Cần đổi mới sinh hoạt chi đoàn khu dân cư tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chi đoàn là hạt nhân đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi. Sinh hoạt chi đoàn là cầu nối đưa các thông tin, quy định của Đoàn, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tuy nhiên, trên thực tế, sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư đang bộc lộ nhiều khó khăn và yếu kém.
Tối 4-10, chi đoàn làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Đây là làng mới hình thành trên cơ sở sáp nhập 2 làng Sơr và  Brel. Cùng tham gia buổi sinh hoạt, ngoài 20 ĐVTN của chi đoàn còn có cán bộ Tỉnh Đoàn, Trưởng thôn và Bí thư chi bộ làng Ia Nueng. 
Buổi sinh hoạt mở đầu khá sôi nổi bởi những tiết mục dân vũ, nhảy hiện đại do chính các ĐVTN biểu diễn cùng một số trò chơi hoạt náo do Bí thư chi đoàn H'Pah làm quản trò. Trong phần chính của buổi sinh hoạt, chị H'Pah báo cáo tình hình hoạt động của chi đoàn trong tháng 9. Theo đó, chi đoàn đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh 2 km đường làng, ngõ xóm; tổ chức 2 buổi giao lưu bóng chuyền cho thanh niên trong làng. Tiếp đó, chị H'Pah thông tin đến ĐVTN những sự kiện, ngày lễ lớn trong tháng 10. Chọn chủ điểm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam 15-10, chị đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm liên quan như: Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đầu tiên là ai, năm thành lập Hội, khẩu hiệu hành động của Hội… Những người có câu trả lời đúng được nhận quà; còn với những câu trả lời chưa đúng, sau lời giải đáp của Bí thư chi đoàn, ĐVTN đã có thêm kiến thức về Hội. Đặc biệt, những buổi sinh hoạt của chi đoàn làng Ia Nueng thường có sự tham gia của Bí thư chi bộ và Trưởng thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và kịp thời chia sẻ, định hướng.
 Một buổi sinh hoạt của chi đoàn làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku).           Ảnh: P.L
Một buổi sinh hoạt của chi đoàn làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku). Ảnh: P.L
Dự sinh hoạt chi đoàn ở làng Ia Nueng, anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh Đoàn-nhận xét: “Có đông ĐVTN tham gia nên buổi sinh hoạt khá sôi nổi. Sự góp mặt của Trưởng thôn, Bí thư chi bộ đã tạo động lực để ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động. Dù Bí thư chi đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự đổi mới nội dung sinh hoạt, nhưng trong cách diễn đạt vẫn chưa được trôi chảy, mạch lạc”. Ghi nhận lời góp ý của anh Nguyễn Chí Cẩn, chị H'Pah cho biết: “Mình mới đảm nhận vai trò Bí thư chi đoàn được gần 3 tháng nay nên kỹ năng nói trước đám đông còn hạn chế. Thời gian tới, mình sẽ cố gắng trau dồi thêm kỹ năng để tổ chức phong trào Đoàn sôi nổi và hấp dẫn hơn”.
Để mỗi buổi sinh hoạt chi đoàn không khô cứng, tạo sự thu hút đối với ĐVTN thì vai trò của người thủ lĩnh rất quan trọng. “Đầu tàu” của chi đoàn phải là người có kỹ năng và tâm huyết. Anh Lều Vũ Thanh-Bí thư chi đoàn thôn Tân An (xã Ia Sao, huyện Ia Grai) là người luôn được Đoàn cấp trên đánh giá cao vì tinh thần nhiệt tình, năng nổ dù mới đảm nhận vai trò này được 2 năm. Chi đoàn thôn Tân An có 10 ĐVTN, các buổi sinh hoạt định kỳ tổ chức vào tối 19 hàng tháng. Bên cạnh phổ biến thông tin theo chủ đề của từng tháng, anh Thanh luôn đề cao tính dân chủ để ĐVTN chia sẻ ý kiến và đề xuất phần việc trong thời gian tới. Đồng thời, Bí thư chi đoàn cũng thông tin về các đợt tư vấn, giới thiệu việc làm do Đoàn cấp trên tổ chức; đề xuất các hoạt động gây quỹ để tăng thêm kinh phí tổ chức hoạt động của Đoàn. “Mỗi buổi sinh hoạt thường diễn ra trong khoảng 2 giờ, mỗi tháng tổ chức sinh hoạt 1 lần nên Ban Chấp hành chi đoàn luôn chú ý đổi mới hình thức sinh hoạt. Khi thanh niên hứng thú thì họ mới tham gia và cống hiến hết mình”-anh Thanh cho hay.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít chi đoàn hoạt động yếu kém, nội dung sinh hoạt khá nhàm chán, đơn điệu, không tạo được sự sôi nổi. Nguyên nhân là vì ĐVTN thường đi làm ăn xa quê, số ở nhà cũng ít tham gia sinh hoạt. Một số người còn độ tuổi thanh niên nhưng khi lập gia đình thì không còn tham gia sinh hoạt Đoàn. Bên cạnh đó, đội ngũ Bí thư chi đoàn còn hạn chế về năng lực, yếu về kỹ năng dẫn đến nhiều buổi sinh hoạt chi đoàn không đạt yêu cầu...
Từ việc nhìn nhận, đánh giá thực trạng sinh hoạt ở các chi đoàn trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn tăng cường về cơ sở cùng tham gia sinh hoạt, đặc biệt là ở những nơi hoạt động còn yếu. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã tham gia sinh hoạt cùng nhiều chi đoàn ở các địa phương, qua đó nắm tình hình cùng những khó khăn để chỉ đạo tháo gỡ. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cũng tăng cường mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn cần thiết cho Bí thư chi đoàn.
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-cho biết: Tỉnh Đoàn đã định hướng, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở khu dân cư như: khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên đảm nhận vai trò Bí thư chi đoàn tại nơi cư trú, góp phần đổi mới hình thức sinh hoạt; vận động tổ chức sinh hoạt ghép để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu giữa các chi đoàn. Bên cạnh đó, xây dựng và thí điểm triển khai mô hình “Câu lạc bộ Bí thư chi đoàn thôn, làng, tổ dân phố” theo quy mô cấp huyện để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các chi đoàn tổ chức hoạt động; phối hợp vận động các nguồn lực để hỗ trợ đội ngũ bí thư chi đoàn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Các tổ chức Đoàn cần chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp rà soát, quy hoạch những bí thư chi đoàn có năng lực, nhiệt huyết. Định kỳ tổ chức hội thi bí thư chi đoàn, cán bộ Đoàn cơ sở giỏi để tạo điều kiện, môi trường cho cán bộ Đoàn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.