Nghị lực nữ sinh được Thủ tướng viết thư khen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mẹ mất khi chỉ mới 6 tuổi, cha bỏ đi biệt tăm, bản thân bị mất một chân sau TNGT song cô bé Hoàng Oanh đã không đầu hàng số phận.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết thư khen em Nguyễn Thị Hoàng Oanh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết thư khen em Nguyễn Thị Hoàng Oanh



Cùng với sự đùm bọc chở che của gia đình người bà họ đằng ngoại, bằng nghị lực của mình, cô nữ sinh lớp 8 đã vượt qua nghịch cảnh để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo.

Cơ cực từ tấm bé

Trong cơn mưa tầm tã một buổi chiều Sài Gòn đầu tháng 9, chúng tôi tìm đến căn nhà trọ nằm khuất sâu cuối con hẻm nhỏ của xóm lao động nghèo tại địa chỉ đường 9, phường 9, quận Gò Vấp. Đây là nơi cháu Nguyễn Thị Hoàng Oanh (học sinh lớp 8, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, phường 9, quận Gò Vấp) đang sống cùng vợ chồng người bà họ đằng ngoại. Căn phòng khoảng 15m2, có gác xép nhỏ tạm bợ là nơi nghỉ ngơi của cô bé và không có bất cứ thứ đồ đạc gì giá trị.

Bà Trần Thị Lệ Tuyết (50 tuổi, là dì ruột của mẹ Hoàng Oanh) ngậm ngùi nhớ lại:

“Mẹ Oanh mang bầu cháu đến tháng thứ 6 thì phải nằm luôn trong bệnh viện để điều trị căn bệnh nhiễm trùng máu. May mắn, cháu sinh ra khỏe mạnh. Lúc ấy, thu nhập của tôi chỉ nhờ vào tiền bán vé số nên thiếu trước hụt sau, nhưng vẫn cố lo được cho cả hai mẹ con…”.

 

Bài viết về em Nguyễn Thị Hoàng Oanh đăng trên Báo Giao thông
Bài viết về em Nguyễn Thị Hoàng Oanh đăng trên Báo Giao thông



Đưa mắt nhìn Hoàng Oanh đang chăm chú ngồi học bài dưới nền nhà, bà Tuyết kể tiếp, sau khi sinh Hoàng Oanh xong, người mẹ vẫn ở trong bệnh viện điều trị căn bệnh quái ác. Nhưng sau đó, vì nhà không có tiền nên bà Tuyết xin chuyển mẹ cháu về một trại từ thiện ở ngoại ô Sài Gòn điều trị, chỉ giữ lại Hoàng Oanh để nuôi. Cho đến lúc Oanh lên 6 tuổi thì người mẹ vĩnh viễn ra đi vì không vượt qua được bạo bệnh.

Trước đó, chắc hẳn do chán chường, tuyệt vọng, ba của Hoàng Oanh đã bỏ hai mẹ con đi biệt xứ, đến nay vẫn không có tin tức gì. Vì vậy, Oanh không biết họ hàng thân thích cả bên nội là ai và xem bà Tuyết là người thân duy nhất. “Ấy thế nhưng số phận hẩm hiu vẫn không buông tha. Nỗi đau mất mẹ chưa nguôi, một thời gian ngắn sau, Oanh lại bị tai nạn mất đi một chân…”, giọng bà Tuyết như chùng xuống.

Lặng đi một hồi, bà Tuyết kể tiếp: “Năm 2014, con trai tôi sau khi có uống rượu bia đã chở con bé đi chơi bằng xe gắn máy và xảy ra va chạm trên đường. Sau tai nạn, Oanh phải cưa đi một chân. Kể từ đó, cuộc sống của gia đình đã khó càng thêm khó. Sau khi chạy vạy để vay mượn khắp nơi chữa trị cho Oanh, tôi nhận thêm hung tin, người con trai (người chở Oanh đi chơi và bị tai nạn - PV) qua đời vì căn bệnh tim”.

