'Vâng!Em 19 và em ung thư':Cô gái xinh đẹp trong cuộc chiến không cân sức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cô gái 19 tuổi chống chọi với bệnh ung thư nhưng vẫn lạc quan, yêu đời khiến dân mạng không khỏi thán phục. "Từ khi đón nhận bệnh án "tử thần này, tôi đã chấp nhận sống chung, từng ngày chiến đấu và vượt qua", Hồng Anh viết

Cô gái trẻ vẫn lạc quan để chống chọi với căn bệnh quái ác
Cô gái trẻ vẫn lạc quan để chống chọi với căn bệnh quái ác


Bệnh án “tử thần” gác lại ước mơ vào đại học

“Tôi ung thư” chứ không phải “Tôi bị ung thư” là câu mở đầu của status trên trang cá nhân Facebook của Lâm Thị Hồng Anh (19 tuổi). Dòng trạng thái của Hồng Anh nhanh chóng nhận được lượt tương tác lớn đến từ cộng đồng mạng. Bài viết đã có hơn 16 nghìn lượt tương tác và hơn 4 nghìn lượt chia sẻ sau một tuần đăng tải.


 

  Hồng Anh là một cô gái xinh xắn (ảnh: NVCC)
Hồng Anh là một cô gái xinh xắn (ảnh: NVCC)



Tháng 10.2018, Hồng Anh phát hiện mình bị nổi hạch ở cổ, uống thuốc mãi không lành. Bệnh viện tỉnh chẩn đoán Hồng Anh bị mắc hạch lao. Đến tháng 2.2019, gia đình đưa Hồng Anh từ Đắk Lắk vào Bệnh viện Ung Bướu TP HCM khám bệnh. Bác sĩ kết luận cô bị ung thư tái tạo huyết giai đoạn 2.

Bệnh án là cú sốc lớn đối với Hồng Anh và gia đình. Lúc ấy cô mới 18 tuổi, là học sinh cuối cấp đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Hồng Anh tâm sự kể từ khi điều trị bệnh, khoảng 2 tuần lại nghỉ học hai ba ngày. “Có hôm vô thuốc về mệt nên tôi nghỉ học cả tuần”, Hồng Anh nói.

Bao nhiêu dự định về tương lai của cô gái 18 tuổi đều tạm gác lại. Chị Lâm Thị Tường Phúc (29 tuổi, chị gái của Hồng Anh) chia sẻ thêm trong thời gian điều trị em gái mình có tạm ngưng để thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Bản thân Hồng Anh cũng nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức nhưng không theo học. Nằm trên giường bệnh nhìn bạn bè lần lượt nhận giấy báo trúng tuyển, điều Hồng Anh tiếc nuối nhất là không được làm sinh viên như bạn bè cùng trang lứa.


 

 Dòng trạng thái được chia sẻ trên trang cá nhân của Hồng Anh nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng
Dòng trạng thái được chia sẻ trên trang cá nhân của Hồng Anh nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng



"Học cách đón nhận nó một cách nhẹ nhàng nhất có thể"


Gần 2 năm từ khi biết mình bị bệnh, Hồng Anh bước qua tuổi 19. Cũng như những bệnh nhân ung thư khác, tóc Hồng Anh rụng dần sau hơn 10 lần hóa trị. Cô tiều tụy hơn, nhưng nét tươi trẻ và đầy sức sống của một cô gái mới lớn không mất đi. Đối với Hồng Anh, từ khi đón nhận bệnh án "tử thần" này, cô đã chấp nhận sống chung, từng ngày chiến đấu và vượt qua.


 

 Quá trình hóa trị đã khiến tóc của Hồng Anh rụng hết, nhưng gương mặt của cô vẫn giữ được nét đáng yêu, tinh nghịch của tuổi đôi mươi
Quá trình hóa trị đã khiến tóc của Hồng Anh rụng hết, nhưng gương mặt của cô vẫn giữ được nét đáng yêu, tinh nghịch của tuổi đôi mươi



Sự hiểu chuyện của một cô gái chưa qua ngưỡng cửa tuổi 20 khiến nhiều người thầm thán phục. Vì sợ ảnh hưởng đến gia đình, Hồng Anh chưa bao giờ tỏ ra yếu đuối hay sợ sệt. “Tôi sợ tôi buồn, ba mẹ sẽ buồn hơn nên tôi không dám buồn. Với tôi cũng biết bệnh này cần phải có tinh thần mới nhanh khỏi”, Hồng Anh nghẹn ngào.

Đối diện với bệnh tật hằng ngày, Hồng Anh vẫn lan tỏa những điều tích cực đến mọi người qua mạng xã hội. “Tôi mong những bệnh nhân ung thư khác hãy cứ vui vẻ, lạc quan vì xung quanh có rất nhiều người luôn ở bên cạnh, lo lắng, quan tâm. Hãy lấy đó làm động lực để cố gắng vượt qua và học cách đón nhận nó một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Giống như tôi nè...”, Hồng Anh nói.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (54 tuổi) - mẹ của Hồng Anh không giấu nổi xúc động: “Hồng Anh ngoan ngoãn. Hòa đồng với bạn bè nhưng về nhà cháu trầm tính, cái gì cũng muốn làm một mình không có tâm sự nhiều với bố mẹ. Từ khi biết bệnh, Hồng Anh rất buồn. Cháu là đứa ít nói nhất trong nhà nên có buồn cháu cũng không nói gì".

“Tại thấy em nó lạc quan tỏ vẻ ngây ngô nên nhà tôi cũng cố vui theo nó. Chứ lúc mới biết bệnh cả nhà suy sụp. Ba làm nông và phụ mẹ buôn bán, giờ mẹ tôi nghỉ bán theo em đi chữa bệnh!” chị Phúc tâm sự.

Khát khao được sống


 

Hồng Anh (hàng dưới thứ 3, từ trái qua) chụp hình cùng gia đình trong dịp tết
Hồng Anh (hàng dưới thứ 3, từ trái qua) chụp hình cùng gia đình trong dịp tết



Trung bình mỗi lần điều trị của Hồng Anh kéo dài 1 tháng. Theo bác sĩ điều trị, bệnh tình của cô không thuyên giảm mà đang lan sang các cơ quan khác, phải cần 2 đợt hóa trị nữa trong khi vẫn chưa tìm được ven để tiếp tục truyền. Tạm ngưng điều trị ở Bệnh viện Ung Bướu vì sức khỏe không cho phép, Hồng Anh chuyển sang điều trị bằng thuốc nam.

“Hồng Anh nghe có người thầy thuốc nam ở Sài Gòn chữa hay, nói với tôi rồi hai mẹ con sắp xếp đi. Uống 2 tháng thuốc, người cháu sưng lên tôi thấy mà đau vô cùng, đứa con mình sinh ra lành lặn, vậy mà đang ở độ tuổi 18, 19 lại bị như thế này. Hai vợ chồng tôi quyết định đưa cháu đi truyền hóa chất lại, nhưng con nói thà để nó như vậy sống lạc quan như vậy chứ đừng vô thuốc nó sợ lắm... nên để cháu tiếp tục điều trị đông y”, bà Hạnh kể lại.

Bà Hạnh cũng tâm sự khi nghe con gái nói “má ơi, má biết chỗ nào hay nhất, má dẫn con đi con cũng đi mà” bà không chặn được nước mắt, cứ thế mà tuôn ra. “Con mình nó muốn sống lại, sự sống của nó cũng như mọi người. Thương ơi là thương!”, bà Hạnh nói trong nước mắt.

Lê Hồng Hạnh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.