Trần Nam Dũng: Truyền "lửa" phong trào khiêu vũ thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đều đặn mỗi chiều tối từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, không khí tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Gia Lai luôn sôi động với những điệu nhảy Latin hay Standard. Các học viên say sưa luyện tập, những bước nhảy uyển chuyển theo điệu nhạc. Người trực tiếp huấn luyện và truyền cảm hứng cho các học viên là huấn luyện viên Trần Nam Dũng-Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Dream Dance Gia Lai.
Niềm đam mê môn khiêu vũ thể thao (Dancesport) đến với anh Trần Nam Dũng khá tình cờ. Năm 2007, trong một lần xem clip các vận động viên thi đấu khiêu vũ thể thao, anh Dũng cảm thấy rất hấp dẫn và lôi cuốn. Sau khi tìm hiểu, anh đã ra Hải Phòng và theo học thầy Hồ Nam Anh-huấn luyện viên, trọng tài quốc gia bộ môn Dancesport. Sau 3 năm, nhờ sự hướng dẫn tận tình của người thầy tài năng, cộng với năng khiếu, đam mê và tích cực tập luyện, anh Dũng đã nắm vững kiến thức và có kỹ năng thuần thục. “Dancesport đòi hỏi học viên phải kiên trì tập luyện, biết phân biệt từng thể loại âm nhạc, biết kiểm soát cơ thể, từ đó mới nhảy đúng và đẹp”-anh Dũng chia sẻ.
  Anh Trần Nam Dũng hướng dẫn học viên luyện tập. Ảnh: T.B
Anh Trần Nam Dũng hướng dẫn học viên luyện tập. Ảnh: T.B

Ông Nguyễn Văn Ý-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh: “Anh Trần Nam Dũng là một huấn luyện viên rất nhiệt huyết. Nhờ thế, phong trào khiêu vũ thể thao của tỉnh có những bước tiến vượt bậc. Để phong trào tiếp tục phát triển, Trung tâm đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân tập cho các học viên của CLB tập luyện, nâng cao trình độ, phát triển thể chất. Hy vọng, cùng với đam mê và sự nỗ lực của anh Dũng, phong trào khiêu vũ thể thao sẽ tiếp tục lan tỏa và phát triển mạnh mẽ”.

Năm 2010, với mong muốn đưa môn thể thao này đến với nhiều đối tượng và phát triển hơn ở tỉnh nhà, anh Dũng đã thành lập CLB Dream Dance Gia Lai và chiêu sinh học viên, mở lớp giảng dạy tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Theo chia sẻ của anh, từ 5 đến 15 tuổi là độ tuổi thích hợp để tập luyện khiêu vũ thể thao. Vì là bộ môn khá mới nên lúc đầu CLB chỉ có 15-20 học viên theo học. Trong mỗi buổi học, anh Dũng đều rất nhiệt tình, tâm huyết giảng dạy; đồng thời, anh cũng kết nối, tạo điều kiện cho các học viên thi đấu cọ xát với các CLB ở tỉnh bạn hoặc tham gia thi đấu ở các giải khiêu vũ thể thao trong khu vực. Một số học viên đã đạt nhiều thành tích, huy chương tại các giải đấu này.
Tạo được hiệu ứng tích cực, số lượng học viên đăng ký theo học Dancesport ngày càng đông. Năm 2017, CLB được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh tạo điều kiện cơ sở vật chất để mở lớp giảng dạy; đây cũng trở thành cơ sở chính của CLB. Cùng cơ sở tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, CLB Dream Dance Gia Lai mở thêm 1 cơ sở tại phường Yên Thế (TP. Pleiku), 1 cơ sở tại Trường Mầm non Sen Vàng (phường Đống Đa, TP. Pleiku). Để phát triển phong trào, anh Dũng còn mở thêm cơ sở tại huyện Kbang và Chư Sê, thu hút nhiều học viên theo học. Hiện tại, anh Dũng trực tiếp đứng lớp tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh; các cơ sở khác do các huấn luyện viên đã từng được anh giảng dạy đứng lớp. Các cơ sở hoạt động từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần và vẫn tiếp tục chiêu sinh. Đặc biệt, không chỉ nhận học viên nhí, CLB còn dạy Dancesport cho đối tượng thanh niên và người lớn tuổi. Tổng số học viên đang theo học tại các cơ sở của CLB là hơn 400 người.
Theo học lớp khiêu vũ thể thao tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh đã được 3 năm, em La Gia Hân (Trường Tiểu học Lương Thạnh, TP. Pleiku) được đánh giá có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt, kỹ thuật điêu luyện, từng tham gia nhiều giải đấu lớn trong nước và giành nhiều huy chương vàng. “Ban đầu học em thấy rất khó, nhưng càng tập càng thích. Môn khiêu vũ thể thao giúp em thấy mình khỏe hơn, dẻo dai và tự tin hơn”-Hân chia sẻ.
Cho con theo học bộ môn này được 4 năm, đều đặn mỗi tuần 3 buổi chiều tối, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp (tổ 11, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đều dành thời gian để đưa con gái 12 tuổi là Trần Nguyễn Hoàng Diệu đến lớp học khiêu vũ. Những lúc không bận công việc, chị đều nán lại xem con học. Vui mừng vì sự tiến bộ của con, chị Diệp tâm sự: “Tôi cho con đi học khiêu vũ với mục đích giúp cháu khỏe mạnh, năng động và có thêm nhiều bạn mới. Qua tập luyện, thấy cháu đam mê và có năng khiếu với bộ môn này, tôi rất mừng”.
Với mong muốn Gia Lai có một giải đấu khiêu vũ thể thao chuyên nghiệp để các CLB trong tỉnh có cơ hội thi đấu, cọ xát với các CLB trong nước, năm 2018, anh Dũng đã đề nghị Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh tổ chức Giải Vô địch khiêu vũ thể thao mở rộng. Dù lần đầu tổ chức nhưng giải đã quy tụ 320 vận động viên đến từ 22 đoàn của 16 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến năm 2019, Giải Vô địch khiêu vũ thể thao tỉnh Gia Lai mở rộng tiếp tục được tổ chức với sự tham gia của gần 400 vận động viên của 34 CLB đến từ 17 tỉnh, thành phố. Qua 2 lần tổ chức, giải đấu được giới chuyên môn và khán giả đánh giá là rất ấn tượng và chuyên nghiệp.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.