Lúc này, Oanh còn nhỏ, ở nhà không ai trông coi nên bà Tuyết phải đưa Oanh đi bán vé số cùng mình. Hàng ngày, hai bà cháu lang thang khắp nơi để bán cho được 100 tờ vé số. Đến tuổi đi học, thấy bà cực quá, vả lại hai bà cháu bán chung sẽ không được nhiều nên Oanh xin tách ra đi bán riêng để kiếm thêm tiền phụ bà...

Mơ ước làm bác sĩ


 

Góc học tập của Hoàng Oanh. Ảnh: Nguyên Hằng
Góc học tập của Hoàng Oanh. Ảnh: Nguyên Hằng



Suốt 4 năm liền, từ lớp 2 đến lớp 6, bất kể nắng mưa, đêm nào người dân đi dạo chơi ở làng hoa Gò Vấp cũng thấy một cô bé mất một chân, chống nạng đi bán vé số. Đặc biệt, tranh thủ những lúc không người, cô bé mở sách ngồi học bài dưới ánh đèn đường. Hình ảnh đó đã khiến rất nhiều người xúc động.

“Nhìn thấy cháu lang thang bán vé số ở công viên tôi thương lắm. Lên lớp 7, thấy chương trình học nhiều, có một số nhà hảo tâm và UBND phường 9 hỗ trợ học phí nên tôi không cho cháu đi bán nữa để tập trung cho việc học hành… Dù thiệt thòi đủ thứ nhưng bù lại, cháu chăm học và học rất giỏi. Nhiều hôm cháu thức khuya để học bài, vợ chồng tội giục mãi cháu mới chịu đi ngủ”, bà Tuyết cho hay.

Giờ đây, mỗi sáng, bà Tuyết đưa Oanh đến trường bằng chiếc xe gắn máy cũ rồi lang thang đi bán vé số, chiều đến đón về. Dù lập nghiệp ở Sài Gòn hơn 50 năm qua nhưng gia đình bà vẫn không có nổi “miếng đất cắm dùi”, phải ở trọ. Cả nhà sinh hoạt, chi tiêu bằng số tiền ít ỏi từ bán vé số của bà Tuyết, còn tiền thuê nhà dựa chính vào công việc phụ hồ của chồng bà.


 

 Hoàng Oanh cùng bà Tuyết trong căn nhà trọ 15m2 tại phường 9, quận Gò Vấp. Ảnh: Nguyên Hằng
Hoàng Oanh cùng bà Tuyết trong căn nhà trọ 15m2 tại phường 9, quận Gò Vấp. Ảnh: Nguyên Hằng



Thày Lê Tấn Phát, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ cho biết, ở trường, Oanh là một học sinh ngoan, lễ phép, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. Em là trường hợp đặc biệt nên được thày cô và các bạn luôn chia sẻ, động viên. Ngoài việc giảm 50% học phí, nhà trường đã vận động nhiều nguồn để giúp đỡ em về cả vật chất lẫn tinh thần.

Nhận xét về bạn, em Quỳnh Anh, lớp trưởng lớp Hoàng Oanh đang học chia sẻ: “Hoàng Oanh rất hòa đồng với tập thể, bạn rất cố gắng, có nhiều nghị lực, chăm chỉ trong học tập. Có hôm thời tiết thay đổi, mưa nắng bất thường, chân Oanh đau nhức nhưng bạn ấy vẫn đến trường như bao bạn khác. Cả lớp đều thương và sẵn sàng giúp Hoàng Oanh…”.

Nhìn Hoàng Oanh ngồi bệt dưới sàn nhà chăm chú học bài bên chiếc bàn nhỏ, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Nhưng rồi vào nhìn ánh mắt, gương mặt, cách ăn nói lễ phép, những thổ lộ về ước mơ, dự định của em, chúng tôi cảm nhận được một nghị lực phi thường, một hoài bão lớn lao nơi cô gái bé nhỏ này. Chúng tôi có niềm tin rằng, rồi đây, số phận chắc chắn sẽ mỉm cười với em.

