Những "hiệp sĩ tí hon" liều mình cứu bạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi về xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ, Gia Lai) để tìm gặp 3 em học sinh được người dân xem như những “hiệp sĩ tí hon” vì đã dũng cảm cứu 1 em nhỏ khỏi đuối nước.

 

...Một chiều giữa tháng 7-2019, Rơ Mah Thứ và cô bạn Kpuih Túy (học sinh lớp 5 tại điểm trường làng Lang thuộc Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh) cùng Rơ Lan Khang (lớp 4, cùng trường, làng Dơk Ngol) đang chăn bò bên bãi cỏ gần hồ nước làng Dơk Ngol. Lúc này, cậu bé Rơ Mah Hân (SN 2015, làng Dơk Ngol) đang cùng người chú đi câu cá ven hồ. Thấy các anh chị nô đùa vui vẻ dưới nước, Hân cũng tinh nghịch lội xuống. Khi Thứ, Khang, Túy đang bơi qua bên kia bờ hồ thì Hân do không biết bơi nên ngụp lặn vùng vẫy rồi chìm xuống lúc nào không hay.

Từ phải sang: các em Rơ Mah Thứ, Kpuih Túy và Rơ Lan Khang. Ảnh: L.V.N
Từ phải sang: các em Rơ Mah Thứ, Kpuih Túy và Rơ Lan Khang. Ảnh: L.V.N



Ngoái đầu lại, không nhìn thấy Hân đâu, Khang liền quay lại mò mẫm đi tìm. Em lặn sâu xuống khoảng 2 m rồi quơ tay tìm kiếm thì phát hiện Hân đang chìm dần xuống đáy hồ. Khang gồng mình kéo Hân lên nhưng sức vóc của cậu bé 9 tuổi không đủ giúp em đẩy Hân lên khỏi mặt nước. Cậu bé liền ngoi lên hét toáng để gọi Thứ và Túy trợ giúp. Cả 3 cùng lặn xuống túm chặt quần áo của Hân kéo lên và đưa vào bờ, sau đó hô hoán để người lớn biết tin. Lúc này, Hân nằm sóng soài trên bãi cỏ, người nhợt nhạt bất động khiến cả 3 lo lắng. Người chú của Hân liền chạy tới, dùng tay ấn vào vùng bụng cháu để đẩy nước ra. Một lát sau, Hân cựa mình khiến ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Cậu bé sau đó được đưa đến Trạm Y tế xã sơ cứu. Sau buổi chiều đầy biến cố ấy, cả 3 trở nên “nổi tiếng” khắp làng Lang và làng Dơk Ngol. Đi tới đâu, ai cũng dành những lời ngợi khen xen lẫn trầm trồ, thán phục. Nhiều người hỏi: “Sao các cháu liều thế, không sợ nó kéo chìm xuống luôn à?” thì cả 3 chỉ cười: “Chúng cháu biết bơi từ nhỏ nên không sợ đâu”.

Những ngày này, dù chưa đến năm học mới nhưng Thứ đã rất vui mừng khi được cha mua cho bộ quần xanh áo trắng để chuẩn bị đến trường. Đã lâu rồi Thứ mới được mặc một bộ quần áo mới như vậy. Ông Kpuih Mlấp-cha Thứ-kể rằng Thứ hay nhìn lũ bạn mặc quần xanh áo trắng một cách đầy ao ước. Nhưng gia cảnh khó khăn, nhà có 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, vợ chồng ông phải chạy ăn từng bữa nên việc sắm quần áo mới cho con trở thành điều xa xỉ. Vậy nhưng, sau hành động dũng cảm cứu cứu người của Thứ, ông bà đã quyết định tặng cậu con trai món quà đầy ý nghĩa trong những ngày đầu năm học mới. Còn ông Rơ Mah Kep-cha Khang thì chia sẻ: “Tôi thường xuyên nhắc cháu phải cẩn thận khi xuống hồ nước chơi. Chiều hôm ấy, cháu về có kể tôi nghe việc cứu sống cháu Hân. Ban đầu, tôi cũng lo lắm, vì nếu không biết cách cứu đuối có thể sẽ bị kéo theo. Nhưng sau đó tôi cũng khen ngợi con vì đã có hành động mưu trí, dũng cảm cứu được 1 mạng người, như thế là quý lắm”.

Đối diện nhà Thứ là căn nhà tuềnh toàng của gia đình Túy nằm lọt thỏm trong vườn điều. Với vai trò chị cả, dù mới 10 tuổi nhưng Túy đã quán xuyến mọi việc từ nấu cơm đến giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa để cha mẹ yên tâm lên rẫy. Chiều đến, Túy lại cùng Thứ, Khang rong ruổi, nghêu ngao với lũ bò trên đồng cỏ. Và chiều ấy, Túy thêm một lần nữa khẳng định sự tháo vát của mình khi nhanh chóng hỗ trợ bạn cứu đuối. 

Tạm biệt 3 “hiệp sĩ tí hon” ở xã Ia Dơk, điều đọng lại trong chúng tôi chính là đôi mắt trong veo của lũ trẻ. Những đôi mắt ấy không hề chất chứa cái gọi là sợ hãi dù phải trải qua khoảnh khắc sinh tử để cứu người. Với chúng, dường như đó chỉ là điều bình thường như bao câu chuyện khác mà chúng trải qua mỗi ngày, đâu biết rằng mình và các bạn đã giúp cậu bé ấy như được sinh ra lần nữa.

 

LÊ VĂN NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.