Giúp học trò nghèo thỏa ước mơ con chữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 2 năm qua, phong trào nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai không ngừng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Chính tấm lòng rộng mở của các tổ chức hội, đoàn thể, các Mạnh Thường Quân và thầy-cô giáo đã tiếp sức cho nhiều học trò nghèo có điều kiện thực hiện giấc mơ con chữ.
Chắp cánh ước mơ
Đã thành thói quen, 7 giờ tối, em Đinh Dắt (lớp 10A2, Trường THPT Trường Chinh) lại cùng các bạn mang sách vở đến phòng học của lớp để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho buổi học chiều hôm sau. Dắt là một trong 54 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện cho ở lại khu tập thể của trường. Sinh ra tại làng A Mil thuộc xã nghèo Ayun, Dắt đã sớm chịu nhiều thiệt thòi khi mẹ qua đời ngay từ lúc em vừa lọt lòng, người cha cũng về cõi a tâu gần 10 năm qua. Cô bé lớn lên trong vòng tay yêu thương của 2 chị gái và dân làng. Dù gia đình nghèo khó nhưng lúc nào Dắt cũng nuôi ước mơ được đến trường và nỗ lực học hành chăm chỉ. Từ lớp 1 đến lớp 9, Dắt luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, em sớm bộc lộ năng khiếu hội họa khi mới lên 8 tuổi. Ngoài các cuộc thi trong trường, năm lớp 9, Dắt đã mạnh dạn tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Mẹ và con gái” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Sê tổ chức và xuất sắc đạt giải nhất cấp huyện, giải triển vọng ở cấp tỉnh.
  Hội LHPN thị trấn Chư Sê đến thăm, tặng quà và động viên em Kpuih Thúy tiếp tục đến trường. Ảnh: H.T
Hội LHPN thị trấn Chư Sê đến thăm, tặng quà và động viên em Kpuih Thúy tiếp tục đến trường. Ảnh: H.T
Ước mong được học hành đến nơi đến chốn để có thể trở thành một giáo viên dạy vẽ cho trẻ em nghèo, nhưng vì gia cảnh khó khăn, Dắt chưa bao giờ dám thổ lộ với 2 chị. Cứ nghĩ đến việc mình phải khép lại quãng đời học sinh cùng giấc mơ ấp ủ bấy lâu, Dắt lại buồn bã khóc. Trước tình cảnh ấy, Đoàn xã Ayun đã quyết định giúp cô bé thực hiện giấc mơ của mình bằng cách làm hồ sơ xin cho em vào học tại Trường THPT Trường Chinh. Dắt không chỉ học tốt mà còn là một cô bé rất đa tài từ hát múa, thể dục thể thao, vẽ đến khả năng hùng biện. Chị Trần Thị Thúy Anh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-chia sẻ: “Cùng với Đoàn xã, Huyện Đoàn cũng trực tiếp nhận giúp đỡ em Dắt thường xuyên. Ngoài số tiền 3 triệu đồng do Mạnh Thường Quân hỗ trợ, vừa qua, chúng tôi còn kết nối với tổ chức Change to Grow (Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ học bổng cho Dắt trong suốt 3 năm học phổ thông với số tiền 7,2 triệu đồng mỗi năm”. Trước những sự quan tâm chân thành ấy, Dắt thủ thỉ: “Em biết ơn thầy-cô giáo và các cô chú, anh chị đã động viên, giúp đỡ cho em được tiếp tục đến trường. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người”.
Tương tự, em Kpuih Thúy (SN 2002) cũng mồ côi cha mẹ từ lúc mới chập chững những bước chân đầu đời. Thúy ở cùng 3 anh chị trong một ngôi nhà nhỏ tại làng Ngo Se (thị trấn Chư Sê). Hoàn cảnh khốn khó khiến Thúy nhiều lần định bỏ học nhưng nhờ có sự động viên kịp thời từ phía Hội LHPN thị trấn nên em có thêm động lực đến trường. “Ngoài em Kpuih Thúy, Hội LHPN thị trấn còn nhận đỡ đầu cho em Siu Hrinh, là học sinh mồ côi cha ở làng Tăng, xã Kông Htok. Mỗi tháng, Hội sẽ hỗ trợ các em 20 kg gạo và 100 ngàn đồng tiền mặt. Kinh phí này do các chị em ở 21 chi hội đóng góp. Mới đây, chúng tôi hay tin Thúy bị lưu ban lớp 10 do thi không đủ điểm. Vì mặc cảm với bạn bè nên em đã nghỉ học ở nhà đi làm thuê. Vì vậy, chúng tôi đang tích cực vận động, khuyên nhủ em quay trở lại trường, đồng thời sẽ bàn với Ban Giám hiệu nhà trường để tìm giải pháp hỗ trợ kịp thời cho em”-bà Đào Ánh Hồng-Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Sê-thông tin.
