Câu lạc bộ ENVI: Tình nguyện vì môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) Tuy thành lập chưa lâu nhưng câu lạc bộ (CLB) ENVI đã kết nối được nhiều bạn trẻ tâm huyết với các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Pleiku. Từ đó, các thành viên CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.
Cách đây 5 năm, tại ngã tư Nguyễn Thiếp-Phan Đình Phùng xuất hiện một điểm tập kết rác thải tự phát do người dân thiếu ý thức vứt bừa bãi. Ban đầu, rác tập kết ở đây chủ yếu là túi ni lông và rác hữu cơ. 2 năm gần đây, số lượng rác tập kết nhiều hơn và thỉnh thoảng còn xuất hiện xác động vật gây mùi hôi thối. Mặc dù phường Yên Đổ đã tăng cường tuyên truyền, vận động và Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai cũng nỗ lực thu gom nhưng rồi đâu lại vào đó.
Các thành viên CLB ENVI làm thùng rác đặt tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Ảnh: Nhật Hào
Các thành viên CLB ENVI làm thùng rác đặt tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Ảnh: Nhật Hào
Ngay sau khi thành lập vào ngày 5-6-2019, CLB ENVI đã huy động các bạn trẻ đến thu gom tất cả rác thải tại đây, đồng thời đổ bê tông và trồng rau xanh ngay tại khu vực này. Tại đây, một thông điệp rất ý nghĩa cũng được các bạn dựng lên với dòng chữ “Đổi rác lấy rau-Xin hãy bỏ rác vào đúng nơi của nó. Chúng cháu không thể dọn mãi được”. Em Vũ An Ninh-Chủ nhiệm CLB-cho biết: “Việc đổ bê tông sẽ làm sạch và mang lại cảm giác mới mẻ cho khu vực này để người dân không còn vứt rác bừa bãi nữa. Việc trồng rau xanh cùng thông điệp trên là để người dân có ý thức sống thân thiện hơn với môi trường”. Điều đáng nói là sau việc làm của các bạn trẻ, tình trạng vứt rác bừa bãi tại đây đã chấm dứt. Thấy nhóm bạn trẻ tâm huyết với việc làm này, người dân cũng xúm vào giúp một tay. Người thì hỗ trợ tiền mua vật liệu, người hỗ trợ xi măng, cát. Lúc mới làm xong, nhiều người vẫn còn thói quen mang rác đến đây vứt. Tuy nhiên, bà con sống xung quanh đã thay nhau trực và nhắc nhở nên hơn 3 tuần nay không còn ai đến đổ rác tại đây nữa. Chỉ việc làm nhỏ nhưng hoạt động của nhóm đã giúp phường Yên Đổ xóa hẳn 1 điểm tập kết rác gây ô nhiễm gần 5 năm qua. 
Theo Chủ nhiệm CLB Vũ An Ninh, hiện nay, ô nhiễm môi trường trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng đang trở thành vấn đề đáng quan ngại của toàn xã hội. Ở các địa phương khác, giới trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường khá nhiều nhưng tại Gia Lai thì còn trầm lắng. Vì vậy, sự ra đời của CLB là để kết nối các bạn trẻ trên địa bàn thành phố tham gia các hoạt động vì môi trường. Đến thời điểm này, CLB đã thu hút được 22 thành viên tham gia, chủ yếu là học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương và Trường THPT Phan Bội Châu. Mới đây, các thành viên CLB cũng dành ra 5 ngày để làm thùng đựng rác và thu gom rác thải tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Kết quả, các em đã thu gom được 6 bao rác và đặt 5 thùng đựng rác tại đây. Em Phạm Hiền Thục Nữ-thành viên CLB-chia sẻ: Sau khi khảo sát, CLB nhận thấy khu vực này chỉ có 2 thùng đựng rác đặt bên đường trong khi đồi thông là nơi các bạn trẻ thường xuyên lui tới tổ chức ăn uống, vui chơi; nhiều người không thu gom và vứt rác vào đúng nơi quy định. Nếu thiếu thùng đựng rác thì dù có tình nguyện dọn rác bao nhiêu lần cũng không thể giải quyết dứt điểm được vấn đề. Vì thế, CLB đã nảy ra ý tưởng xin 15 chiếc lốp ô tô về làm 5 thùng đựng rác (3 chiếc làm thành 1 thùng) rồi trang trí màu sắc cho thật nổi bật để người dân dễ nhận thấy. Ngoài ra, CLB còn làm thêm pa nô tuyên truyền để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho người dân.
Hoạt động này của CLB cũng đã được chính quyền địa phương ghi nhận. Ông Đặng Lương Minh Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr-chia sẻ: “Hoạt động của các em đã góp phần giúp cho khu vực đồi thông được sạch sẽ hơn. Riêng xã cũng đã làm việc với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai để xử lý số rác các em đã thu gom; mỗi tuần 2 lần thu gom thêm lượng rác được tập kết tại các thùng rác mà CLB đã làm và đặt trong khu vực đồi thông”.
Ngoài làm thùng rác và thu gom rác thải tập kết tự phát tại các khu vực công cộng, các bạn trẻ cũng lập facebook riêng cho CLB để thông tin về tình hình ô nhiễm và những hệ lụy của ô nhiễm môi trường nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. “Thời gian tới, chúng em sẽ tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ tham gia CLB, đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động như: trồng cây xanh, gây quỹ bằng cách bán đồ dùng thân thiện với môi trường, tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho các em nhỏ trên địa bàn. Mục tiêu của CLB là trong tháng 7 này sẽ tổ chức thêm được càng nhiều hoạt động vì môi trường càng tốt để tháng 8 CLB có thể tham gia “Diễn đàn thanh niên Tây Nguyên về tình nguyện”-Chủ nhiệm CLB cho biết thêm.
Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.