Những cô giáo không có mùa hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa hè, giáo viên mầm non của các công ty thuộc Binh đoàn 15 ở huyện biên giới Đức Cơ, Gia Lai vẫn đến lớp giữ trẻ bằng lòng nhiệt huyết, yêu nghề và tình thương con trẻ sâu sắc.
Đến huyện biên giới Đức Cơ những ngày này không khó để bắt gặp hình ảnh cô và trò tại các lớp mẫu giáo. Các cô giáo vẫn đến trường đều đặn, tiếng con trẻ vẫn ê a từ sớm đến khi mặt trời chuẩn bị đi ngủ. Vì đặc thù công việc và lĩnh vực công tác, giáo viên nơi đây không có mùa hè, không được nghỉ hè trọn vẹn như bao đồng nghiệp khác. 
 Các cô giáo mầm non vẫn miệt mài đến lớp mặc dù đang là giữa mùa hè.      Ảnh: C.H
Các cô giáo mầm non vẫn miệt mài đến lớp mặc dù đang là giữa mùa hè. Ảnh: C.H
Dẫn chúng tôi tham quan các điểm trường của Trường Mầm non Hoa Hồng thuộc Công ty TNHH một thành viên 74, cô Quyền Thị Ngọc Hà-Phó Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: Trường có tổng cộng 17 điểm trường với 108 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hè năm nay, nhà trường có 69 giáo viên đang nhận trông giữ, chăm sóc 525 trẻ là con em công nhân cao su. Bên cạnh đó, các cô còn nhận chăm sóc con em của các gia đình trên địa bàn đứng chân. Trong đó, con em các gia đình công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được Công ty hỗ trợ tiền ăn bán trú tại trường và không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào khác. “Theo chủ trương của Công ty thì các cô vẫn được nghỉ hè, nhưng tất cả cán bộ, giáo viên đều sẵn sàng đến lớp trông trẻ để cha mẹ các em yên tâm làm việc”-cô Hà nói thêm.
Hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp tại điểm trường Đội 2 (Trường Mầm non Hoa Hồng) là cổng trường sạch đẹp, các cháu nhỏ 6-36 tháng tuổi đang được 2 cô giáo chăm sóc cẩn thận, hết mực yêu thương. Cô Bùi Thị Hảo cho biết: Điểm trường đang nhận chăm sóc 12 cháu là con em công nhân cao su, trong đó có 1 cháu bị hội chứng Down nên dù đã hơn 36 tháng tuổi vẫn chưa thể đi lại được. “Nhà tôi cách trường hơn 10 km và phải đi về trong ngày. Mặc dù đi lại có vất vả nhưng các cô đều xác định đi dạy là niềm vui và cũng là trách nhiệm. Tất cả giáo viên ở đây đều cố gắng động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ”-cô Hảo nói.
Tương tự, ở điểm trường Đội 9 (Trường Mầm non Hoa Hồng) đặt tại làng Ghè (xã Ia Dơk), cô Nguyễn Thị Dung cùng 4 cô giáo khác đang miệt mài chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho 25 cháu, 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Các cháu sẽ được các cô dạy học, cho ăn cơm và ngủ trưa tại trường. “Đường đến trường có hơn 3 km là đường đất nên việc đi lại gặp đôi chút khó khăn, nhất là khi trời mưa. Tuy nhiên, tôi cũng như các giáo viên ở đây đều vui vẻ và tự nguyện đến trường”-cô Dung nói.
Các cô giáo vừa dạy, vừa chơi cùng các cháu. Ảnh: Chí Hào
Các cô giáo vừa dạy, vừa chơi cùng các cháu. Ảnh: Chí Hào
 Được biết, Binh đoàn 15 hiện có 679 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đang làm việc tại 11 trường mầm non với 130 điểm trường nằm rải rác ở các đội sản xuất thuộc các công ty như: Công ty 72, 74, 78, 715; trong đó có 83 điểm trường nằm ở khu vực biên giới, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn. Các trường mầm non này hiện thu hút gần 6.000 học sinh, trong đó có 2.066 cháu người dân tộc thiểu số. Binh đoàn 15 hiện có 4 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục tại các trường từng bước được cải thiện và nâng cao.
Để đạt được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường còn có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nơi đơn vị đứng chân. Ông Võ Công Dương-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đức Cơ-cho hay: Các trường mầm non thuộc các công ty của Binh đoàn 15 được thành lập theo nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Quá trình hoạt động của các trường mầm non chưa phát sinh khó khăn gì đáng kể, các công ty cũng tạo điều kiện thuận lợi để các trường hoàn thành nhiệm vụ.
Cũng theo ông Dương, Phòng GD-ĐT chỉ quản lý về công tác chuyên môn của các trường, còn chế độ, chính sách của giáo viên đều thuộc phạm vi quản lý của các công ty. Đối với công tác chuyên môn, Phòng GD-ĐT thường xuyên chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để giáo viên các trường đáp ứng yêu cầu bậc học. “Các trường mầm non này đã đóng góp rất nhiều vào thành tích chung của ngành GD-ĐT huyện nhà. Giáo viên công tác tại những đơn vị trên vẫn phải đến lớp vào mùa hè nên rất thiệt thòi, song đây cũng là những tấm gương yêu nghề để nhiều cán bộ, giáo viên khác trong ngành học tập”-ông Dương chia sẻ thêm.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.