên giới đất liền 2 nước sau hơn 36 năm đàm phán, đó là việc ký kết 2 điều ước quốc tế cấp nhà nước gồm Hiệp ước bổ sung năm 2019 và Nghị định thư phân giới cắm mốc. Các vấn đề như trao đổi về giải quyết địa vị pháp lý cho người gốc Việt; phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia. Những thông tin về việc hợp tác thiết thực và hiệu quả giữa 2 nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật…; đặc biệt là hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là ở các địa phương giáp biên giới…”. 
Vấn đề phát huy tình đoàn kết giữa các địa phương dọc theo đường biên giới của 2 nước cũng rất được các đại biểu quan tâm. Tỉnh An Giang là địa phương giáp với 2 tỉnh Takeo và Kaldal của Campuchia. Vì vậy, thời gian qua lãnh đạo 3 tỉnh cũng như thanh niên giữa các địa phương cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần tăng cường, bồi đắp tình hữu nghị. Đại diện cho thanh niên tỉnh nhà tham gia tại buổi tọa đàm, anh Lê Thanh Hải-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang-thông tin: “Đối với các đơn vị giáp biên giới, Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang thường xuyên quan tâm chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, nhất là các đơn vị giáp biên giới tích cực tham gia, phát huy vai trò của Đoàn, Hội trong các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, tuần tra bảo vệ đường biên-cột mốc biên giới hay các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội... Qua đó góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa thanh niên các tỉnh An Giang-Kaldal-Takeo ngày càng thân thiết, bền chặt”.
Đặc phái viên Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Tổng cục trưởng Tổng cục Hành chính và Tài chính Campuchia Ly Vann Hong cũng đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông tin giữa Việt Nam và Campuchia. Hoạt động giao lưu giữa 2 đoàn nhà báo trẻ của 2 nước lần này rất phù hợp và ý nghĩa, giúp mọi người có cơ hội gắn kết, tạo thuận lợi trong việc chia sẻ thông tin. Từ đó ông cũng đề nghị các nhà báo không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức để phục vụ nghề nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền. 
Kết luận buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo đã ghi nhận những ý kiến của các đại biểu và khẳng định: “Chương trình tọa đàm đã gợi mở nhiều vấn đề lớn để Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam định hướng, triển khai có hiệu quả hơn về kế hoạch hợp tác với Bộ Thông tin Campuchia trong thời gian đến dựa trên nguyên tắc cùng hợp tác và phát triển”.
Việt Nam-Campuchia samaki (*)
Trong suốt thời gian diễn ra ngày hội, 200 đại biểu đại diện cho nhà báo, thanh niên, sinh viên của các tỉnh biên giới thuộc 2 nước Việt Nam và Campuchia đã cùng nhau tham gia nhiều hoạt động hữu ích. Tại tỉnh Tây Ninh, các đại biểu cùng nhau trồng 52 cây xanh cho công trình Vườn cây hữu nghị thanh niên Việt Nam-Campuchia tại Khu di tích lịch sử kháng chiến TP. Tây Ninh. 52 là con số tượng trưng cho mối quan hệ truyền thống và vững bền của 2 quốc gia. Cũng tại tỉnh Tây Ninh, đoàn đại biểu đã khởi công xây dựng một khu vui chơi cho trẻ em và cùng nhau tham quan núi Bà Đen; Công ty TNHH một thành viên Trà Tâm Lan. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn đã đến tham quan Dinh Độc Lập; Công viên Phần mềm Quang Trung; Trung tâm Hoạt động báo chí TP. Hồ Chí Minh…
 Các nhà báo, thanh niên 2 nước tham quan Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh).                    Ảnh: P.L
Các nhà báo, thanh niên 2 nước tham quan Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: P.L
Sau mỗi hoạt động, các bạn trẻ dần xóa bỏ khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ để trò chuyện về đời sống, sinh hoạt, học tập, công việc cho đến kinh tế, văn hóa-xã hội của đất nước 2 bên. Bạn Am Ann-một sinh viên Campuchia-chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình đến Việt Nam. Mình rất ấn tượng bởi sự tiếp đón nồng ấm của các bạn. Bằng tiếng Anh, tiếng Khmer hay thậm chí là ngôn ngữ hình thể, chúng mình vẫn có thể hiểu nhau. Mình mong muốn sau này lãnh đạo của 2 nước sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình giao lưu hơn nữa để thế hệ trẻ được học hỏi và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm nhiều hơn, góp sức trẻ để gìn giữ mối quan hệ này thêm vững bền”. 
Đại diện cho đại biểu tỉnh Gia Lai, chị Rơ Mah Nhung-Phó Bí thư Đoàn xã Ia Pếch (huyện Ia Grai) cũng tâm sự: “Lần đầu tiên được tham gia giao lưu cùng các bạn trẻ của Campuchia, mình thấy các bạn rất giỏi, năng động và hòa đồng. Qua ngày hội mình đã được tiếp xúc, trò chuyện, hiểu thêm về văn hóa của nước bạn, từ đó phục vụ tốt hơn cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn cũng như tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kêu gọi thanh niên tại địa phương gìn giữ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với nước bạn tại vùng biên giới Ia Grai”.
Ngày hội kết thúc trong lời ca rộn ràng của “Bài ca hữu nghị Việt Nam-Campuchia” thể hiện tình cảm sâu sắc, bền chặt của 2 quốc gia. Câu hát “Việt Nam-Campuchia tay cầm tay samaki! Việt Nam-Campuchia tay cầm tay samaki! Samaki! Samaki!” vang lên như lời khẳng định cho mối quan hệ giữa 2 quốc gia sẽ ngày càng khắng khít, vững bền.
PHƯƠNG LINH
------------------
(*) Đoàn kết, tiếng Campuchia.

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.