Những 8X "vác tù và" trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với những hiểu biết nhất định về phong tục tập quán, tình hình thôn làng, những trưởng thôn “8X” đã và đang “thổi luồng gió mới” góp phần thay đổi diện mạo nông thôn vùng biên.
 


“Nói đi đôi với làm”

Ở tuổi 29, anh Siu Phim trở thành trưởng thôn trẻ nhất từ trước đến nay tại làng Biă (xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Mặc dù đã khá thành công trong vai trò “thủ lĩnh” thanh niên tại làng trước đó nhưng khi đảm nhận vai trò mới, anh Phim thấy vô cùng áp lực. Bởi lẽ, vị trí già làng, trưởng thôn từ trước đến nay đều do người lớn tuổi trong làng đảm nhận, còn anh khá trẻ tuổi nên hẳn sẽ còn nhiều người chưa hoàn toàn đặt niềm tin.

Hiểu rõ điều đó nên anh Phim luôn xác định phải gương mẫu, chỉn chu trong từng lời nói lẫn hành động; phải không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tế để giúp người dân nâng cao nhận thức, tham gia giải quyết những vấn đề xảy ra trong dân một cách thấu tình đạt lý... Hàng ngày anh đều dành thời gian, khi sáng sớm, lúc chiều muộn đến từng nhà gặp gỡ, trò chuyện cùng bà con. Qua đó, anh cũng tranh thủ chuyển tải đến người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự làng, tham gia bảo vệ đường biên cột mốc... Từ đầu năm 2019 đến nay anh đã tham gia cùng Ban nhân dân và tổ hòa giải làng giải quyết 4 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong dân, tạo được sự nhất trí, đồng thuận cao. Nói về vai trò của Trưởng thôn Siu Phim trong công tác phối hợp, Trung tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Chía-nhấn mạnh: “Là trưởng thôn trẻ, anh Phim rất năng động, tích cực phối hợp cùng đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân và vận động nhân dân tham gia phong trào tự quản đường biên, an ninh trật tự trên khu vực biên giới”. 

  Trưởng thôn Siu Phim trong một cuộc họp. Ảnh: A.H
Trưởng thôn Siu Phim trong một cuộc họp. Ảnh: A.H



Không dừng lại ở đó, Trưởng thôn Siu Phim còn thường xuyên tuyên truyền, vận động để dân làng thay đổi thói quen, suy nghĩ trong tổ chức ma chay, cưới hỏi... Anh Phim chia sẻ, theo quan niệm của một số người dân trong làng, khi cha mẹ chết đi thì phải tổ chức đám tang thật lớn để thể hiện lòng hiếu kính của con cháu. Do đó một số gia đình đã phải bán đồ đạc trong nhà, thậm chí vay mượn để tổ chức đám tang linh đình, kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và bản thân anh trong công tác tuyên truyền, vận động, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Mặt khác để người dân tin tưởng, làm theo, Trưởng thôn Siu Phim còn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và trở thành triệu phú trẻ trong làng với thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm từ 5 ha cao su, 1 ha cà phê, 3 ha điều.

Tạo niềm tin bằng sự sâu sát

Đảm nhận vai trò Trưởng thôn H'Náp (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) mới chỉ 6 tháng nay nhưng anh Siu Chuyên cũng đã tạo được niềm tin với người dân trong làng. Anh kể, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương và tích cực tham gia các hoạt động, trong đó có nhiều năm làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Phó Trưởng thôn H'Náp. Ở tuổi 38, anh trở thành trưởng thôn trẻ nhất làng H'Náp nói riêng và xã biên giới Ia Mơr nói chung. Trưởng thôn Siu Chuyên bộc bạch: “Bản thân tôi cảm thấy vinh dự song cũng rất băn khoăn, lo lắng. Băn khoăn vì mình còn trẻ, chưa có thành tích nổi bật, sợ khi đứng trước bà con sẽ không được mọi người lắng nghe, tin tưởng”. Nhưng thay vì chỉ lo lắng, anh Chuyên đã từng bước tạo niềm tin với người dân bằng chính sự sâu sát, lắng nghe và đề xuất mong muốn, nguyện vọng của người dân đến với cấp ủy, chính quyền địa phương một cách nhanh chóng.

Theo anh Chuyên, làng H'Náp cùng với các làng trong xã vốn có truyền thống cách mạng nên người dân luôn tin tưởng và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia vượt biên... Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi, hệ thống kênh mương chưa hoàn thiện nên đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Làng có 111 hộ dân với 360 khẩu, trong đó vẫn còn hơn 50 hộ nghèo và cận nghèo. Để từng bước giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, anh luôn dành thời gian tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao năng suất, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế; tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay và sử dụng sao cho hiệu quả...

Ông Nguyễn Tuấn Anh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-khẳng định: “Anh Siu Chuyên đã phát huy tốt vai trò của một cán bộ, đảng viên trong việc triển khai thực hiện các công việc của làng. Từ khi đảm nhận vị trí trưởng thôn, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động và tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về việc di dời chuồng trại, làm hàng rào, giữ gìn vệ sinh môi trường...”.

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.