R'Ô Thanh: "Đầu tàu" công tác Đội vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Là giáo viên Tổng phụ trách Đội, ngoài năng lực thì cần có trách nhiệm, tình yêu nghề, yêu học sinh. Phải luôn lắng nghe, sẵn sàng tiếp thu ý kiến, trở thành người anh, người bạn đồng hành với các em học sinh thì hoạt động, công tác Đội mới triển khai có hiệu quả”-đó là chia sẻ của thầy R'Ô Thanh-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa, Gia Lai).

  Luôn gần gũi, vui vẻ, thầy R'Ô Thanh (thứ 3 từ phải qua) nhận được sự quý mến của các em học sinh.                                   Ảnh: T.B
Luôn gần gũi, vui vẻ, thầy R'Ô Thanh (thứ 3 từ phải qua) nhận được sự quý mến của các em học sinh. Ảnh: T.B


Anh Nguyễn Hữu Công-Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Ia Pa: “Anh R'Ô Thanh là Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết, năng nổ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Nhờ đó, năm học 2018-2019, Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu là một trong 11 đơn vị khối trường học được được nhận cờ thi đua của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Đây là thành tích nổi bật của một liên đội ở vùng khó”.

Trò chuyện cùng chúng tôi, thầy R'Ô Thanh-cho biết: Từ nhỏ, tôi khá nhút nhát, đặc biệt là khi đứng trước đám đông. Nhưng khi tốt nghiệp THPT, rồi theo học ngành Giáo dục Tiểu học, được tham gia nhiều hoạt động xã hội và tiếp thu những kỹ năng sư phạm nên tôi dần mạnh dạn, tự tin hơn. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, tôi được biên chế về công tác tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu và được nhà trường tin tưởng giao đảm nhận nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội.

Nhớ lại những ngày đầu mới “làm tổng”, thầy Thanh tâm sự: Trường nằm ở vùng khó khăn nên cơ sở vật chất còn hạn chế, học sinh thiếu sân chơi, thiếu kỹ năng sống. Muốn các em thích thú, chủ động tham gia thì sân chơi cũng phải mới mẻ, hấp dẫn. Tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, thầy nhận thấy hầu hết học sinh đều yêu thích các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, những hội thi như: Giai điệu tuổi hồng; vẽ tranh chủ đề “Em yêu chú bộ đội”; chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai”; giải bóng đá cấp trường; hội trại “Thiếu nhi vui khỏe”; hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường... liên tiếp được tổ chức trong năm học, tạo hứng thú cho các em học sinh.

Phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” cũng được thầy Thanh triển khai có hiệu quả thông qua chương trình phát thanh măng non, qua đó nêu gương người tốt-việc tốt trên báo Thiếu niên Tiền phong để học sinh toàn trường cùng học tập. Ngoài ra, thầy còn thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như: chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê… tạo sự sôi nổi, đoàn kết, gắn bó. Em Ngô Thị Kim Chi-Liên đội phó Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-chia sẻ: “Những hoạt động ngoại khóa do thầy Thanh triển khai đều mới mẻ và có sức hấp dẫn, giúp em giảm căng thẳng sau những giờ học và hứng thú hơn khi đến trường”.

Vào đầu năm học, Liên đội còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ học sinh khó khăn như: cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn vượt khó”, “Giúp bạn tới trường-cùng hướng tới tương lai”. Liên đội cũng phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân hỗ trợ hơn 100 suất học bổng, 40 xe đạp, hàng trăm bộ quần áo, tập vở... cho các em học sinh.

Với sự nhiệt huyết đó, nhiều năm liền, thầy Thanh được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Tại hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019, thầy được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thầy cũng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2018-2019. Thầy Thanh bộc bạch: “Càng gắn bó với học sinh vùng khó, tôi thấy trách nhiệm của mình càng lớn. Đó là phải tạo được nhiều sân chơi, rèn cho các em nhiều kỹ năng sống, tạo niềm vui cho các em khi đến trường. Nhận được sự tôn trọng, quý mến của học trò chính là món quà lớn nhất đối với tôi. Năm học 2019-2020 vừa bắt đầu, Liên đội Võ Thị Sáu có 488 học sinh theo học, trong đó có gần 50% học sinh dân tộc thiểu số. Tiếp nối những thành công đã đạt được, tôi sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết mình để đưa hoạt động Đội của trường ngày càng đi lên”.

 

 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.