Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh: Cơ hội vượt qua chính mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh lần thứ XX diễn ra 6 ngày trong thời tiết không thuận lợi với những cơn mưa rả rích. Dù vậy, 140 trại sinh đến từ 11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã luôn nỗ lực hết mình để vượt qua thử thách, hoàn thành yêu cầu của đợt huấn luyện.
Nỗ lực hết mình
Để được công nhận là huấn luyện viên cấp I Trung ương, các trại sinh phải hoàn thành 35 nội dung thi (lý thuyết và thực hành) theo định chuẩn, gồm: thi nhận và phát tín hiệu morse và semaphore, thực hành nghi thức Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, thiết kế mô hình cổng trại, thực hành nhận biết cây thuốc Nam, thực hành sơ-cấp cứu, xây dựng kế hoạch trại và chương trình trại, xây dựng kế hoạch tổ chức và kịch bản trò chơi lớn… Vượt qua kỳ sát hạch này là điều không hề đơn giản nếu các trại sinh không nắm vững kiến thức và kỹ năng, bên cạnh đó là tâm lý và sức khỏe tốt để sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.
Trước khi trở thành trại sinh chính thức, các thành viên phải trải qua thủ tục nhập trại: vượt cầu thăng bằng và đu dây qua các chướng ngại vật. Sau đó, các đơn vị tham gia dựng trại, trang trí cổng trại. Với sự khéo léo của trại sinh, các trại đều được trang trí đẹp mắt, ý nghĩa với biểu tượng đặc trưng của từng tỉnh, thành phố. Đơn vị Kon Tum trang trí cổng trại mô phỏng Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y; đơn vị Quảng Nam xây dựng cổng trại mô phỏng chùa Cầu, thánh địa Mỹ Sơn; cổng trại đơn vị Phú Yên có biểu tượng ngọn hải đăng và ghềnh Đá Dĩa; cổng trại đơn vị Gia Lai là hình ảnh núi Hàm Rồng và nhà rông; còn cổng trại của đơn vị tỉnh Bình Định gây ấn tượng với hình ảnh cánh buồm và tượng đài Quang Trung. Qua những cổng trại đẹp mắt này, các trại sinh đã giới thiệu được nét đặc sắc của từng địa phương, nhân lên tình yêu quê hương.
  Các trại sinh tham gia phần thi thiết kế mô hình cổng trại. Ảnh: P.L
Các trại sinh tham gia phần thi thiết kế mô hình cổng trại. Ảnh: P.L
Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh là kỳ thi nghiêm túc và đầy thử thách. Ngay sau đêm khai mạc, các trại sinh phải tham gia thi môn lý thuyết nhận và dịch tín hiệu morse, semaphore. Với nội dung này, trại sinh phải tập trung cao độ, lắng nghe và theo dõi từng tín hiệu từ người phát thông tin để hoàn thành tốt bài thi. Trại sinh Nguyễn Xuân Lợi (tỉnh Đak Lak) chia sẻ: “So với các trại huấn luyện cấp tỉnh, những thử thách ở trại huấn luyện này khó khăn gấp bội. Nếu như tín hiệu morse hay semaphore ở trại cấp tỉnh chỉ dịch 20-30 ký tự thì tại trại Nguyễn Chí Thanh phải dịch khoảng 80-100 ký tự. Nếu không nắm vững kỹ năng, trại sinh khó vượt qua thử thách này”.
Các nội dung thi diễn ra liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya, có nội dung tổ chức xuyên đêm. Đơn cử, phần thi trò chơi lớn bắt đầu từ 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau là thử thách “khó nhằn” đối với các trại sinh. Đây cũng là phần thi cần sự đoàn kết và tinh thần đồng đội. Xuất phát từ trung tâm trại tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh, các trại sinh phải vượt qua 6 trạm thử thách để về đích tại trung tâm làng Ốp (phường Hoa Lư). Di chuyển trong đêm với ánh sáng duy nhất là chiếc đèn pin, những cơn mưa nặng hạt khiến cho thử thách càng khó khăn gấp bội. Trại sinh Kiều Thanh Minh (tỉnh Ninh Thuận) bộc bạch: “Trong tất cả các nội dung thi, trò chơi lớn là phần thi tôi thấy khó nhất do không thông thuộc địa hình, thời gian thi vào ban đêm. Tuy nhiên, sức mạnh của sự đoàn kết và sự quyết tâm của cả đội đã giúp chúng tôi hoàn thành thử thách này”.