Hành động thiết thực, nhân văn

Cô Nguyễn Thị Huệ-Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh: “Nhờ phong trào nhận đỡ đầu học sinh khó khăn mà những năm học vừa qua, số lượng học sinh bỏ học của trường đã giảm đáng kể. Nếu 3-4 năm trước, tỷ lệ bỏ học lên đến hơn 10% thì 2 năm trở lại đây chỉ còn khoảng 5-6%. Tuy chưa đạt tiêu chí mà ngành đề ra, song đối với nhà trường thì đó là chuyển biến tích cực. Phong trào này mang ý nghĩa rất nhân văn, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực”.

Đầu năm 2018, sau khi nắm được số liệu từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về những học sinh có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội LHPN huyện Chư Sê đã phát động phong trào nhận đỡ đầu cho các em và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo hội viên. Theo đó, 15/15 Hội LHPN xã, thị trấn đăng ký nhận đỡ đầu ít nhất 1-2 em có hộ khẩu thường trú tại địa bàn xã mình nhằm động viên, giúp đỡ cho các em tiếp tục đến trường. Bà Rah Lan H'Thanh-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Sê-cho hay: “Trước mỗi năm học, chúng tôi tiến hành khảo sát, làm việc với các đơn vị trường học để nắm danh sách những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau đó, sẽ lựa chọn, cân nhắc những em thật sự cần giúp đỡ. Tùy vào khả năng của mình mà Hội LHPN các xã, thị trấn sẽ quyết định đăng ký số lượng học sinh nhận đỡ đầu. Nguồn quỹ hỗ trợ các em do Hội cấp xã tự cân đối hoặc vận động, quyên góp từ nhiều nguồn. Năm 2018, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã trực tiếp giúp đỡ thường xuyên 20 em với định mức 20 kg gạo và 200 ngàn đồng/em/tháng. Riêng năm nay, có 29 trường hợp đã được phụ nữ các xã nhận đỡ đầu với định mức hỗ trợ hàng tháng cho mỗi em là 10 kg gạo và 200 ngàn đồng”.
Cùng với Hội LHPN huyện, Huyện Đoàn Chư Sê cũng là đơn vị thực hiện phong trào này khá hiệu quả và tạo được sự lan tỏa ở tất cả 32 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc trong nhiều năm qua. Bí thư Huyện Đoàn Trần Thị Thúy Anh cho biết: Năm học 2018-2019, tuổi trẻ Chư Sê đã nhận giúp đỡ thường xuyên cho 50 em; năm học 2019-2020 là 70 em (từ lớp 9 trở xuống) thuộc các trường hợp: mồ côi, hộ nghèo, cận nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo… Mỗi tổ chức cơ sở Đoàn sẽ nhận giúp đỡ 1-2 em. Đối với những em thuộc diện đặc biệt khó khăn, Huyện Đoàn sẽ vận động hỗ trợ thông qua hình thức nhận học bổng theo đợt. Chẳng hạn như các em Đinh Dắt (xã Ayun), Đinh Sah (xã Kông Htok), Siu HBắc và Siu Nam (xã Ia Hlốp). Các em còn lại được hỗ trợ thường xuyên bằng vật chất gồm: sách vở, gạo, quần áo, xe đạp, nhu yếu phẩm... Hiện nay, Huyện Đoàn vẫn đang tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân, ban ngành trong và ngoài tỉnh để chung tay giúp đỡ học trò nghèo trên địa bàn.
Ngoài các ban ngành, đoàn thể, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện Chư Sê cũng chủ động trong việc “tiếp sức” cho học sinh đến lớp. Cô Nguyễn Thị Huệ-Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh-cho biết: Phần lớn học sinh của trường có hộ khẩu ở các xã thuộc khu vực 3, khoảng cách từ nhà đến trường hơn 20 km, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đặc biệt, những năm gần đây, giá hồ tiêu, cà phê giảm sâu khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn nên việc học hành của con em họ có nguy cơ dang dở. Vì thế, bên cạnh việc gửi thư ngỏ đến các ban ngành của huyện đề nghị phối hợp hỗ trợ cho học sinh nghèo vào đầu mỗi năm học, nhà trường còn thực hiện nhiều chương trình với quyết tâm không để các em phải bỏ học giữa chừng, như: cải tạo khu tập thể giáo viên để cho học sinh khó khăn, nhà cách xa trường có nơi ở và học tập; cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nhiều năm liền tự nguyện góp lương hàng tháng để trao học bổng cho học sinh nghèo; vận động học sinh tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn; Đoàn trường còn xây dựng vườn rau để cải thiện bữa cơm cho học sinh ở khu tập thể…
MỘC TRÀ
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.