Nếu so với hình ảnh đăng trên Báo Giao thông 3 năm trước, Hoàng Oanh giờ đã ra dáng một thiếu nữ với khuôn mặt dễ thương, ánh mắt luôn toát lên sự thông minh, lanh lẹ. “Con cố gắng học thật tốt để sau này giúp được bà. Mong muốn lớn nhất của con sau này làm bác sỹ để chữa bệnh cho nhiều người. Qua Báo Giao thông, cho con gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng và những nhà hảo tâm khác đã quan tâm giúp đỡ con. Điều con mong muốn nhất là mong mọi người hãy tham gia giao thông an toàn, văn minh. Đặc biệt, khi đã uống rượu bia thì không nên lái xe để không ai bị tai nạn như con...”, Oanh tâm sự.


 


Món quà ý nghĩa của Thủ tướng

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao tận tay quà và thư của Thủ tướng cho bé Hoàng Oanh. Ảnh: Đỗ Loan
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao tận tay quà và thư của Thủ tướng cho bé Hoàng Oanh. Ảnh: Đỗ Loan


Chiều 11/9, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo Ban ATGT TP HCM đã đến Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, phường 9, quận Gò Vấp (TP HCM) để trao tận tay thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho em Nguyễn Thị Hoàng Oanh, học sinh lớp 8 của trường.

Khi được ông Khuất Việt Hùng trao tận tay lá thư, Hoàng Oanh quá bất ngờ trước sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ. Trịnh trọng mở lá thư và đọc to trước thày cô cùng bạn bè trong lớp, Hoàng Oanh xúc động: “Em rất bất ngờ và vui khi nhận được thư của Thủ tướng động viên. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng bác, không phụ lòng tin cậy yêu thương của những người đã giúp em vượt qua những ngày tháng khó khăn trong cuộc sống. Em sẽ tiếp tục học thật giỏi để sau này trở thành một người có ích.

Cũng trong dịp này, ông Khuất Việt Hùng đã trao quà của Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông cho bé Hoàng Oanh. Đặc biệt, trong phần quà của Thủ tướng, có một chiếc cặp để Hoàng Oanh dùng cho năm học mới. Chia sẻ và động viên Hoàng Oanh vượt qua khó khăn trong cuộc sống, ông Hùng mong muốn sự quan tâm động viên của mọi người sẽ giúp em tiếp tục phấn đấu học tập để thực hiện được hoài bão đang ấp ủ.

Ngoài ra, Ban ATGT TP, Sở GD&ĐT TP, UBND - Ban ATGT quận Gò Vấp cũng đã tặng quà và động viên em Hoàng Oanh. Trước đó, UBND phường 9, quận Gò Vấp đã vận động hỗ trợ cho Hoàng Oanh khoảng 700.000 đồng/tháng để em mua sách vở, đồ dùng học tập.

Trước đó, Báo Giao thông số ra ngày 1/2/2016 đăng bài “Bé cụt chân vì TNGT bán vé số nuôi ước mơ làm bác sĩ”, kể về hoàn cảnh đáng thương của Hoàng Oanh. Dù mất một chân sau TNGT, hai tay phải chống nạng nhưng bé vẫn phải hàng đêm lang thang đi bán vé số. Tuy vậy, vượt qua khó khăn của cuộc sống, với nghị lực phi thường, bé vẫn cố gắng phấn đấu học tập, luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và nuôi ước mơ trở thành bác sỹ chữa bệnh cho người nghèo. Năm 2016, Báo Giao thông phối hợp cùng Ban ATGT TP HCM trao học bổng cho Hoàng Oanh số tiền 3 triệu đồng.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tình cờ đọc bài báo nói trên. Xúc động trước tấm gương kiên cường, không chấp nhận đầu hàng số phận, biết vươn lên trong cuộc sống, đúng ngày khai giảng năm học mới vừa qua (5/9/2019), ông đã có thư động viên, khen ngợi Hoàng Oanh.

 

Đ.Loan - N.Hằng




Đỗ Loan - Nguyên Hằng (baogiaothong)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.