Những tấm lòng từ tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đâu đó trong cuộc sống xô bồ, hối hả này vẫn có những phụ nữ tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Mỗi người một cách làm khác nhau song tựu trung đều hướng tới việc giúp đỡ những người không may vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Làm từ thiện bằng cả tấm lòng
Đến thôn Hợp Hòa (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) không khó để tìm được nhà bà Vũ Thị Loan. Người dân nơi đây ai cũng biết và ưu ái gọi bà là “bà Loan từ thiện” vì những hoạt động ý nghĩa trong suốt 7 năm qua. Ấy vậy mà khi đề cập đến việc này, bà Loan lại rất khiêm tốn khi cho rằng bà làm vậy chỉ để cảm ơn đời. “Năm 1990, gia đình tôi không may gặp nhiều vận hạn cùng lúc. Khi ấy, chồng tôi bị sốt rét, còn con gái bị bỏng phải cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện nhưng không qua khỏi. Kinh tế khó khăn, bản thân tôi còn nuôi 2 con nhỏ nên không xoay xở được kinh phí điều trị cho chồng. Thời điểm đó, người thân, bạn bè và hàng xóm đã cho tôi mượn tiền để chi trả các khoản thuốc thang và còn giúp gạo mắm, hỗ trợ về tinh thần. Tôi cảm động lắm, tự nhủ lòng nếu sau này không giúp lại được họ thì tôi cũng nguyện làm việc tốt giúp đỡ người nghèo…”-bà Loan trải lòng.
Bà Loan trò chuyện với chúng tôi về những hoạt động từ thiện của mình. Ảnh: Nhật Hào
Bà Loan trò chuyện với chúng tôi về những hoạt động từ thiện của mình. Ảnh: Nhật Hào
Khác với bà Loan, lý do để thực hiện những chuyến thiện nguyện của chị Nguyễn Thị Bình (SN 1983, công tác tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ia Grai) lại rất đơn giản. “Trong những lần lướt Facebook, nhìn hình ảnh những bệnh nhân quằn quại đau đớn mà không có tiền đi viện, những gia đình nghèo co ro dưới mái nhà dột nát hay những đứa bé chân đất, lấm lem..., tôi lại không cầm được nước mắt. Tôi thấy mình rất may mắn và tự nhủ sẽ cố gắng làm gì đó để giúp đỡ những trường hợp khó khăn”-chị Bình cho biết.
Thời gian đầu, khi làm từ thiện, bà Loan và chị Bình đều tự bỏ tiền túi và huy động bạn bè, người thân tặng những phần quà là nhu yếu phẩm, thêm chút tiền mặt giúp người nghèo vượt qua khó khăn. Dần dần, mọi người càng hiểu, tin tưởng và chung tay cùng họ làm việc thiện nhiều hơn. Bà Loan chủ yếu vận động các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh và TP. Hồ Chí Minh, trong khi chị Bình phát huy lợi thế của mạng xã hội để kết nối những nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Nhiều người dù chưa một lần gặp mặt nhưng đã tin tưởng gửi tiền hay hiện vật để cùng chị thực hiện những chuyến thiện nguyện.
Tử tế với... người dưng
Vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng chị Bình đến trao tặng nhà cho một hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Đó là chị Nguyễn Thị Giang ở thôn Đồng Tâm (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông). Chồng chị Giang mất do đuối nước vào tháng 12-2018 trong một lần đi đánh cá mưu sinh, để lại cho chị 3 đứa con nhỏ và 1 bé gái còn trong bụng mẹ. Mấy mẹ con phải ở nhờ trong căn nhà nhỏ tạm bợ của một người quen. Biết chuyện của chị Giang, chị Bình đã đứng ra kêu gọi mọi người giúp đỡ. Với uy tín gần 2 năm làm từ thiện, chị Bình đã huy động được nhiều nguồn hỗ trợ, trong đó Đại đức Thích Lệ Bình (Thiền đường Giác Sơn Gia Lai) cùng các Mạnh Thường Quân đã ủng hộ gần 100 triệu đồng (tiền mặt và vật tư xây dựng) để xây nhà tặng chị Giang.
