Đa dạng hóa hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trong tỉnh Gia Lai đã không ngừng đổi mới, sáng tạo nhiều chương trình, hoạt động để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội; qua đó cổ vũ, hỗ trợ thanh niên học tập, lao động, lập thân lập nghiệp, khơi dậy và phát huy tinh thần tình nguyện.
Đa dạng hóa hình thức tập hợp
Việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên luôn được tổ chức Hội các cấp quan tâm, trong đó chú trọng đối tượng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo. “Muốn đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức Hội các cấp phải nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của thanh niên”-anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh-khẳng định.
Để làm được điều đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Trong số các chương trình hướng về cơ sở, một trong những hoạt động không thể thiếu là xây dựng vườn rau, trao tặng cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật để thanh niên yên tâm phát triển kinh tế.
 Các bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro).                       Ảnh: T.B
Các bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro). Ảnh: T.B
Đầu tháng 1-2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai xây dựng làng thanh niên “2 không, 2 có” (2 không: không có thanh niên thất nghiệp; không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên được kiềm chế so với năm trước. 2 có: có đội nhóm thanh niên gìn gữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; có mô hình thanh niên phát triển kinh tế). Theo đó, cấp tỉnh đã chọn làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) và làng Trớ (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) để xây dựng mô hình. Đối với Hội cấp huyện, mỗi đơn vị xây dựng 1-2 mô hình làng thanh niên “2 không, 2 có”, một số làng được lựa chọn như: làng Rơng (xã Yang Nam, huyện Kông Chro); làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa); buôn Rok (xã Chư Gu) và buôn Prong (xã Ia Mlah) thuộc huyện Krông Pa… Tại các làng này, tổ chức Hội các cấp triển khai một số hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế như: thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động tổ đổi công thanh niên theo mùa vụ; vận động thanh niên thành lập tổ, nhóm hợp tác, câu lạc bộ, liên kết giúp nhau phát triển kinh tế… Anh H'Mẫn (làng Ia Nueng)-một trong những thanh niên được Hội LHTN Việt Nam xã Biển Hồ hỗ trợ cây giống để phát triển kinh tế-chia sẻ: “Thanh niên trong làng còn gặp nhiều khó khăn nên khi được hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, ai nấy đều phấn khởi, đồng lòng xây dựng chi hội ngày càng vững mạnh”.
Bên cạnh đó, nhiều sân chơi lành mạnh và bổ ích dành cho thanh niên như các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao cũng được tổ chức Hội các cấp quan tâm tổ chức. Trong 2 ngày (10 và 11-10), tại sân bóng đá ở xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) đã diễn ra Hội thao thanh niên Tin lành với sự tham gia của 16 đội bóng đến từ 12 huyện, thành phố. Mục sư Uyên-Ủy viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Ủy viên Ban Đại diện Tin lành tỉnh là người đứng ra tổ chức hội thao này. “Trong các hoạt động giao lưu thể thao, chúng tôi thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia cống hiến, xây dựng tổ chức Hội ở địa phương. Đây là cơ hội để thanh niên gặp gỡ, đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; chúng tôi cũng kịp thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên theo tôn giáo để tham mưu cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức những hoạt động phù hợp”-mục sư Uyên chia sẻ.
Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Một trong những dấu ấn nổi bật trong thời gian qua là phong trào hiến máu tình nguyện. Tiêu biểu là Hội LHTN Việt Nam các huyện: Đức Cơ, Chư Prông, Chư Pưh, Phú Thiện, Chư Sê, Ia Pa, Ia Grai và TP. Pleiku. Trong 9 tháng qua, các đơn vị trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 20 đợt hiến máu với hơn 4.000 hội viên thanh niên tham gia, tiếp nhận được hơn 3.592 đơn vị máu đạt chuẩn. Cùng với đó, đội ngũ y-bác sĩ trẻ, nhiệt huyết của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh thường xuyên tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân vùng sâu, vùng xa.
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn đoàn viên, thanh niên kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Đức Thụy
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn đoàn viên, thanh niên kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Đức Thụy
Từ đầu năm đến nay, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Hội LHTN Việt Nam các cấp tổ chức đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Điển hình, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng 1.000 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng 100 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ các chương trình “Tháng ba biên giới” năm 2019 tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ), Ngày hội Thầy thuốc trẻ tình nguyện năm 2019 tại xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro), Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2019 tại xã Chư Pơng (huyện Chư Sê)…, nhiều phần quà ý nghĩa cũng đã được trao tặng gồm: 87 suất quà với tổng trị giá 26,1 triệu đồng; 20 chiếc xe đạp, 300 suất áo quần cũ, 300 suất cháo miễn phí; cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người.
Trao đổi với P.V, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Năm 2019 là năm diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VII, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2019-2024) nên công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên càng được chú trọng. “Với tinh thần “Ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức Hội”, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp thanh niên. Các công trình, phần việc thanh niên đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tới đây, tổ chức Hội các cấp cần chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng được nhu cầu chính đáng của thanh niên để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh”-Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho hay.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.