Xứng đáng là hạt nhân trong phong trào Hội
Được đánh giá là đơn vị nổi bật về phong trào Hội trong nhiều năm qua, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm chiến thắng, đơn vị TP. Đà Nẵng đã tự tin vượt qua mọi thử thách của trại huấn luyện và đạt giải nhất toàn đoàn. 10 trại sinh tiêu biểu được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh và tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc các nội dung thi của trại cũng có 7 người đến từ đơn vị Đà Nẵng, trong đó có tân thủ khoa Nguyễn Ngọc Tâm. Anh Tâm vui mừng cho biết: “Đến với trại huấn luyện, tôi đã cố gắng ôn tập rất kỹ cộng với sự tự tin nên đã vượt qua các thử thách một cách tốt nhất. Tôi rất vui vì sự nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận xứng đáng. Đây là một hội trại ý nghĩa, giúp chúng tôi trau dồi kiến thức và nâng cao các kỹ năng cần thiết trong công tác Hội”.
Tham gia trại huấn luyện lần này, Gia Lai có 14 trại sinh và tất cả đều vượt qua kỳ sát hạch để trở thành huấn luyện viên cấp I Trung ương. Trại sinh Đặng Thị Thu Hiệp-Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-bày tỏ: “Được trở thành huấn luyện viên cấp I Trung ương là niềm tự hào của mỗi trại sinh. Đây vừa là động lực vừa là trách nhiệm để chúng tôi cố gắng đổi mới sinh hoạt, nâng cao phong trào Hội tại đơn vị; tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết cho các sinh viên tại trường”.
Ban tổ chức trao dải băng danh dự cho thủ khoa và á khoa của trại huấn luyện. Ảnh Phan Lài
Ban tổ chức trao dải băng danh dự cho thủ khoa và á khoa của trại huấn luyện. Ảnh: Phan Lài

Với khẩu hiệu “Hiểu lý luận, thạo kỹ năng, chinh phục thử thách, vượt qua chính mình”, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các trại sinh đều quyết tâm hoàn thành tốt nhất phần thi của mình. 106/140 trại sinh đã được công nhận là những tân huấn luyện viên cấp I Trung ương. Đây chính là những hạt nhân góp phần đưa phong trào Hội LHTN Việt Nam của mỗi địa phương đi lên.

Tại trại huấn luyện, ngoài những phần thi đầy cam go, Ban tổ chức cũng đã có nhiều hoạt động để tạo tâm lý thoải mái cho trại sinh. Đó là đêm trình diễn thời trang với những trang phục tự thiết kế cùng thông điệp bảo vệ môi trường-chống rác thải nhựa hay đêm lửa trại ấm áp-nơi các trại sinh siết chặt tay nhau cùng hát bài “Nối vòng tay lớn”. Với mỗi trại sinh, sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết trong từng hoạt động đã trở thành những kỷ niệm đẹp không thể nào quên.
Phát biểu tại đêm bế mạc trại huấn luyện, chị Hà Thị Giang Thảo-Trưởng ban tổ chức trại huấn luyện, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh-chia sẻ: “Gia Lai rất tự hào là đơn vị đăng cai tổ chức trại huấn luyện mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh-Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đầu tiên. Sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh, tự tin của các trại sinh đến từ 11 tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã góp phần tạo nên thành công của trại huấn luyện lần thứ XX này. Hy vọng rằng, các huấn luyện viên cấp I Trung ương sẽ không ngừng nâng cao nghiệp vụ, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong việc đổi mới, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa phương, đơn vị”.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.