 Chị Nguyễn Thị Bình (thứ 2 từ trái sang) đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Giang.   Ảnh: T.B
Chị Nguyễn Thị Bình (thứ 2 từ trái sang) đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Giang. Ảnh: T.B
Ngày 12-10, ngôi nhà rộng 68 m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và 1 nhà vệ sinh đã hoàn thành trong niềm hân hoan của gia chủ. Nhìn căn nhà mới xây, chị Giang không giấu được niềm xúc động: “Lúc chồng mất, tôi gần như suy sụp. Nhưng nhờ chị Bình đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân, tôi đã có căn nhà mới để an cư và có thêm động lực để vượt qua khó khăn, nuôi dạy các con nên người”.
Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà chị Bình đã làm được cho người dân vùng khó. Suốt 2 năm qua, chị đã kêu gọi ủng hộ cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện; xây dựng nhà cho 4 trường hợp khó khăn khác. Hễ có thời gian rảnh, chị lại cùng các nhà hảo tâm đến các làng khó khăn khảo sát, tìm hiểu và trao quà cho người dân. Chứng kiến nhiều học sinh nghèo phải đi bộ 3-4 km đến trường, chị lại nảy ra ý định xin xe đạp cũ về sửa lại tặng các em. 
7 năm qua, trung bình mỗi năm, bà Loan cũng đã kết nối với các đoàn từ thiện tặng trên 500 suất quà cho người nghèo (trị giá 300-500 ngàn đồng/suất). Bà Loan chia sẻ: Trong các chuyến đi, bà nhớ nhất là hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Sâm (85 tuổi) ở thôn Bình Thanh (xã Ia Drăng). Cách đây 8 năm, vì hoàn cảnh khó khăn, con dâu bà Sâm bỏ đi nơi khác làm ăn, để lại cho bà đứa cháu nội mới 8 tháng tuổi. Tuổi già, sức yếu nhưng do con trai thường xuyên rượu chè, không ham lao động nên một mình bà phải bươn chải nuôi cả nhà. Tháng 7-2019, con trai không may bị bỏng rồi qua đời. Biết cảnh nhà ngặt nghèo của bà Sâm, bà Loan và bạn bè đã vận động quyên góp gần 5,5 triệu đồng hỗ trợ gia đình vượt qua hoàn cảnh.
Ngoài ra, vào các dịp Tết Nguyên đán, bà Loan còn tự bỏ tiền túi mua tặng hộ nghèo 10-20 suất quà (200-300 ngàn đồng/suất) gồm: gạo, bột ngọt, đường, nước mắm. Lúc hộ nghèo gặp nạn, bà luôn sẵn sàng giúp đỡ bằng cách cho mượn tiền không tính lãi từ 2 đến 10 triệu đồng. Mỗi năm, bà Loan còn đứng ra mua nợ trên dưới 3 tấn phân bón giúp hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số để đầu tư sản xuất. Hiện bà Loan là thành viên tích cực của Câu lạc bộ “Phụ nữ giàu lòng nhân ái” xã Ia Drăng. Ông Rơ Mah Sâm (làng Sung, xã Ia O, huyện Chư Prông), người được bà Loan thường xuyên giúp đỡ, cho biết: “Nhà mình có đến 8 đứa con nhưng chỉ có mấy sào rẫy trồng điều nên rất khó khăn. Vào mỗi dịp Tết, được bà Loan tặng gạo và nhu yếu phẩm, mình mừng lắm. Hơn nữa, những lúc ốm đau, gia đình đều được bà Loan mua giúp thuốc thang điều trị mà không lấy tiền. Gia đình mình biết ơn bà Loan nhiều lắm”.
THỦY BÌNH-NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.