Hiến máu trong đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các tình nguyện viên hiến máu chưa bao giờ nề hà giờ giấc. Bởi họ luôn tâm niệm một điều rằng, hiến máu là để cứu người.
Chị Thái Thị Thu Loan (35 tuổi, phường Hội Thương, TP. Pleiku) là một trong những người tình nguyện hiến máu mà tôi ấn tượng nhất. Tối 7-7, Bệnh viện Nhi tỉnh có một ca cấp cứu cần gấp nhóm máu AB. Dù đã khuya nhưng chị Loan vẫn bắt xe taxi ra bệnh viện. Chị tâm sự: “Phải đi nhanh, lỡ bệnh nhân có chuyện gì mình lại hối không kịp”. Người được chị Loan hiến máu là bé Đặng Hoàng Nhân (2 tháng tuổi), bị giảm tiểu cầu khi đang điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa-Tạp bệnh (Bệnh viện Nhi tỉnh). Cũng trong đêm đó, Câu lạc bộ (CLB) Giọt hồng Pleiku đã điều thêm nhiều tình nguyện viên có nhóm máu AB đến Bệnh viện Nhi, thậm chí có người còn vượt hơn 40 km đường để hiến máu.
 Chị Thái Thị Thu Loan hiến máu tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh: H.P
Chị Thái Thị Thu Loan hiến máu tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh: H.P
Với các tình nguyện viên, lần hiến máu nào cũng đầy ắp kỷ niệm. Tuy nhiên, lần hiến máu đầu tiên của anh Đặng Xuân Hường (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) cách đây 9 năm đã để lại nhiều cảm xúc nhất. Lúc ấy là 21 giờ, anh Hường nhận được điện thoại đề nghị hiến máu cứu người ở tận... TP. Hồ Chí Minh. Anh nhận lời nhưng chưa biết đi bằng phương tiện gì thì người nhà bệnh nhân đã mua vé máy bay khứ hồi, đồng thời bố trí người đưa đón anh tại sân bay. Anh Hường cho biết: “Bất kể lúc nào và ở đâu, khi có ca cấp cứu nào cần máu là mình sẵn sàng hiến ngay. Người tình nguyện hiến máu chỉ mong điều tốt đẹp đến với bệnh nhân mà thôi”.
Với anh Trần Vũ-Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai thì lại có những đêm bận rộn khá lạ so với mọi người. Khi có những ca cấp cứu cần máu gấp thì anh lại ngồi lục điện thoại tìm danh sách những người có thể hiến máu và liên lạc ngay lập tức. Với những tình nguyện viên nhà xa, đường khuya vất vả, anh Vũ không ngại đưa đón để kịp thời đến nơi hiến máu. Đã quen với sự “bận rộn buổi tối” của anh nên nhiều người trong CLB đã tình nguyện giúp đưa đón tình nguyện viên khi có bệnh nhân cần máu gấp.
Ngoài ra, các tình nguyện viên còn hiến máu nhân đạo theo từng đợt vận động và phong trào. Điển hình là 3 CLB hiến máu hoạt động rất hiệu quả với hàng ngàn tình nguyện viên gồm: CLB Giọt hồng Pleiku, CLB Máu nóng Gia Lai và CLB Nhân Ái. Có thể thấy phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị tôn vinh những người hiến máu tình nguyện năm 2019, ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh-đánh giá: Năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 72 đợt hiến máu tình nguyện, kết quả đã tiếp nhận 14.211 đơn vị máu an toàn, đạt 104% chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 49 đợt hiến máu, tiếp nhận 8.377 đơn vị máu an toàn, đạt 59% kế hoạch năm 2019. Ngoài các đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức định kỳ hàng tháng, các chương trình, chiến dịch như: “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình đỏ”, “Lễ hội xuân hồng”… đều nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân, tập thể điển hình của phong trào.
 HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.