Tấm lòng của thầy thuốc "Quân hàm xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn trên khu vực biên giới là việc làm thường xuyên của những người lính “Quân hàm xanh”. Và mới đây, hơn 250 người dân ở xã biên giới Ia Nan (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã vô cùng phấn khởi khi được đoàn công tác Quân y của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về tận nơi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.



Biết tin có đoàn công tác Quân y về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, bà Kpuih Thi (làng Nú) đã đến Nhà văn hóa xã ngồi chờ từ rất sớm. Bước qua tuổi 65, bà Thi rất hay đau ốm, nhất là 2 bên bả vai, 2 khớp gối và cả vùng thắt lưng thường xuyên đau nhức. Bà Thi chia sẻ: “Tay mình giờ không thể giơ lên cao. Cứ ngồi lâu thì mình lại đau lưng, mà đi nhiều thì 2 chân nhức mỏi nên những công việc trước đây vẫn làm như: địu cháu, xếp củi, nấu cơm giờ cũng khó khăn”. Kinh tế gia đình bà Thi chỉ trông vào vài sào mì, vì vậy, mỗi khi đau ốm, bà lại lên Trạm Y tế xã để xin thuốc về uống chứ không đi bệnh viện khám, điều trị. “Các bác sĩ về tận nơi khám bệnh cho bà con, mình mừng lắm! Bác sĩ nói mình bị đau thần kinh thắt lưng, có kê thuốc và dặn phải uống đúng liều, không nên làm việc nặng...”-bà Thi phấn khởi nói.

  Các y-bác sĩ tận tình hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng liều.      Ảnh: A.H
Các y-bác sĩ tận tình hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng liều. Ảnh: A.H



Đến khám bệnh với cánh tay trái sưng vù, ông Rơ Lan Mung (làng Nú) kể: “Chiều hôm trước, mình đi phát cỏ mì thì bị rắn cắn vào cổ tay. Lúc đầu, mình chỉ thấy hơi đau nên ra ngoài tiệm mua thuốc về uống nhưng sáng nay cả cánh tay sưng to và nhức. Biết có đoàn y-bác sĩ đang khám bệnh cho người dân nên mình tranh thủ đến khám xem có nguy hiểm không”. Sau khi kiểm tra vết rắn cắn, hỏi han tình hình bệnh nhân và đo huyết áp thấy bình thường, các bác sĩ đã kê toa thuốc và dặn ông Mung tiếp tục theo dõi, nếu có hiện tượng bất thường phải đến ngay cơ sở y tế. Cùng với đó, các y-bác sĩ cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xử lý ban đầu khi bị rắn cắn và phải tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị chứ không nên chủ quan sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Gần trưa, anh Rơ Lan Lơi (làng Tung) chở theo cậu con trai 8 tuổi Rơ Lan Vũ hớt hải chạy tới Nhà văn hóa xã. Anh Lơi nói: “Tối hôm trước, cháu kêu bị đau mắt bên phải nhưng mình kiểm tra không thấy sưng, đỏ nên không để ý nữa. Sáng nay, cháu vẫn đi học bình thường.Tan học, mình lên đón cháu về. Đi được nửa đường thì cháu gào khóc, kêu nhức mắt quá rồi nhắm tịt luôn nên mình chở thẳng đến đây”. Sau khi khám cho Vũ, các bác sĩ kết luận cháu bị viêm kết mạc và kê thuốc uống, thuốc nhỏ mắt. Lúc ấy, anh Lơi mới thở phào nhẹ nhõm.  

Nhìn người dân phấn khởi khi được các y-bác sĩ “Quân hàm xanh” khám bệnh, cấp thuốc, ông Rơ Châm Tưng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Nan-cho rằng đây là hoạt động vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Bởi lẽ, nhu cầu được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe với người dân trên địa bàn rất lớn, nhất là trong giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi như hiện nay. Trong khi đó, Trạm Y tế xã với cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho nhân dân. “Xã cũng mong thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này và sớm xây dựng phòng khám quân-dân y kết hợp trên địa bàn”-Bí thư Đảng ủy xã cho hay. Về phía Đồn Biên phòng Ia Nan, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng-Chính trị viên-cho biết, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, làm nhà vệ sinh, đào hố rác... để phòng-chống dịch bệnh, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ quân y xuống khám bệnh, cấp thuốc tại nhà cho những đối tượng chính sách, người già neo đơn trên địa bàn.

Theo Thượng tá Trần Ngọc Linh-Trưởng ban Quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn công tác đã chuẩn bị đầy đủ các trang bị, phương tiện y tế và số lượng thuốc phục vụ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Ia Nan. Với tinh thần trách nhiệm cao, 10 cán bộ, y-bác sĩ, dược sĩ đã khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 250 người, chủ yếu là gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, người có công với cách mạng về các bệnh thông thường như: viêm hô hấp, xương khớp, tiêu hóa, huyết áp... Đối với một số trường hợp bệnh nặng, các y-bác sĩ cũng tận tình giải thích để người dân hiểu rõ và hướng dẫn lên bệnh viện để được thăm khám, điều trị. 

 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.